Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tiếp tay tiêu thụ sách giả, Lazada bị First News – Trí Việt khởi kiện

SHTT 06:32 10/09/2020

First News – Trí Việt đã gửi đơn khởi kiện Lazada lên TAND Quận 1 sau nhiều lần gửi công văn cảnh báo việc tiếp tay tiêu thụ sách giả nhưng không chấn chỉnh.

Ngày 09/09/2020, đại diện Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News - Trí Việt) đã gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin liên quan đến vụ khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada (thuộc Công ty Recess – Alibaba) về hành vi tiếp tay tiêu thụ hàng giả, sách giả, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tại buổi họp báo, CEO Nguyễn Văn Phước của First News - Trí Việt chia sẻ: "Các nhà xuất bản ở Việt Nam có doanh thu hàng năm lên đến hàng trăm tỉ đồng. Trong 15 năm qua, nếu không có sách giả thì doanh thu của chúng tôi có thể tăng hàng chục lần. Riêng 10.000 cuốn sách giả chúng tôi từng phát hiện của nhà in Huy Thi năm 2011 đã trị giá hơn 1 tỉ đồng".

Theo First News – Trí Việt, từ đầu năm 2019, công ty này đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42-55% (cá biệt có trường hợp lên đến 72%) so với giá bìa.

Buổi họp báo công bố khởi kiện Lazada của First News - Trí Việt

Trong đó, rất nhiều đầu sách được phát hiện là sách giả, không được in ấn, phát hành hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng bản quyền, quyền tác giả mà First News – Trí Việt đang sở hữu. Đó là những tác phẩm nổi tiếng nhận được sự mến mộ của bạn đọc trong nhiều năm như: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari, Đi tìm lẽ sống, Muôn kiếp nhân sinh...

Mới đây nhất là trường hợp cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh của giáo sư John Vu - Nguyên Phong được First News – Trí Việt ra mắt hồi tháng 5 và bán được 180.000 bản. Cuốn sách này được hàng loạt các gian hàng trên Lazada đã bày bán sách Muôn Kiếp Nhân Sinh giả với giá rẻ hơn từ 48-50% so với giá sách thật một cách công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và uy tín của thương hiệu First News – Trí Việt.

Theo chia sẻ của đại diện First News – Trí Việt thì, trước khi khởi kiện, First News - Trí Việt đã nhiều lần gửi công văn, tổ chức sự kiện yêu cầu các sàn thương mại điện tử kiểm tra, quản lý việc buôn bán sách giả nhưng tình trạng không được khắc phục. Trong đó, có sự kiện "Công bố bằng chứng kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật của Shopee, Sendo, Lazada" vào tháng 06/2019; hội thảo "Chống xuất bản phẩm lậu" tại Hà Nội vào tháng 06/2019; công văn gửi cho Lazada vào ngày 19/08/2019...

"Dù First News - Trí Việt lên tiếng nhiều lần, xác lập bằng chứng và gửi công văn, tuy nhiên, một năm qua, Lazada vẫn không có bất cứ động thái nào để chấn chỉnh tình trạng buôn bán sách giả công khai" đại diện của First News - Trí Việt cho hay.

Đồng thời, để chứng minh cho việc chào bán sách giả của Lazada, tại buổi họp báo, một đơn hàng mua cuốn Muôn Kiếp Nhân Sinh cũng được đặt mua trên Lazada trước sự chứng kiến của nhiều người và kết quả đó là bản sách giả.

First News – Trí Việt đã đặt mua 86 đơn hàng trên Lazada và tất cả đều là sách giả

Cũng tại buổi họp báo, đại diện của First News - Trí Việt cũng cho biết, First News - Trí Việt đã nộp đơn khởi kiện Lazada lên Toà án nhân dân (TAND) Quận 1, TPHCM vào ngày 04/09/2020 và TAND Quận 1 cũng đã có giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của First News - Trí Việt. Kết quả xử lý đơn sẽ được thông báo sau 8 ngày làm việc.

Theo đơn khởi kiện, First News - Trí Việt yêu cầu Lazada "tháo gỡ ngay toàn bộ thông tin liên quan của các gian hàng bán sách giả bị phát hiện; có biện pháp quản lý, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn thương mại điện tử Lazada và buộc các nhà sách, gian hàng bán sách phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của các quyển sách đang được mua bán".

Về mức yêu cầu bồi thường thiệt hại, First News - Trí Việt cho biết chưa thể thống kê vì quá lớn.

Được biết, ngoài việc nộp đơn khởi kiện Lazada lên TAND Quận 1, First News – Trí Việt cũng gửi công văn cho Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý theo pháp luật nhằm chấm dứt tình trạng bán sách giả tràn lan trên các sàn thương mại điện tử như hiện nay.

Cũng trong ngày 09/09/2020, Lazada đã phát đi thông cáo báo chí. Nhưng phía Lazada không hề có thông tin trực tiếp phản hồi những thông tin cáo buộc mà First News - Trí Việt đưa ra. Lazada chỉ cho biết: "Tất cả các phản ánh liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành".

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tay tiêu thụ sách giả, Lazada bị First News – Trí Việt khởi kiện tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại