Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Dịch corona lây nhiễm ở Vĩnh Phúc: Giám sát 138 người

DÂN TRÍ 13:57 05/02/2020

5 người nhiễm virus corona mới, Vĩnh Phúc giám sát 138 người tiếp xúc với bệnh nhân

Sáng ngày 5/2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã về Vĩnh Phúc làm việc về hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus corona mới.

Đến nay Vĩnh Phúc ghi nhận 5 trường hợp dương tính với virus corona mới. Có 4 người đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trường hợp còn lại theo dõi tại Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên.

Vĩnh Phúc đã và đang giám sát 138 người, trong đó 120 người tiếp xúc gần, 18 trường hợp được xác định có nguy cơ cao. Tỉnh đã gửi 97 mẫu xét nghiệm, trong đó đã có kết quả 15 mẫu âm tính, 2 mẫu dương tính.

"Quan điểm của tỉnh là kiên quyết quyết chiến với dịch nCoV để hạn chế thấp nhất tình trạng dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng”, bà Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư tỉnh uỷ Vĩnh Phúc cho biết tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại phòng khám dành riêng cho bệnh nhân nghi ngờ và khu cách ly đặc biệt đang theo dõi những người đã tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với virus corona mới tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu bệnh viện cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân khi đến thăm khám bệnh nói chung về phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, tính phương án mở rộng khu cách ly trong tình huống gia tăng bệnh nhân nghi ngờ đến khám, trang bị tấm che để cách ly hẳn khu khám bệnh này với khu khám bệnh chung.

Sẵn sàng lập bệnh viện dã chiến khi có đông bệnh nhân

Tỉnh đã có phương án lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng, quy mô trên 200 bệnh nhân. Đồng thời yêu cầu thống kê và theo dõi danh sách các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tiếp đón khách lưu trú là người nước ngoài, đặc biệt là những người đến từ vùng dịch để giám sát chặt chẽ.

“Chúng tôi cũng xác định, tại tỉnh có thể có thêm bệnh nhân dương tính và huyện Bình Xuyên có thể là nơi có nhiều trường nhất. Vì thế, tỉnh đã quyết định chọn phòng khám đa khoa khu vực Quang Hòa (huyện Bình Xuyên) với quy mô 50 giường bệnh để điều trị khi đông bệnh nhân”, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết.

Lúc đó, sẽ điều động bác sĩ, nhân lực và trang thiết bị từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở y tế khác nếu cần.

Trong khi đó, ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị tại các ổ dịch hiện nay, y tế tuyến huyện phải cử người "cắm chốt" để theo dõi giám sát, báo cáo để chỉ đạo kịp thời.

Thứ trưởng Xuyên cũng đề nghị tỉnh khi lập danh sách cần lập rõ họ tên, địa chỉ cụ thể, số điện thoại của từng cá nhân. Các cá nhân hàng ngày phải chủ động báo cáo về tình hình sức khoẻ cho y tế. Tuy nhiên nếu người dân không chủ động báo cáo thì y tế cơ sở cũng cần chủ động liên lạc để nắm bắt kịp thời tình hình sức khỏe, có biểu hiện nghi ngờ cần đến cơ sở y tế ngay.

Về điều trị, Thứ trưởng đề nghị tại khu khám cách ly và cách ly đặc biệt cần thông thoáng, dành hẳn khu vực tầng 2 để điều trị bệnh nhân dương tính, tầng 1 dành cho bệnh nhân nghi ngờ. Trong một buồng bệnh cố gắng bố trí các giường bệnh cách nhau 2m. Nếu phòng bệnh hẹp thì chỉ bố trí 1-2 giường bệnh.

Đồng thời, bên ngoài khu cách ly đặc biệt cần bố trí một buồng nhân viên y tế thực hiện các biện pháp bảo hộ, khử trùng trước và sau khi khám cho bệnh nhân. Ở dưới nền có khay nước pha dung dịch sát khuẩn hoặc tấm thấm dung dịch sát khuẩn để đảm bảo an toàn về phòng chống nhiễm khuẩn.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần in tờ rơi về phòng chống dịch bệnh để phát rộng rãi đến các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh, đến công nhân và người lao động, đến các hộ gia đình đặc biệt tại những nơi đã có bệnh nhân dương tính, bệnh nhân theo dõi...

“Tỉnh Vĩnh Phúc bây giờ là trọng tâm trong phòng chống dịch, nếu tỉnh cần hỗ trợ về trang thiết bị, vật tư chống dịch thì các đơn vị của Bộ cần hỗ trợ kịp thời bằng nhiều hình thức khác nhau”, thứ trưởng Tuyên nói.

Bạn đang đọc bài viết Dịch corona lây nhiễm ở Vĩnh Phúc: Giám sát 138 người tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp