Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Vụ Kovir Sao Thái Dương chưa có phép đã lọt vào công văn: Cục trưởng Y dược cổ truyền vi phạm luật?

THEO SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG 07:38 29/07/2021

Luật sư cho rằng, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền đã vi phạm luật khi ký đưa thực phẩm chức năng chưa đủ điều kiện lưu hành vào hướng dẫn điều trị COVID-19.

Liên quan đến vụ việc thực phẩm chức năng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương "lọt" trong công văn hướng dẫn hỗ trợ điều trị COVID-19, đang gây bàn tán trong dư luận.

Ông Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Bộ Y tế.

Đặc biệt, việc ông Nguyễn Thế Thịnh – Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền ký văn bản 648 ngày 24/6, gửi Sở Y tế một số tỉnh, thành niềm Nam về việc hướng dẫn sử dụng một số thuốc cổ truyền, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19. Trong đó đính kèm cả thực phẩm chức năng Kovir viên nang cứng chưa có giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm do Cục ATTP ban hành.

Bởi công văn 648 do ông Thịnh ký ngày 24/6 thì phải đến ngày 25/6, thực phẩm chức năng này mới được cấp giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm (ký trước 1 ngày sản phẩm đủ điều kiện lưu hành).

Bên cạnh đó, việc văn bản nêu thực phẩm chức năng này có tác dụng "chủ trị phòng và điều trị bệnh" như thể là thuốc cũng, khiến nhiều người bất bình.

Dưới góc độ pháp lý, đánh giá về việc này, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng, ông Nguyễn Thế Thịnh trên cương vị là Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền đã có dấu hiệu vi phạm luật, gây hiểu lầm trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ký văn bản hướng dẫn sử dụng TPCN Kovir trước 1 ngày sản phẩm có giấy "thông hành".


"Cụ thể: Trong văn bản đính kèm công văn số 648 do ông Thịnh ký ghi rõ: Viên nang Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương. Trong đó ghi rõ chủ trị: Phòng và điều trị bệnh lý... đối với cả viên nang mềm và viên nang cứng Kovir và công văn này được ký ngày 24/6.

Trong khi đó, ngày 25/6 sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir mới được Cục An toàn thực phẩm cấp "Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm. Điều này nhận thấy rằng, trước khi sản phẩm Viên nang Kovir được phép đưa ra thị trường.

Ngay về trình tự, công văn nêu trên đã vi phạm các quy định của Luật Dược và các văn bản hướng dẫn kèm theo", luật sư Hoàng Tùng phân tích.

Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa.


Tiếp theo, luật sư Tùng cho rằng: Sản phẩm “Kovir”, “Nobel tăng cường miễn dịch” của Công ty CP Sao Thái Dương là thực phẩm chức năng (hay còn gọi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe) và không có tác dụng như thuốc chữa bệnh nhưng ông Thịnh lại đính kèm trong công văn là có tác dụng chủ trị, điều trị bệnh.

Đặc biệt, khi trả lời báo chí, ông Thịnh còn phát biểu “là thuốc đông y, sử dụng không có hại gì….” Đây là sự nhầm lẫn nghiêm trọng về tính chất của sản phẩm, công dụng cũng như cả tính pháp ly của sản phẩm nêu trên.

"Việc ông Thịnh trả lời cho công văn sai phạm, nhầm lẫn về tính chất của sản phẩm là sai lầm, không những vậy còn có sự lấp liếm cho sai phạm của mình", luật sư Tùng nêu quan điểm.

Luật sư viện dẫn: Tại Khoản 15, Điều 6, Luật Dược năm 2016 quy định: “Những hành vi bị nghiêm cấm: Thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh; Điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh; Điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế".

Thông tư 05/2016/TT-BYT của Bộ Y tế cũng quy định rõ: “Cấm người kê đơn kê vào đơn thuốc các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh; các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam; thực phẩm chức năng; mỹ phẩm”.

Ngày 29/12/2017, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 52/2017/TT-BYT quy định việc kê đơn thuốc hóa dược; sinh phẩm trong điều trị ngoại trú (kê đơn thuốc). Theo đó, quy định không được kê vào đơn thuốc các nội dung tại Khoản 15 Điều 6 Luật Dược, như: thực phẩm chức năng; mỹ phẩm; các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh…

Từ những căn cứ trên, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, công văn 648 do ông Thịnh ký cần phải được thu hồi ngay vì những sai phạm nêu trên.

Công văn của Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền đề cập TPCN Kovir chủ trị, điều trị bệnh.

Cũng theo luật sư, đối với hành vi của ông Thịnh, các cơ quan chức năng cần xem xét những vi phạm nêu trên, cần thiết tiến hành các biện pháp xử lý kỷ luật khi ban hành công văn có nhiều sai phạm.

"Hơn hết, cần xác định liệu có hậu quả từ công văn nêu trên hay không? Cần phải tạm dừng dùng thực phẩm chức năng như thuốc theo nội dung của công văn", luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm.

Trước đó, thực phẩm chức năng Kovir của Sao Thái Dương từng bị Cục ATTP cảnh báo vì những quảng cáo có công dụng hỗ trợ điều trị COVID-19. Cục ATTP khẳng định, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị COVID -19.

Hình ảnh quảng cáo 2 loại viên nang Kovir của công ty Sao Thái Dương. (Ảnh chụp màn hình).

Bên cạnh đó, một vấn đề cũng được nhiều người bàn tán đó là việc trên mạng xã hội cũng như phía Công ty CP Sao Thái Dương đã đăng tải, đưa ra nhiều hướng dẫn sử dụng thực phẩm chức năng COVID-19 cho các đối tượng là F0, F1... Thậm chí, một số bài đăng còn bịa đặt việc bệnh nhân COVID-19 ở một số Bệnh viện sử dụng thực phẩm Kovir và hết triệu chứng chỉ sau 1-2 ngày sử dụng. Tuy nhiên, phía Bệnh viện khẳng định không có chuyện nêu trên.

Thiết nghĩ trước thông tin trên cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ, thông tin minh bạch để người dân được biết, tránh việc lợi dụng dịch COVID-19 để đầu cơ, trục lợi, bán sản phẩm, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Link gốc : https://suckhoecongdongonline.vn/vu-kovir-sao-thai-duong-chua-co-phep-da-lot-vao-cong-van-cuc-truong-y-duoc-vi-pham-luat-d223385.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ Kovir Sao Thái Dương chưa có phép đã lọt vào công văn: Cục trưởng Y dược cổ truyền vi phạm luật? tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp