Làm giả có tổ chức
Ngày 18/01/2021, Đội QLTT số 14 (Cục QLTT TP.Hà Nội) phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát môi trường (C05) đột xuất kiểm tra Cơ sở sản xuất kinh doanh rượu tại địa chỉ L13 lô U13 Khu đô thị mới Đô Nghĩa, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội do bà Vũ Quỳnh Thu là chủ cơ sở.
Cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh rượu của bà Quỳnh.
Đoàn kiểm tra bắt quả tang 03 nhân viên cơ sở đang sang chiết rượu từ can nhựa loại 20 lít vào chai đựng rượu hình con trâu chưa rõ dung tích, gắn nhãn dán tem vào nắp chai rượu và đóng hộp hoàn thiện sản phẩm. Tiếp tục tiến hành kiểm tra, Đoàn đã ghi nhận cơ sở có 433 chai rượu thành phẩm hình các con vật như con chuột, con trâu, con nghé, con báo, con chuột túi, con cá. Toàn bộ số hàng trên có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có công bố tiêu chuẩn áp dụng.
Ngoài ra tại cơ sở có 2.954 vỏ chai hình con chuột và hình con trâu. 960 chiếc nhãn hàng hóa có chữ nước ngoài; 1.260 chiếc tem hàng hóa dùng dán vào nắp chai rượu, 320 chiếc nắp chai; 5.200 chiếc màng co nilon cùng hàng chục chiếc vỏ can nhựa, bình nhựa, cốc, phễu, máy khò nóng.
Chai rượu thành phẩm hình con trâu được gắn mác nước ngoài.
Làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các giấy tờ khác liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đội QLTT số 14 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh xử lý theo quy định.
Tiếp tục tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo, mỹ phẩm tại địa chỉ số 16 ngõ 76 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa – Hà Nội và Cơ sở kinh doanh tổng hợp tại địa chỉ 76 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa – Hà Nội đều thuộc Công ty cổ phần Âu Việt Phát do bà Vũ Quỳnh Thu là giám đốc, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở có bày bán 285 bình rượu hình các con vật cùng chủng loại với các sản phẩm đã bị thu giữ tại địa chỉ L13 lô U13 Khu đô thị mới Đô Nghĩa, Yên Nghĩa, Hà Đông cùng 240 vỏ rượu thủy tinh hình trâu.
Ngoài ra, tại các cơ sở còn có 84 chai rượu, 312 lon bia, 323 hộp hoa quả sấy, 161 gói/hộp bánh kẹo và 224 sản phẩm mỹ phẩm là hàng do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ hàng hàng hóa trên đều chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.
Khó phân biệt hàng giả, hàng nhái
Vụ việc nêu trên cho thấy thực trạng rượu giả, rượu lậu vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay. Vì lợi nhuận lớn nên không ít cơ sở, cá nhân sẵn sàng sản xuất, nhập lậu rồi giả tem mác, nhãn hiệu để thu lợi bất chính, mặc kệ tồn hại thuộc về người tiêu dùng và thách thức các quy định của pháp luật hiện hành.
Chỉ cần vào trang tìm kiếm của Google, gõ từ khóa về rượu, hàng loạt trang kinh doanh rượu online hiện ra ngay lập tức. Chủ yếu đây là những trang web của cửa hàng bán lẻ, cá nhân lập ra để buôn bán với rất nhiều chủng loại. Thậm chí, khách hàng không cần tới cửa hàng chỉ cần gọi điện đặt hàng là sẽ có người vận chuyển tới tận nơi rồi mới thanh toán. Về nguồn gốc xuất xứ, theo giới thiệu đều khẳng định hàng chính hãng, xuất xứ nhập khẩu, chủ yếu qua con đường xách tay, một số ít là hàng qua công ty phân phối chính ngạch để tạo dựng lòng tin cho khách hàng.
Khảo sát thực tế của PV tại một số địa chỉ quen thuộc như chợ Hàng Da (Hà Nội), phố Nguyến Sơn (Long Biên) được coi là thủ phủ của rượu xách tay, bằng mắt thường, quan sát PV không thể phân biệt được dấu hiệu hàng thật hay giả, dù trước đó đã tham khảo không ít kênh thông tin hướng dẫn cách phân biệt. Trong khi, cùng 1 nhãn hiệu nhưng có tới vài mẫu mã khác nhau, tùy vào thời điểm, địa điểm sẽ có chênh lệch về giá. Vì thế, khách hàng có lẽ chỉ biết mua bằng niềm tin, vì không hẳn ai cũng có kinh nghiệm để trải nghiệm và biết hết tất cả mẫu mã của các loại rượu.
Trong khi cũng những loại rượu đó, tại một số siêu thị uy tín giá có thể cao hơn thị trường từ 1 đến 2 triệu đồng. Lý giải về điều này, nhân viên siêu thị giải thích về nguồn gốc rõ ràng, chính hãng nên giá thường cao hơn. Nhưng thực tế, không ít người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn mua ở ngoài do quen biết, tiện lợi, cộng với tâm lý tin tưởng.
Anh Lê Phong - một khách hàng cho biết: “Hiện nay, khi đi mua rượu ngoại không khác gì lạc vào ma trận, rất khó phân biệt thật giả. Vỏ thật, rượu giả, tem thật, rượu giả, vỏ giả... Để “yên tâm” mua được “hàng xịn”, chúng tôi hay tìm đến những nơi bán hàng “xách tay”, yêu cầu là phải đầu đủ cả túi Seal (nilon dán ngoài của các cửa hàng miễn thuế ở sân bay) và Bill (hóa đơn).
Ông Hùng, chủ một cửa hàng kinh doanh rượu cho biết, công nghệ làm giả giờ rất tinh vi, không thể phân biệt được bằng mắt thường, chỉ khi mở ra uống mới biết. Do lợi nhuận thu lại từ việc bán các loại rượu có mác ngoại rất lớn nên các đối tượng, đường dây chuyên kinh doanh mặt hàng này đã dùng mọi thủ đoạn nhằm qua mặt cơ quan chức năng và lừa dối người tiêu dùng. Vậy đâu là góc khuất của thị trường này?