Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Có không việc lập hồ sơ đất khống, rút tiền ngân sách nhà nước?

TDVN 18:42 13/05/2020

Hội đồng kiểm kê bồi thường, GPMB dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm bị tố cáo lập hồ sơ giả, rút tiền ngân sách nhà nước.

Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Như đã thông tin ở bài viết trước: Trong thời gian kiểm kê, đền bù dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã có nhiều dấu hiệu sai phạm và được cho là có tổ chức.

Cụ thể, từ những thửa đất tập thể với đơn giá bồi thường 0 đồng đã được phù phép thành đất của dân để rút vốn ngân sách tới hơn 3 tỷ đồng.

Sự việc trên khiến người dân vô cùng bức xúc nên đã gửi đơn thư tố cáo lên các cơ quan chức năng, đồng thời gửi đơn phản ánh cùng tài liệu liên qua đến cơ quan báo chí.

Đơn tố cáo nêu rõ: “Trong danh sách đền bù của huyện Tĩnh Gia có nhiều diện tích đã bị Hội đồng GPMB lập khống hồ sơ nhằm rút ruột tiền ngân sách nhà nước như, thửa đất 111 và thửa đất 168 có nguồn gốc là đất công ích nhưng đã được đánh lận sang là đất ở để nhận được tiền đền bù với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Theo tài liệu phóng viên có được, vào năm 2002 thực hiện Nghị quyết số 02/NQ – TU của Tỉnh uỷ Nghệ An về công tác dồn điền đổi thửa, HTX Hùng Thắng – là đơn vị quản lý đất nông nghiệp lúc bấy giờ trên địa bàn đã thu toàn bộ diện tích đất ở đồng Kin thu rồi chia lại cho bà con nông dân.

Trong quá trình chia đất Ban chủ nhiệm HTX đã để ra ngoài sổ sách 32 mẫu (tương đương 16 ha) để làm đất công ích, đất giao cho bảo vệ đồng canh tác và cho thầu khoán.

Ngày 15/3/2010, Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm được chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 818/QĐ – UBND (dự án này thuộc địa phận đồng Kin, thôn Minh Châu, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa)

Quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường của Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Sau khi có Quyết định này, nhiều dư luận cho rằng UBND huyện Tĩnh Gia đã lập khống hồ sơ đất nhằm rú ruột Ngân sách nhà nước nên đã có đơn thư tố cáo lên UBND tỉnh Thanh Hóa.

Quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường của Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Sau khi có Quyết định này, nhiều dư luận cho rằng UBND huyện Tĩnh Gia đã lập khống hồ sơ đất nhằm rú ruột Ngân sách nhà nước nên đã có đơn thư tố cáo lên UBND tỉnh Thanh Hóa.

Sau thời gian tiến hành kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). Ngày 22/7/2013, UBND huyện Tĩnh Gia có Quyết định số 1074/QĐ – UBND về việc phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường GPMB dự án: Khu xử lý chất thải rắn Trường Lâm.

Tuy nhiên, người dân không khỏi bàng hoàng, giật mình khi trong danh sách được nhận tiền đền bù của dự án trên lại có những cái tên xa lạ và những thửa đất bị bỏ hoang nằm tuốt trên cao từ lâu.

Một người dân (xin được giấu tên) thuộc khối Tân Hùng cho biết: Trong tổng số 16 ha đất công ích trên, nhiều diện tích diện tích sau khi giao cho bảo vệ đồng Kin canh tác để tăng thu nhập. Và trong danh sách đền bù có 02 thửa đất đã bỏ hoang từ bao lâu năm, có nguồn gốc là đất công ích.

“Thửa đất 111 có diện tích 21.142,6 m2 và thửa đất số 168 có diện tích 13.474,3 m2 thực tế là đất công ích, do HTX Hùng Thắng bỏ ra ngoài sổ sách từ năm 2002, sau đó giao cho bảo vệ đồng Kin canh tác để tăng thu nhập, đổi lại việc HTX không phải trả tiền công cho bảo vệ đồng”.

“Sau đó 2 thửa đất này được HTX Hùng Thắng cho ông Phan Đức Hùng là công dân không thuộc khối Tân Hùng và ông Vũ Lê Hân là công dân khối Tân Hùng thầu khoán. Trên thực tế 02 thửa đất này bị bỏ hoang trong suốt một thời gian rất dài. Nằm xen giữa 02 thửa đất trên là thửa số 106 của hộ ông Nguyễn Văn Bạo có diện tích 9.972,7 m2, thuốc loại đất ONT”. Người này cho biết thêm.

Cũng theo nội dung đơn: “… 02 thửa 111 và 168 bị bỏ hoang nhiều năm đến khoảng năm 2009 – 2011, do phát hiện khu vực này sắp thực hiện dự án, ông Phan Đức Hùng (sinh năm 1979) ở phường Quỳnh Thiện đã thầu lại của HTX Hùng Thắng để trồng cây giống. Khi có chủ trương đền bù, ông Hùng đã câu kết với các thành viên Hội đồng KK – BT – GPMB do ông Nguyễn Xuân Thủy làm Chủ tịch làm giả hồ sơ, giấy tờ biến các thửa đất công ích trên của khối Tân Hùng thành đất của hộ cá nhân thôn Minh Châu…”

Như tài liệu phóng viên có được, sau khi Quyết định phê duyệt kinh phí đền bù của UBND huyện Tĩnh Gia được ban hành không lâu, người dân đã có đơn tố cáo sự việc vượt cấp lên UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia làm rõ.

Tuy nhiên, thay vì khắc phục khuyết điểm nếu có , UBND huyện Tĩnh Gia đã tức tốc ra Văn bản trả lời Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa với nhiều nội dung khác với diễn biến của sự việc?

Tới đây, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Có hay không việc Hội đồng KK – BT – GPMB khi đó đã hô biến 02 thửa đất từ đất công ích đơn giá 0 đồng thành đất ở để hưởng chênh lệch số tiền lên tới 3,7 tỷ đồng. Và nếu đúng thì số tiền ngân sách nhà nước này rơi vào túi những ai….đồng thời trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan

Được biết, tại thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Thủy đang làm Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, cũng là người trực tiếp ký vào Quyết định số 1074/QĐ – UBND về việc phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường GPMB dự án: Khu xử lý chất thải rắn Trường Lâm.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/huyen-tinh-gia-thanh-hoa-lap-ho-so-dat-khong-rut-tien-ngan-sach-nha-nuoc-d12921.html

Bạn đang đọc bài viết Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Có không việc lập hồ sơ đất khống, rút tiền ngân sách nhà nước? tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương