Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Gỡ vướng hơn 1.000 trường hợp đất 'giấy tay' tại dự án sân bay Long Thành

TDVN 10:13 08/07/2021

Tỉnh Đồng Nai đang tìm phương án xử lý khoảng 1.000 hồ sơ của các trường hợp cho-tặng, thừa kế và chuyển nhượng đất bằng giấy tay tại dự án sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để thực hiện dự án xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh phải thực hiện thu hồi diện tích 5.000 ha đất, trong số này có gần 3.000 ha đất thuộc quyền sử dụng của hơn 5.500 hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang gặp một số vướng mắc trong việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất với diện tích đất "giấy tay" trong vùng dự án.

Ông Lê Văn Tiếp, quyền Chủ tịch UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết: Qua rà soát, thống kê, trong khu vực dự án sân bay Long Thành hiện có hơn 1.000 trường hợp cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng, mua bán đất bằng giấy tay.

Do đó, tiến độ thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang gặp một số khó khăn và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ chung. Để nhanh chóng giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện thu hồi đất giấy tờ tay của dự án, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh phương án xử lý chính sách khi thực hiện thu hồi đất đối với các trường hợp đất giấy tay thuộc dự án sân bay Long Thành.

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sân bay Long Thành.

Cụ thể, để giải quyết vấn đề khó khăn và cũng là nút thắt cản tiến độ này, đối với các trường hợp đất giấy tay tại dự án sân bay Long Thành được chia làm 3 trường hợp:

Thứ nhất, đất chuyển nhượng, cho tặng trọn thửa bằng giấy tay trước ngày 1/7/2014 (thời điểm Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực). Đối với các trường hợp này, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Long Thành thực hiện sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có cơ sở thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ.

Thứ hai, là đất chuyển nhượng, cho tặng trọn thửa bằng giấy tay sau ngày 1/7/2014, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện chính sách đối với người đang giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng địa phương phải thực hiện làm việc để tránh xảy ra tranh chấp giữa người được cho tặng, chuyển nhượng với người cho tặng, chuyển nhượng.

Đối với trường hợp ba, là cho tặng, chuyển nhượng một phần thửa đất bằng giấy tay chưa có căn cứ pháp lý nào thể thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất cần thực hiện phân loại cụ thể từng trường hợp để xử lý. Đối với những trường hợp khó thì xử lý sau.

Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai.

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư làm dự án sân bay Long Thành, UBND huyện Long Thành cần tập trung xử lý đối với những trường hợp chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất trọn thửa nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Còn với những trường hợp chuyển nhượng cho tặng quyền sử dụng môt phần thửa đất, UBND tỉnh sẽ thành lập tổ công tác để xử lý các vướng mắc đối với các trường hợp chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất bằng giấy tay tại dự án Sân bay Long Thành.

Trong đó, đại diện Sở TN&MT sẽ làm tổ trưởng tổ công tác. Thành viên tổ công tác sẽ bao gồm đại diện các cơ quan gồm: Sở Tài chính, Sở Xây dựng và Thanh tra tỉnh.

“Các trường hợp khó, UBND sẽ xin ý kiến Trung ương, ý kiến Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo các bộ ngành hướng dẫn xử lý. Tổ công tác phải xây dựng kế hoạch, phân chia công việc để hoàn thành xử lý dứt điểm trong tháng 8/2021”, ông Đức cho biết thêm.

Theo ông Đức, tỉnh Đồng Nai hiện nay dự án chỉ còn khoảng 1.326 hộ gia đình và cá nhân chưa được duyệt, đơn vị đang rà soát hồ sơ phấn đấu thực hiện niêm yết, công khai, phê duyệt, hoàn thành chi trả trong quý 3/2021.

Theo Kinh Tế Môi Trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/go-vuong-hon-1000-truong-hop-dat-giay-tay-tai-du-an-san-bay-long-thanh-57068.html

Bạn đang đọc bài viết Gỡ vướng hơn 1.000 trường hợp đất 'giấy tay' tại dự án sân bay Long Thành tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương