Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Trung Quốc thừa nhận vắc xin Covid-19 của nước này kém chất lượng

Tài chính Doanh nghiệp 14:33 12/04/2021

Giám đốc Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, Cao Phúc cho rằng vắc xin ngừa COVID-19 của nước này không có hiệu quả quá cao và đề ra hai phương án khắc phục.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Thành Đô (Trung Quốc), ông Cao Phúc khẳng định các loại vắc xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc hiện nay "không có tỉ lệ ngăn ngừa quá cao".

Người đứng đầu CDC Trung Quốc cho hay đang đánh giá hai phương án nhằm xử lý vấn đề này, theo South China Morning Post.

Thứ nhất, điều chỉnh liều lượng, khoảng cách giữa các lần tiêm chủng hoặc tăng số lượng liều tiêm lên.

Thứ hai, trộn vắc xin, sử dụng các công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc không khuyến khích trộn các loại vắc xin khác nhau.

Trung Quốc thừa nhận vắc xin Covid-19 của nước này hiệu quả thấp

Trung Quốc thừa nhận vắc xin Covid-19 của nước này hiệu quả thấp

Theo AFP, phát biểu của ông Cao đánh dấu lần đầu tiên một chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc công khai ngụ ý hiệu quả tương đối thấp của vắc xin do nước này sản xuất, dù Trung Quốc là nước đi đầu trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin đại trà và xuất khẩu vắc xin khắp thế giới.

Trung Quốc đã tiêm khoảng 161 triệu liều vắc xin kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào năm ngoái. Hầu hết người dân Trung Quốc đều cần tiêm 2 liều vắc xin. Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm đủ liều cho 40% trong 1,4 tỷ dân của nước này vào tháng 6 năm nay.

Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc vẫn chậm đăng ký tiêm phòng, do cuộc sống phần lớn đã trở lại bình thường ở Trung Quốc và các đợt bùng phát dịch trong nước đều được kiểm soát.

Trung Quốc gặp khá nhiều trở ngại khi thuyết phục người dân tiêm vắc xin Covid-19 nội địa. Thứ nhất là bởi việc nước này kiểm soát được gần như hoàn toàn dịch Covid-19 khiến nhiều người dân cảm thấy không cần thiết phải tiêm chủng. Trong khi đó, nhiều người tỏ ra thận trọng bởi Trung Quốc từng vướng một số bê bối liên quan đến vắc xin, hơn nữa Bắc Kinh bị cho là thiếu minh bạch thông tin liên quan đến vắc xin Covid-19 nội địa.

Ông Cao từng nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để ngăn chặn Covid-19 là tiêm chủng. Theo ông, Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70%-80% dân số từ cuối năm nay đến giữa năm 2022.

Tại hội nghị ở Thành Đô, ông Cao cho rằng một phương án để khắc phục vấn đề hiệu quả vắc xin thấp là sử dụng kết hợp các loại vắc xin được sản xuất bởi các công nghệ kỹ thuật khác nhau. Đây cũng là lựa chọn mà các chuyên gia y tế nước ngoài đang nghiên cứu.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/trung-quoc-thua-nhan-vac-xin-covid-19-cua-nuoc-nay-hieu-qua-thap-d20209.html

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc thừa nhận vắc xin Covid-19 của nước này kém chất lượng tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo