Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Người phụ nữ 38 tuổi bị ngộ độc nặng, phù nề mô não do uống nước để giảm cân

TDVN 09:01 09/07/2021

Người phụ nữ 38 tuổi cứ ngỡ tìm được phép màu khi có thể giảm cân chỉ bằng cách uống nước và không cần tập thể dục.

Cần giảm cân đúng cách và uống nước một cách hợp lý để tránh những tác hại xấu cho cơ thể. Ảnh minh họa

Từ vài ngày trước, cô Vương ở thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) vì muốn giảm cân nên uống rất nhiều nước. Kết quả là người phụ nữ này bị chóng mặt, buồn nôn và được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cô Vương bị ngộ độc nước.

Mùa hè là lộ rõ ngoại hình, do đó cô Vương 38 tuổi rất nóng lòng muốn giảm cân nhưng mãi không tìm ra cách có hiệu quả nhanh chóng.

Một lần, cô Vương thử tìm kiếm cách giảm cân trên mạng xã hội và phát hiện một video nói rằng uống nước muối nhạt vừa có thể làm sạch ruột vừa có thể giảm cân hiệu quả. Có thể giảm cân mà không cần tập thể dục và chỉ cần uống nước, cô ấy như tìm thấy phép màu và chấp nhận rủi ro để đi đường tắt.

Theo hướng dẫn của video, cứ 1 chai nước khoáng 4 lít cho 1 nắp muối hạt, hòa tan và sử dụng. Để đạt được hiệu quả nhanh chóng, cô Vương uống cả bình nước đó trong phút chốc. Ai ngờ, không bao lâu sau, cô cảm thấy khó chịu toàn thân, chóng mặt, hoa mắt và nôn mửa. Cô lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Kết quả kiểm tra cho thấy cô Vương bị thiếu kali, thiếu natri, thiếu clo, mất cân bằng điện giải và phù nề mô não nhẹ. Căn cứ vào kết quả khám, tiền sử bệnh và các biểu hiện lâm sàng liên quan, bác sĩ chẩn đoán cô bị ngộ độc nước. Sau đó, thông qua điều trị triệu chứng tích cực như bài niệu, tình trạng của cô Vương cuối cùng đã được cải thiện.

Theo bác sĩ Dư Đan Thanh, Phó giám đốc khoa Cấp cứu của bệnh viện Yuhang II (thành phố Hàng Châu), khi tổng lượng nước được hấp thu vào vượt quá khả năng hấp thu và đào thải của cơ thể, nước sẽ bị giữ lại trong cơ thể, gây ra giảm áp suất thẩm thấu huyết tương và tăng thể tích máu tuần hoàn, được gọi là ngộ độc nước hay còn gọi là hạ natri máu.

Cô Vương uống 4 lít nước trong thời gian ngắn, việc này không những không đạt được hiệu quả giảm cân mà còn tăng nguy cơ bị ngộ độc nước.

Bác sĩ Dư khuyến cáo việc giảm cân cần hết sức thận trọng, chú ý duy trì sinh hoạt điều độ, không thức khuya và ngủ đủ giấc.

Ngoài ra, do thời tiết mùa hè nắng nóng nên việc uống nhiều nước là tất yếu. Tuy nhiên, cũng vì uống nước không đúng cách mà nhiều bệnh nhân bị ngộ độc nước do uống quá nhiều.

Theo lời khuyên của bác sĩ Dư, cần tránh uống nhiều nước trong thời gian ngắn và nên uống từ 2 - 2,5 lít một ngày. Do mùa hè đổ mồ hôi nhiều nên cũng có thể uống 2,5 - 3 lít.

Khi khát không nên uống một lúc mà nên chia thành nhiều lần uống, lượng mỗi lần uống ít để cơ thể dễ hấp thu. Mỗi lần nên dùng từ 100 - 150ml, cách nhau nửa giờ.

Bên cạnh đó, có thể uống ít nước muối nhạt một cách thích hợp để bổ sung lượng muối vô cơ bị mất đi qua mồ hôi. Điều này không chỉ giúp bổ sung nhu cầu của cơ thể mà còn ngăn ngừa rối loạn điện giải.

Ngoài ra, nên tránh uống nước đá, bởi mùa hè thân nhiệt con người cũng tăng cao, uống nhiều đồ lạnh dễ gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa, tốt nhất không nên uống đồ uống dưới 5 độ C.

Theo Người đưa tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-38-tuoi-bi-ngo-doc-nang-phu-ne-mo-nao-do-uong-nuoc-de-giam-can-a505955.html

Bạn đang đọc bài viết Người phụ nữ 38 tuổi bị ngộ độc nặng, phù nề mô não do uống nước để giảm cân tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo