Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Sử dụng sai cách, cốc nguyệt san có thể gây vỡ cơ quan vùng chậu

TDVN 18:13 15/03/2020

Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo, cốc nguyệt san có thể gây ra tình trạng vỡ cơ quan vùng chậu nếu phụ nữ không sử dụng chúng đúng cách.

Hiện nay cốc nguyệt san đang là một sản phẩm phổ biến đối với phụ nữ. Các nhà sản xuất sản phẩm này mô tả, đây là loại sản phẩm có thể tái sử dụng lại nhiều lần an toàn và thân thiện với môi trường. Cốc nguyệt san là một cốc nhỏ làm từ nhựa dẻo và thân thiện với cơ thể được đưa vào âm đạo thay vì sử dụng tampon hoặc băng vệ sinh.

Cốc nguyệt san đang ngày càng phổ biến. Ảnh: Dailymail

Theo đánh giá, đây là một sản phẩm giúp tiết kiệm chi phí nhưng có hiệu quả tương đương với tampon. Một người phụ nữ có thể sử dụng hàng ngàn sản phẩm vệ sinh trong đời và phải mất hàng trăm năm để phân hủy. Còn với cốc nguyêt san, lượng rác phát thải sẽ ít hơn rất nhiều. Dường như cho đến nay chưa có cảnh báo nào về tác dụng phụ tiềm ẩn đối với cốc nguyệt san.

Tuy nhiên mới đây, các chuyên gia đã cảnh báo, cốc nguyệt san khi đưa vào sử dụng có thể gây ra tình trạng vỡ cơ quan vùng chậu nếu sử dụng không đúng cách. Hiệp hội Vật lý trị liệu Chartered cho biết nếu không sử dụng đúng cách theo hướng dẫn sử dụng có thể gân ra tình trạng sa cơ quan vùng chậu. Tình trạng này xảy ra khi các cơ xương chậu yếu đi và không còn có thể hỗ trợ các bộ phận khác khiến chúng phình ra và gây đau đớn.

Hiệp hội Vật lý trị liệu Chartered cũng cho hay, đã có những báo cáo về tình trạng một số phụ nữ bị đau cơ quan vùng chậu do sử dụng cốc nguyệt san. Cơ quan này đã kêu gọi các nhà sản xuất nên đưa ra những cảnh báo về tác hại nếu sử dụng sản phẩm không đúng cách.

Chuyên gia vật lý trị liệu Kate Lough nói: "Tôi đã xem xét một số trường hợp sử dụng cốc nguyệt san và bị tình trạng đau, ảnh hưởng xương chậu. Hầu hết là do sử dụng cốc chưa chính xác. Sử dụng cơ sàn chậu của bạn để đưa cốc thấp hơn trong âm đạo là không chính xác. Nó có thể dẫn đến sa tử cung".

Đã có 2 người phụ nữ phản ánh trong chương trình Victoria Derbyshire rằng họ đã bị vỡ cơ quan vùng chậu sau khi sử dụng cốc. Một người nói trong chương trình: 'Không có cảnh báo nào để nói rằng đây là một tác dụng phụ có thể xảy ra. Và tôi đã thực sự đọc kỹ hướng dẫn, vì vậy tôi nghĩ rằng mình đã làm mọi thứ đúng cách.'

Cơ quan vùng chậu bị yếu thì một hoặc nhiều cơ quan trong khung chậu trượt xuống từ vị trí bình thường của chúng và phình ra trong âm đạo. Nó có thể là tử cung, ruột hoặc bàng quang. Rò rỉ cơ quan vùng chậu xảy ra khi nhóm cơ và mô thường hỗ trợ các cơ quan vùng chậu, được gọi là sàn chậu bị suy yếu và không thể giữ các cơ quan ở vị trí vững chắc.

Một số điều có thể làm suy yếu sàn chậu, bao gồm sinh con, tuổi tác, thừa cân và một công việc đòi hỏi phải nâng vật nặng. Các triệu chứng thường có thể được cải thiện với các bài tập sàn chậu và thay đổi lối sống, nhưng đôi khi cần điều trị y tế.

Đại đa số phụ nữ không có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ từ cốc kinh nguyệt. Đánh giá kết luận rằng nhìn chung cốc là một lựa chọn an toàn để quản lý kinh nguyệt và đang được sử dụng trên phạm vi quốc tế.

Theo Dailymail

Link gốc : http://vietq.vn/coc-nguyet-san-co-the-gay-vo-co-quan-vung-chau-neu-su-dung-sai-cach-d170940.html

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng sai cách, cốc nguyệt san có thể gây vỡ cơ quan vùng chậu tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng