Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Những loại thuốc trị tiểu đường chứa chất cấm phenformin

VIETQ 09:27 15/01/2021

Thời gian gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện không ít thuốc trị tiểu đường chứa chất cấm phenformin gây ung thư, làm hoang mang dư luận.

Thuốc trị tiểu đường metformin hydrochloride chứa nhiều chất gây ung thư

Mới đây Hãng dược Ấn Độ Marksans Pharma Limited đã buộc phải thu hồi loại thuốc viên tác dụng kéo dài (extended-release) metformin - hydrochloride vì hàm lượng NDMA- chất có thể gây ung thư cao hơn mức cho phép là tối đa 96 nanogram một ngày.

Số thuốc cần thu hồi là thuốc viên metformin từ 500 mg đến 750 mg, tên nhãn hàng là Time-Cap Labs, Inc. Đây là đợt thu hồi mở rộng từ đợt thu hồi. Nhưng đây chỉ là một trong số vài sản phẩm metformin được phát hiện chứa NDMA trong năm qua. Theo đó những sản phẩm thuốc cần thu hồi, có kèm Mã Thuốc Quốc Gia để tìm hiểu thêm về thuốc online thông qua FDA. Những viên thuốc này có in số 101 hay 102 ở một mặt, còn một mặt để trơn.

Nhiều loại thuốc tiểu đường chứa chất cấm cần tránh dùng. Ảnh minh họa

Thu hồi sản phẩm Tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) trước đó đã kiểm tra việc sản xuất, lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn đối với Công ty Cổ phần Difoco. Sản phẩm do Chi nhánh Công ty Cổ phần Difoco công bố, sản xuất tại địa chỉ: 276/17/2 Mã Lò, Khu phố 6 - Phường Bình Trị Đông A - Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nguyên liệu sản xuất sản phẩm không đúng với công bố (theo Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 31090/2016/ATTP-XNCB ngày 21/11/2016): Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn được sản xuất từ nguyên liệu có tên là “Thảo dược tiểu đường”, “Thảo dược hỗ trợ tiểu đường” đã phối trộn sẵn không đúng với tên nguyên liệu đã công bố. Cùng đó, Chi nhánh Công ty Cổ phần Difoco đã không còn hoạt động tại địa chỉ trên đây, cũng là nơi đặt cơ sở sản xuất sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Difoco ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn. Đồng thời, tiến hành thu hồi trên thị trường các lô sản phẩm sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn đã sản xuất, lưu hành và báo cáo bằng văn bản số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, còn tồn kho và thu hồi được.

Không những sản phẩm không đúng với công bố, theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị này đã liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Theo gia đình bệnh nhân, nhiều người đã sử dụng viên uống xanh - đỏ có tên Tiểu đường hoàn. Điểm chung là các bệnh nhân đều có tiền sử đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y mà tự điều trị bằng viên “Tiểu đường hoàn” - màu xanh hoặc màu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, được bán tràn lan, mua rất dễ, có chứa chất cấm phenformin.

Thu hồi thuốc trị tiểu đường màu xám do Nhà thuốc YHCT tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất

Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo, sản phẩm có nhãn ghi là "viên thuốc màu xám", thuốc trị bệnh tiểu đường dương tính với Phenformin. Theo đó, mẫu sản phẩm "viên thuốc màu xám" được lấy tại tỉnh Cần Thơ do Nhà thuốc YHCT tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký. Sản phẩm này qua kiểm nghiệm dương tính với Phenformin - đây là hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua.

Hoạt chất phenformin được phát hiện vào năm 1950 và bước đầu ghi nhận sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, đến năm 1963, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những ca bị biến chứng do chuyển hóa toan lactic nặng sau khi uống thuốc. Đến thập niên 1980, chất phenformin đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam thuốc trôi nổi chứa chất cấm này vẫn xuất hiện. Bằng chứng là các BV thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận các bệnh nhân sau khi uống thuốc chứa chất này.

Biến chứng sử dụng chất cấm phenformin là người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ. Khi tình trạng nặng dần sẽ có biểu hiện thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác và suy hô hấp. Đây là một biến chứng nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong.

Bạn đang đọc bài viết Những loại thuốc trị tiểu đường chứa chất cấm phenformin tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo