Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Bãi xe trái phép trong Khu đô thị kiểu mẫu

TDVN 10:49 08/12/2021

Tại Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) mọc lên 1 bãi xe trái phép, bất chấp những quy định đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy và những quy định khác.

Bãi đỗ xe là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ dùng để đỗ phương tiện giao thông đường bộ. Theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT thì cá nhân, tổ chức phải thực hiện đăng ký kinh doanh. Hoạt động thành lập bến bãi trông giữ xe là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh, phải được cấp phép, đảm bảo đủ điều kiện về an ninh trật tự, đảm bảo quy định về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường; đường ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo an toàn và không gây ùn tắc giao thông; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hoạt động của bãi trông giữ xe bừa bãi sẽ dẫn đến phá vỡ quy hoạch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều hệ lụy nên cần được kiểm soát hoạt động, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bãi xe trái phép trong Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Tuy nhiên, giữa lòng Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) từ nhiều năm nay đã mọc lên một bãi đỗ xe trái phép. Theo tìm hiểu, bãi xe trái phép này được quây tôn kín xung quanh trên một diện tích đất rộng hàng nghìn mét vuông, bên trong có phần lán với mái tôn dùng để xe máy, phần không có mái che phía ngoài dùng để dừng đỗ hàng chục chiếc xe ô tô 45 chỗ ngồi.

Tìm hiểu được biết, bãi đỗ xe này được lập lên nhằm phục vụ việc trông giữ xe máy cho công nhân và hoạt động đưa đón công nhân làm việc của Công ty Samsung tại Thái Nguyên. Tuy nhiên, bãi xe này được hình thành và hoạt động trên phần đất thuộc quy hoạch Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn do Công ty Cổ phần BCD (BCD Group) làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh, bãi xe này được hình thành và hoạt động trái phép, không đáp ứng và đảm bảo những yêu cầu theo quy định của pháp luật, thu lợi trái phép và tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiệt hại vì không đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy.

Ông Hoàng Tuấn Anh (thị trấn Hùng Sơn) nêu ý kiến: Hàng ngày, những chiếc xe 45 chỗ của Công ty Samsung tập trung và đón trả công nhân của Công ty Samsung theo ca. Việc hình thành bãi xe trong khu đô thị đã gây xáo trộn giao thông. Đáng lẽ chính quyền, chủ đầu tư khu đô thị cần phải đẩy mạnh việc hoàn thiện để khu đô thị được khang trang về mặt hạ tầng, hình thành và đáp ứng được những tiện ích cho dân cư sinh sống.

Hơn nữa, khoản tài chính thu từ hoạt động bãi xe này được thực hiện như thế nào khi đây là đất của khu đô thị. Trong trường hợp xảy ra những sự cố thiệt hại về người và tài sản thì trách nhiệm sẽ được xử lý ra sao, trong khi Công ty Samsung là một đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài thì những tiêu chí, tiêu chuẩn trong hoạt động nhằm đảm bảo cho người lao động lại càng được chú trọng hơn nữa. Khu đô thị kiểu mẫu không thể cứ để trở nên nhếch nhác, bừa bãi.

Được biết, cuối năm 2016, Dự án Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn được khởi công với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư phát triển và thương mại BCD làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện trên diện tích hơn 20 ha nhằm xây dựng khu dân cư - khu đô thị kiểu mẫu với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt trên cơ sở tận dụng các nguồn lực sẵn có, đồng thời là cơ sở quan trọng quyết định việc nâng cấp thị trấn Hùng Sơn trở thành đô thị loại IV.

Theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, Dự án Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn bao gồm vị trí các khu chức năng như sau: Đất khu dân cư hiện có; đất khu dân cư phát triển mới; đất công trình công cộng, cơ quan; đất dự kiến phát triển đô thị; khu vực cây xanh đô thị; khu di tích; các công trình giao thông và hạ tầng giao thông; công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị; các loại đất khác.

Trước những vấn đề đặt ra về việc bãi xe giữa lòng Khu đô thị kiểu mẫu không đúng theo quy định; phần đất đặt bãi xe thuộc đất gì, do UBND huyện hay do đơn vị nào phụ trách; việc thu phí hoạt động được thực hiện như thế nào, công tác đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy và an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được kiểm soát ra sao; trách nhiệm như thế nào để tránh xảy ra những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản… thì ông Đặng Cương Quyết, Chánh Văn phòng UBND huyện Đại Từ cho biết: “Vì mục tiêu chung chứ huyện chẳng ai muốn để”.

Cũng theo ông Quyết, trong quá trình chỉnh trang, sắp xếp lại đô thị, do nhu cầu và huyện chưa quy hoạch được bến xe đúng tiêu chí đô thị. Việc hình thành bến xe Samsung là nhu cầu về việc làm cho nhân dân. Hiện tại, huyện đang đề nghị sắp xếp lại bến xe và đã có chủ chương, lập dự án trình Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên để xây dựng bến xe.

Theo Đại Đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/bai-xe-trai-phep-trong-khu-do-thi-kieu-mau-5674381.html

Bạn đang đọc bài viết Bãi xe trái phép trong Khu đô thị kiểu mẫu tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo