Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Quảng cáo trên Facebook, Google, Youtube: Rủi ro lớn?

TDVN 00:36 10/12/2019

Nhiều DN Việt Nam chi tiền để quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube,… những vướng mắc về thuế và gây hậu quả về tài chính phát sinh lại không được tìm hiểu thấu đáo.

Nhu cầu sử dụng internet ngày càng cao, mức độ tương tác thông qua các trang mạng như Facebook, Google, YouTube… ngày càng đa dạng thì việc thu hút nhiều DN Việt chi tiền để quảng cáo là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những vướng mắc về thuế và hậu quả về tài chính phát sinh lại không được DN quan tâm tìm hiểu thấu đáo. Các chuyên gia kinh tế, luật sư cho rằng, các DN cần phải tỉnh táo khi bỏ tiền ra mua quảng cáo qua các kênh này.

Quảng cáo đặt cùng các nội dung xấu

Giữa tháng 3/2017, hơn 250 thương hiệu đã rút ngân sách thậm chí yêu cầu xóa bỏ các các hiển thị về nhãn hiệu của họ trên các video thuộc nền tảng YouTube.

Nguyên nhân bởi một cuộc điều tra đã phát hiện nhiều quảng cáo của các thương hiệu lớn đã xuất hiện bên cạnh các video có nội dung xấu và cực đoan. Danh sách này bao gồm những cái tên đình đám như hãng xe Range Rover, Audi, kênh truyền hình HBO, thương hiệu đồ nội thất IKEA, ngân hàng HSBC, hãng đồ ăn nhanh McDonald… Không một ai muốn hình ảnh thương hiệu của họ xuất hiện trước, trong và sau các video tuyên truyền của tổ chức phát xít, các clip mang nội dung bài trừ người Do Thái hay bàn luận cực đoan về chính trị.

Tại Việt Nam, Cục PTTH&TTĐT (Bộ TTTT) mới đây lại phát hiện 40 nhãn hàng xuất hiện quảng cáo trong các clip phản động. Nhiều tên tuổi lớn góp mặt như Samsung Vina, FPT shop, Yamaha, Grab…

Bộ đã gửi công văn cảnh báo tới các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức làm việc với các doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo, đại diện của Google yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng nêu trên. Nhưng sự việc chỉ có dấu hiệu lắng dịu xuống chứ không được dứt điểm triệt để.

Bỏ tiền mà vẫn chịu thiệt

Theo các chuyên gia kinh tế, trường hợp DN tại Việt Nam thuê DN để thực hiện quảng cáo trên Facebook, Google, sẽ không có vấn đề gì vì toàn bộ khoản tiền chi cho quảng cáo, nếu có hợp đồng và hoá đơn, chứng từ hợp pháp đều được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và xác định chi phí hợp lệ khi tính thuế TNDN theo quy định.

Rắc rối chỉ phát sinh, khi DN trực tiếp giao dịch quảng cáo với các tổ chức nước ngoài như Facebook, Google… do đây là đối tượng phải khai, nộp thuế nhà thầu, nhưng lại không đặt cơ sở thường trú tại Việt Nam, buộc các DN Việt phải có trách nhiệm phải khai và nộp thuế nhà thầu, thay cho họ. Lúc này rủi ro lớn sẽ tiềm ẩn vì các DN VN phải bỏ tiền túi ra để nộp thay thuế cho Facebook, Google, nhưng việc họ có chấp nhận trả lại cho DN hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào sự hợp tác.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề nay, luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc Công ty luật TNHH Inteco (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) - cho rằng, theo biểu cam kết dịch vụ gia nhập WTO, thì DN nước ngoài không bị hạn chế cung cấp dịch vụ quảng cáo theo phương thức qua biên giới tại Việt Nam. Do đó, việc Google, Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam là hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, những nhà cung cấp dịch vụ này có nghĩa vụ phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trong quá trình cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc Công ty luật TNHH Inteco (Đoàn luật sư TP.Hà Nội)

Những nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo như vậy kinh doanh tại Việt Nam, nghĩa là họ có hoạt động cung cấp dịch vụ và có doanh thu, có lợi nhuận phát sinh tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4, Thông tư 103/2014//TT-BTC thì DN, tổ chức, cá nhân Việt Nam mua dịch vụ quảng cáo của Google, Facebook… là người phải nộp thuế. Các khoản thuế phải đóng bao gồm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp. Cũng theo hướng dẫn tại Điều 4, Thông tư nêu trên, thì người nộp thuế có trách nhiệm khấu trừ số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp trước khi thanh toán cho nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài.

Theo luật sư Phong, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp chi trả tiền quảng cáo cho Google, Facebook thường không chú ý hoặc bỏ quên việc kê khai và nộp hộ thuế nhà thầu cho bên bán dịch vụ quảng cáo. Do Thông tư 103/2014 nêu trên quy định người nộp thuế là bên Việt Nam nên cũng có thể hiểu là nếu bên Việt Nam không thực hiện việc kê khai và nộp thuế cho nhà thầu nước ngoài thì sẽ bị coi là có hành vi trốn thuế. Rủi ro lớn nhất ở đây, chính là hành vi vi phạm pháp luật về quản lý thuế, về hành vi trốn thuế.

Theo Phương Lê (T.H)/ VietQ

Bạn đang đọc bài viết Quảng cáo trên Facebook, Google, Youtube: Rủi ro lớn? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo