Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 04/05/2024

Công ty TNHH SXTM Thế Giới Máy Pha: Sản phẩm không gắn dấu hợp quy, chất lượng có đảm bảo?

TDVN 07:12 23/11/2023

Nhiều sản phẩm máy xay sinh tố, máy pha cà phê của Công ty TNHH SXTM Thế Giới Máy Pha không gắn dấu hợp quy theo quy định, chất lượng liệu có đảm bảo?

Máy pha cà phê, máy xay sinh tố phải chứng nhận, công bố và gắn dấu hợp quy trước khi ra thị trường

Tại Việt Nam, từ năm 2009, 13 loại sản phẩm điện, điện tử gia dụng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ đưa vào Danh mục hàng hóa có nguy cơ gây mất an toàn (hàng hóa nhóm 2) cần phải quản lý theo Quy chuẩn QCVN 4:2009/BKHCN. Đến năm 2012, danh mục hàng hóa Nhóm 2 này được bổ sung thêm 07 loại sản phẩm điện, điện tử cần phải quản lý về an toàn tương thích điện từ theo QCVN 9:2012/BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ và từ ngày 01/09/2019 đến ngày 01/07/2021 có thêm 04 loại sản phẩm điện, điện tử được quản lý về tương thích điện từ theo Sửa đổi 1:2018 QCVN 9:2012/BKHCN.

Cụ thể, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2008/BKHCN, QCVN 09:2012/BKHCN về Tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng, các thiết bị gia dụng bắt buộc phải chứng nhận hợp quy an toàn điện như: Dụng cụ đun nước nóng tức thời; Dụng cụ đun nước nóng và chứa nước nóng; Máy sấy tóc và dụng cụ làm đầu; Ấm đun nước (ấm điện); Nồi cơm điện; Quạt điện; Bàn là điện; Lò vi sóng; Lò nướng điện và vỉ nướng điện loại di động; Dây cáp điện hạ áp; Dụng cụ đun nước nóng kiểu nhúng; Dụng cụ pha chè, cà phê; Máy sấy khô tay.

Showroom miền Bắc của Công ty TNHH Sản xuất Thế Giới Máy Pha.

Các thiết bị gia dụng bắt buộc phải chứng nhận hợp quy tương thích điện từ theo QCVN 9:2012/BKHCN: Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời; Máy khoan cầm tay hoạt động bằng động cơ điện; Bóng đèn có balat lắp liền; Máy hút bụi gia dụng; Máy giặt gia dụng; Tủ lạnh, tủ đá gia dụng và thương mại; Điều hòa không khí sử dụng trong gia đình; Máy sấy tóc; Lò vi sóng sử dụng trong gia đình; Máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy xay thịt, máy đánh trứng.

Việc công bố hợp quy phải dựa vào kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận đã đăng ký lĩnh vực hoạt động theo quy định tại Nghị định số 107/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp hoặc được thừa nhận theo quy định của Thông tư số 27/2007/TT-BKHCN ngày 31/10/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn việc ký kết và thực hiện các Hiệp định và Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp.

Phạm vi thử nghiệm của tổ chức thử nghiệm phải đáp ứng các yêu cầu quy định của Quy chuẩn này. Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy có giá trị không quá 3 năm. Dấu hợp quy phải tuân thủ theo Khoản 2 Điều 4 của “Quy định về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy” ban hành kèm theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN.

Doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thiết bị điện và điện tử phải bảo đảm chất lượng theo quy định có liên quan của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thiết bị điện, điện tử phải bảo đảm giới hạn nhiễu điện từ theo quy định kỹ thuật tại Điều 2, thực hiện các quy định về quản lý tại Điều 3 của Quy chuẩn này. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp bằng chứng khi có yêu cầu hoặc được kiểm tra theo các quy định đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Trong thời gian hiệu lực của giấy chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp có thiết bị điện và điện tử đã được chứng nhận hợp quy phải kịp thời thông báo bằng văn bản đến tổ chức chứng nhận hợp quy về những thay đổi của các bộ phận liên quan đến EMC của thiết bị điện và điện tử đã được chứng nhận hợp quy. Doanh nghiệp phải lưu trữ hồ sơ không ít hơn 6 năm kể từ ngày sản phẩm cuối cùng của kiểu, loại đã công bố hợp quy được xuất xưởng (đối với thiết bị điện, điện tử sản xuất trong nước) hoặc được nhập khẩu (đối với thiết bị điện, điện tử nhập khẩu).

Nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thế Giới Máy Pha không gắn dấu hợp quy

Mặc dù quy định về chứng nhận, công bố và gắn dấu hợp quy cho sản phẩm máy pha cà phê, máy xay sinh tố không dầu đã có từ lâu, tuy nhiên, trên thị trường hiện vẫn có những doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh dòng sản phẩm này chưa thực hiện đúng quy định về chứng nhận chất lượng sản phẩm theo QCVN 04:2009/BKHCN và QCVN 09:2012/BKHCN. Trong đó có Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thế Giới Máy Pha (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại 96 Cầu Xéo, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh). Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Đỗ Văn Định.

Được biết, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thế Giới Máy Pha (Công ty TNHH SXTM Thế Giới Máy Pha) hiện có 4 Showroom (Showroom Miền Bắc: B04-L13, An Phú Shop Villa, Khu đô thị Dương Nội, P.Dương Nội, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội; Showroom Miền Trung: 314 Lê Đại Hành, Phường Hoà Phát, Quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng; Showroom Miền Nam: 638/45/4 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân TP.Hồ Chí Minh; Showroom Bình Dương: 240/72 Đoàn Thị Kìa, KP.Đông Chiêu, Phường Tân Đông Hiệp, Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương) và một chi nhánh tại 119 Tô Hiến Thành, Khu phố 4, Phường Xuân Hòa, Thành phố Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai).

Sản phẩm máy xay sinh tố của Công ty TNHH Sản xuất Thế Giới Máy Pha không gắn dấu hợp quy theo quy định.

Có mặt tại showroom miền Bắc của Công ty TNHH Sản xuất Thế Giới Máy Pha, phóng viên được nhân viên công ty này giới thiệu tính năng, công dụng và các vấn đề xoay quanh sản phẩm máy xay sinh tố và máy pha cà phê. Theo lời nhân viên công ty, sản phẩm máy xay sinh tố, máy pha cà phê hiện có nhiều mẫu với nhiều mức giá khác nhau.

Mặc dù nhân viên khẳng định trước khi ra thị trường, sản phẩm máy xay sinh tố, máy pha cà phê đã đáp ứng quy định của pháp luật, tuy nhiên, theo quan sát thực tế của phóng viên, sản phẩm này không gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định (cụ thể là quy định tại QCVN 04:2009/BKHCN và QCVN 09:2012/BKHCN).

Trong khi đó, QCVN 04:2009/BKHCN và QCVN 09:2012/BKHCN nêu rõ, thiết bị điện và điện tử (gồm máy xay sinh tố và máy pha cà phê) khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này.

Hai trong số nhiều sản phẩm máy pha cà phê không gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định.

Vậy không hiểu vì lý do gì mà sản phẩm máy xay sinh tố do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thế Giới Máy Pha phân phối lại không được gắn dấu hợp quy theo quy định? Liệu sản phẩm này đã được chứng nhận và công bố hợp quy? Sản phẩm có an toàn cho người sử dụng hay không? Trong trường hợp các sản phẩm máy xay sinh tố và máy pha cà phê của công ty chưa được chứng nhận hợp quy, công ty có tiến hành thu hồi và bồi thường cho người tiêu dùng hay không?

Nhằm có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên đã liên hệ tới hotline của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thế Giới Máy Pha. Một nhân viên trực tổng đài cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ báo cáo lãnh đạo công ty có phản hồi. Tuy nhiên, cho đến nay, phía Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thế Giới Máy Pha vẫn chưa có phản hồi cụ thể về sự việc.

Để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người dùng, đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường, Thanh tra Bộ KH&CN vào cuộc xác minh, xử lý vi phạm (nếu có).

Link gốc : https://vietq.vn/cong-ty-tnhh-sxtm-the-gioi-may-pha-san-pham-khong-gan-dau-hop-quy-chat-luong-co-dam-bao-d216302.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty TNHH SXTM Thế Giới Máy Pha: Sản phẩm không gắn dấu hợp quy, chất lượng có đảm bảo? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo