Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Không thể giao Dự án Hòa Lân cho công ty Kim Oanh

BÁO NÔNG NGHIỆP 17:03 24/12/2020

Công ty Kim Oanh không thể làm chủ đầu tư Dự án Hòa Lân vì không đủ năng lực tài chính và uy tín cũng như có lịch sử hoạt động đầy rẫy sai phạm.

Dự án Khu đô thị Hòa Lân. Ảnh: ST.

Dự án Khu đô thị Hòa Lân. Ảnh: ST.

Công ty Kim Oanh vừa thông báo đã nhận bàn giao đất tại Dự án Hòa Lân từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn. Công ty Kim Oanh mua khu đất này thông qua cuộc đấu giá đầy tai tiếng do Công ty đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức theo yêu cầu của Agribank Chợ Lớn.

Có một số thông tin cho rằng, với việc nhận bàn giao, Công ty Kim Oanh chính thức là chủ đầu tư Dự án Hòa Lân. Trên trang diaockimoanh.com.vn đưa tin bà Đặng Thị Kim Oanh nêu “Được nhận lại Dự án Hòa Lân ngày hôm nay là một niềm vinh dự và tự hào lớn lao của Kim Oanh Group”.

Trên thực tế, Công ty Kim Oanh không phải là chủ đầu tư Dự án, không được bàn giao Dự án và rất khó để được các cơ quan có thẩm quyền tại Bình Dương chấp thuận cho làm chủ đầu tư Dự án Hòa Lân.

Trúng đấu giá đất không đương nhiên làm chủ đầu tư

Công ty Kim Oanh trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án Hòa Lân với giá 1.353 tỷ đồng. Mặc dù thời gian thanh toán tiền chỉ cho 45 ngày, nhưng sau gần 2 năm Công ty Kim Oanh mới thanh toán hết tiền.

Thông báo bán đấu giá quy định sau khi người trúng đấu giá làm các thủ tục xin chuyển đổi chủ đầu tư xong thì mới công chứng hợp đồng mua bán, tuy nhiên các bên vẫn cố ý công chứng hợp đồng mua bán đất khi Công ty Kim Oanh chưa làm thủ tục xin chuyển đổi đầu tư.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, Dự án Hòa Lân hiện có giá trị ít nhất là 5.000 tỷ đồng. Điều đáng ngạc nhiên là dù bán tài sản thế chấp thu không đủ nợ vay, Ngân hàng Agribank Chợ Lớn vẫn chấp nhận các vi phạm của Công ty Kim Oanh, không yêu cầu hủy kết quả đấu giá, không tịch thu tiền cọc của Công ty Kim Oanh, không đấu giá lại để thu hồi thêm hàng ngàn tỷ đồng nợ vay cho Nhà nước.

Trong Dự án Hòa Lân, có hai loại đất: Đất giao có thu tiền sử dụng đất và đất giao không thu tiền sử dụng đất. Công ty Kim Oanh chỉ trúng đấu giá phần đất được giao có thu tiền. Phần đất mà chủ đầu tư cũ là Công ty Thiên Phú được giao không thu tiền thì luật pháp nghiêm cấm việc thế chấp, chuyển nhượng. Ngân hàng Agribank Chợ Lớn không nhận thế chấp, không có quyền gì với phần diện tích đất giao không thu tiền và cũng không có quyền bàn giao khu đất này cho Công ty Kim Oanh.

Bỏ qua việc trúng đấu giá có nhiều sai phạm, tai tiếng, thì Công ty Kim Oanh chỉ là chủ sử dụng đất, không phải là chủ đầu tư Dự án Hòa Lân và không ai có quyền bàn giao Dự án Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh. Cho đến nay, UBND tỉnh Bình Dương vẫn không công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư Dự án Hòa Lân.

Không thể chấp nhận cho Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư

Công ty Thiên Phú chỉ thế chấp đất cho Ngân hàng Agribank Chợ Lớn và quyền sử dụng đất này được bán đấu giá. Công ty Kim Oanh mua đấu giá đất, chứ không mua đấu giá Dự án. Công ty Thiên Phú không hề chuyển nhượng Dự án cho Công ty Kim Oanh.

Toàn cảnh dự án khu đô thị dịch vụ - thương mại Hòa Lân. Ảnh: ST

Toàn cảnh dự án khu đô thị dịch vụ - thương mại Hòa Lân. Ảnh: ST

Dự án Hòa Lân rộng 50 ha, nằm ở vị trí rất đẹp tại phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Công ty Thiên Phú thế chấp đất tại Dự án cho ngân hàng từ năm 2011, có nghĩa Dự án được UBND tỉnh Bình Dương giao cho Công ty Thiên Phú trước năm 2011, đến nay đã 10 năm chưa triển khai, đất của Nhà nước giao cho doanh nghiệp không được sử dụng có hiệu quả,không đóng góp cho sự phát triển của thị trường bất động sản, cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương. Do đó, cần thu hồi ngay Dự án này để tìm chủ đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm, có uy tín, có lịch sử hoạt động sạch sẽ để triển khai Dự án.

Nếu UBND tỉnh Bình Dương dự định chọn chủ đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm, có uy tín, có lịch sử hoạt động sạch sẽ để triển khai Dự án Hòa Lân thì Công ty Kim Oanh chắc chắn không được lựa chọn vì Công ty này có quá nhiều sai phạm, tai tiếng trong thời gian qua.

Công ty Kim Oanh có lịch sử nợ tiền thuế, khi mới đây còn nợ tiền mua đấu giá nhiều năm cả 3 khu Hòa Lân, Cầu Đò, Mỹ Phước 4, khi huy động vốn trái phép của khách hàng …

Công ty Kim Oanh không thể được coi là chấp hành pháp luật với lịch sử hoạt động đầy sai phạm: chiếm cả đất công phân lô bán nền tại khu Mỹ Phước 4; bất chấp pháp luật bán toàn bộ Dự án Singa City tại quận 9, TP.HCM khi không đủ điểu kiện mở bán, đầy hàng trăm hộ gia đình vào tình cảnh không thể xây nhà;mua bán hàng trăm ha đất cấm chuyển nhượng tại khu Cầu Đò, Mỹ Phước 4; có dấu hiệu trốn thuế khi hạ thấp giá của hợp đồng chuyển nhượng …

Công ty Kim Oanh không thể được coi là có uy tín khi chính mình tư vấn có thu phí, bán cho khách hàng nhà, đất không có đủ điều kiện xây dựng, không thể làm giấy tờ và sau đó lại rũ bỏ trách nhiệm, coi là khách quan, đổ lỗi tại chính quyền, đổ lỗi tại khách hàng.

Luật kinh doanh bất động sản nghiêm cấm các hành vi: Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản; Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết; Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Cơ quan điều tra đã khởi tố hai vụ án để điều tra về các dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty Kim Oanh.

Dự án Hòa Lân là điểm nhấn quan trọng cho sự phát triển của thị trường bất động sản, kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương. Cần xử lý nghiêm các sai phạm và không thể chấp thuận cho Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư Dự án Hòa Lân.

Các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bình Dương cần thu hồi Dự án Hòa Lân và làm các thủ tục tìm chủ đầu tư có năng lực, có kinh nghiệm, có lịch sử hoạt động sạch sẽ để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho toàn xã hội.

Link gốc : https://nongnghiep.vn/khong-the-giao-du-an-hoa-lan-cho-cong-ty-kim-oanh-d280129.html

Bạn đang đọc bài viết Không thể giao Dự án Hòa Lân cho công ty Kim Oanh tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại