Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cảnh báo tình trạng các dự án bất động sản bán hàng trái phép

Tài chính doanh nghiệp 15:15 01/12/2021

TCDN - Sau đại dịch Covid-19 tạm lắng, cuộc sống đã bắt đầu ổn định, kinh doanh mở cửa trở lại lĩnh vực kinh doanh dự án Bất động sản cũng được triển khai rầm rộ.

Một thời kỳ dài chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang trở lại hoạt động và phục hồi sản xuất, kinh doanh, các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) cũng bắt đầu hoạt động trở lại. Trong thời gian này, trên các diễn đàn, trang điện tử, mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều những thông tin quảng cáo, rao bán dự án đất nền, căn hộ tại khu vực phía nam như TP.HCM và các tỉnh giáp ranh.

Dễ thấy nhất chính là tình trạng giao dịch, chào bán sản phẩm BĐS tới khách hàng/nhà đầu tư trong khi dự án chưa đủ điều kiện để mở bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Bởi vậy, các nhà đầu tư, khách hàng cần cảnh giác trước những dự án kiểu như này.

Bên trong dự án Opal City View của Tập đoàn Đất Xanh

Bên trong dự án Opal City View của Tập đoàn Đất Xanh

Tìm hiểu trên các kênh mạng xã hội, dự án MT Eastmark City được quảng bá, có 3 mặt view sông với mức giá 36 triệu đồng/m2. Với hơn 27 tiện ích nội khu tiêu chuẩn 5 sao được quản lý bởi đội ngũ có kinh nghiệm, dự án MT Eastmark City do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là Công ty Cổ Phần Đầu Tư Bất Động Sản Rio Land. Dự án tọa lạc tại phường Long Trường, Quận 9 cũ (nay là TP.Thủ Đức), TP.HCM đang được chào bán rầm rộ.

Công ty Cổ Phần Đầu Tư Bất Động Sản Rio Land và nhiều đơn vị phân phối đang huy động vốn trái phép ở dự án MT Eastmark City

Công ty Cổ Phần Đầu Tư Bất Động Sản Rio Land và nhiều đơn vị phân phối đang huy động vốn trái phép ở dự án MT Eastmark City

Theo tư vấn từ nhân viên bán hàng, Công ty TNHH BĐS Happy Land, hiện công ty đang nhận đặt cọc 50 triệu đồng/căn hộ, hiện đã có nhiều khách hàng tham gia đặt cọc giữ chỗ. Nhân viên này cũng cho biết thêm, nếu anh/chị không xuống tiền sớm sẽ hết hàng. Để tạo lòng tin Đ còn gửi nhiều "Phiếu đăng ký tìm hiểu thông tin dự án"; “Giấy xác nhận chuyển tiền đặt tư vấn giữ chỗ qua ngân hàng” của những khách hàng mua căn hộ tại dự án MT Eastmark City. Điều đáng nói mặc dù dự án MT Eastnark chưa đủ điều kiện để mua bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng các hoạt động quảng cáo, rao bán căn hộ lại đang diễn ra công khai, bất chấp các quy định của pháp luật.

Tương tự, dự án chung cư Celesta Heighs Nhà Bè là giai đoạn hai của khu dự án căn hộ cao cấp khu đô thị Celesta tọa lạc mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP,HCM do Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Phú Lộc làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long và Keppel Land là đơn vị phát triển với quy mô hơn 2,1ha gồm 4 tòa căn hộ cao 20 tầng với số lượng 725 căn hộ.

Dự án chung cư Celesta Heighs Nhà Bè

Dự án chung cư Celesta Heighs Nhà Bè

Còn trên trang điện tử opal-cityview.vn cũng đăng tải quảng cáo, dự án chung cư cao cấp Opal City View nơi An cư Lạc nghiệp lý tưởng tọa lạc ngay trung tâm thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương). Sở hữu vị trí đắc địa nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 13 cùng hệ tiện ích sang trọng khép kín, Opal City View hiện đang được nhiều khách hàng cùng Nhà đầu tư săn đón với mức giá dự kiến chỉ từ 1.2 tỷ đồng/căn hộ Stuido cao cấp.

Dự án Opal City View tọa lạc mặt tiền quốc lộ 13, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) do Công ty CP Đầu tư Kinh doanh BĐS Hà An (Công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư. Căn hộ Opal Cityview cũng được “đánh bóng” thêm là dự án thuộc phân khúc cao cấp nằm trong chuỗi căn hộ Opal do Tập Đoàn Đất Xanh phát triển, sau thành công vang dội của hàng loạt các dự án trước đó như: Opal Garden, Opal Riverside, Opal Boulevard,…được xây dựng trên diện tích hơn 9.700m2 với quy mô 2 tòa block cao 36 tầng, tung ra thị trường tổng cộng 1.583 căn hộ cao cấp 1 đến 3 phòng ngủ và 24 căn shophouse, giá bán dự kiến khoảng 35 triệu đồng/m2.

Thời gian khởi công quý 3/2021 và bàn giao quý 3/2023.Tuy nhiên, cũng dự án này trên website datxanhkhudong.vn lại đăng tải thông tin về thời gian khởi công là vào quý 1/2022 và bàn giao vào quý 1/2024. Cung cấp ra thị trường 1.583 căn hộ cao cấp và 31 căn Shophouse.

Điều kỳ lạ ở chỗ, khi PV trong vai khách hàng hỏi về dự án thì nhân viên tư vấn bán hàng cố gắng tư vấn “chốt” bán căn hộ Opal Cityview và gửi thông tin hồ sơ hợp đồng cho khách. Còn khi liên hệ trực tiếp với truyền thông của Tập đoàn Đất Xanh (trong vai trò phóng viên) thì người này lại khẳng định chưa chạy mở bán dự án này. Phải chờ đầy đủ hồ sơ, pháp lý mới tiến hành mở bán.

Từ tháng 4/2021, Tập đoàn Bcons - đơn vị phát triển dự án Bcons Sala vừa ký kết hợp tác với hai đơn vị Sao Việt và Gia Phúc để phân phối sản phẩm đến khách hàng mặc dù hiện tại khu này vẫn là mảnh đất trống.

Từ tháng 4/2021, Tập đoàn Bcons - đơn vị phát triển dự án Bcons Sala vừa ký kết hợp tác với hai đơn vị Sao Việt và Gia Phúc để phân phối sản phẩm đến khách hàng mặc dù hiện tại khu này vẫn là mảnh đất trống.

Về dự án Bcons Sala được giới thiệu có quy mô 1 block cao 29 tầng và cung ứng ra thị trường 513 căn hộ, tọa lạc mặt tiền đường Phan Bội Châu, phường Dĩ An, TP.Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Bất động sản Phú Mỹ Hiệp làm chủ đầu tư. Dự án đang trong quá trình xây dựng phần móng tuy nhiên chủ đầu tư đã “phát” đi thông báo đưa ra các phương thức thanh toán với khách hàng.

Dự án Tecco Felice Home toạ lạc trên mặt tiền đường Lê Thị Trung, phường An Phú, TP.Thuận An (Bình Dương) được giới thiệu với quy mô 8.511m2 gồm 1 block (hình chữ U), 1 tầng hầm và 22 tầng nối, tổng có 846 căn hộ. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản An Phú Land (công ty thành viên của Tecco Group), mã số thuế: 3702784689; người đại diện pháp luật là ông Lê Hồng Kỳ.

Đơn vị phát triển dự án Chung cư An Phú là Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Đông. Mặc dù dự án chưa được triển khai xây dựng, tuy nhiên các công ty môi giới bất động sản đã thu tiền của khách hàng với hình thức booking từ 20 - 100 triệu đồng/chỗ.

Liên quan tới dự án Chung cư An phú, trả lời báo giới, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hiện tại dự án Chung cư An Phú chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng và chưa được huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai. Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương còn cho biết: Qua rà soát trên địa bàn, không có dự án với tên gọi “dự án Tecco Felice Homes”.

Trao đổi với phóng viên, một Luật Sư tại TP.HCM cho biết, việc chủ đầu tư hoặc sàn phân phối tự ý ký hợp đồng thỏa thuận đặt chỗ với khách hàng, bản chất việc này là huy động vốn trái phép, có lợi rất lớn cho chủ đầu tư, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua (khách hàng cá nhân/nhà đầu tư), khiến thị trường Bất động sản gặp bất ổn cũng như mất dần đi uy tín của giới chủ đầu tư, kinh doanh địa ốc khác.

Dự án Tecco Felice Home đang huy động vốn trái phép

Dự án Tecco Felice Home đang huy động vốn trái phép

Chiếu theo Luật Kinh doanh BĐS, thì một dự án chỉ được phép mở bán, thu tiền của khách hàng khi đã hoàn thành xong thủ tục pháp lý và xây xong phần móng (đối với chung cư cao tầng) và hạ tầng kỹ thuật (đối với chung cư/nhà thấp tầng). Việc các sàn môi giới đã tự ý quảng cáo, tư vấn và thu tiền của khách hàng bằng "Phiếu đăng ký tìm hiểu thông tin dự án", “Phiếu đăng ký nguyện vọng”, “Phiếu xác nhận”, “Thỏa thuận đặt cọc” là trái với quy định của pháp luật. Đa phần những công ty làm ăn kiểu này thường yếu/kém về năng lực tài chính nên đã “bắt tay” với các sàn huy động vốn trái phép, sau đó sử dụng nguồn vốn này sai mục đích khiến dự án chậm triển khai, có trường hợp không triển khai xây dựng nhiều năm và đẩy “thượng đế” của mình vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Vì vây, để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, người mua nhà cần liên hệ cơ quan chức năng để tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng, tránh trường hợp mua phải dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng. Trước tình trạng huy động vốn trái phép đang diễn ra rầm rộ tại các địa phương như hiện nay, rất mong các Cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra, xử lý triệt mạnh tay bằng nhiều biện pháp, để bảo vệ người tiêu dùng/khách hàng trước những hệ lụy xấu liên quan.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/canh-bao-tinh-trang-cac-du-an-bat-dong-san-ban-hang-trai-phep-d25889.html

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tình trạng các dự án bất động sản bán hàng trái phép tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo