Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Hòa Bình: Bao giờ hết tình trạng tập kết cát sỏi trái phép dọc bờ sông Đà?

TDVN 06:15 16/06/2020

Dù đã bị xử phạt nhiều lần xong các tàu chở cát, sỏi vẫn ngày ngày bơm hàng vào các bãi tập kết cát trái phép ven bờ sông Đà, tạo thành những núi cát gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Bãi tập kết cát sỏi không phép của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Toàn Cầu vẫn vô tư hoạt động rầm rộ nhiều năm nay dù đã bị xử phạt nhiều lần.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc bờ phải sông Đà song song đường quốc lộ 6 thuộc phường Đồng Tiến và xã Trung Minh (TP Hòa Bình), chỉ trong khoảng 2 km mà có tới ba bãi cát, sỏi đang hoạt động vi phạm giao thông đường bộ, vi phạm hành lang đê, hàng chục xe tải ra vào “ăn” cát bất kể ngày đêm, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Một người dân sống gần bãi tập kết cát cạnh cây xăng Miền Tây Bắc (xã Trung Minh) cho biết: “Không rõ các cấp chính quyền đã xử lí thế nào mà rất nhiều bãi tập kết cát, sỏi cứ hoạt động mãi mấy năm nay mà chưa thấy dời đi? Xe tải đến đây lấy cát nhiều lắm, bụi mù mịt khiến người dân xung quanh đây phải đóng cửa suốt ngày, nhất là trên đoạn đầu TP Hòa Bình có nhiều xe cộ đi lại, gây ô nhiễm môi trường, khuất tầm nhìn lắm nên rất dễ tai nạn”.

Từ tháng 9-2018, UBND xã Trung Minh phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm về sử dụng đất không đúng mục đích đối với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Toàn Cầu, công ty SAHARA, công ty TNHH Quang Văn. Các doanh nghiệp này đã thừa nhận sai phạm và ký biên bản cam kết đóng cửa bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi. Thế nhưng sau đó, qua các đợt kiểm tra khác vẫn phát hiện các doanh nghiệp này tiếp tục hoạt động, cho thấy sự ngang nhiên, bất chấp pháp luật của doanh nghiệp và sự bất lực của các cơ quan chức năng.

Ông Phạm Nhật Thăng Dũng - Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết: “Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng thẩm quyền của cấp xã cũng chỉ thực hiện theo đúng luật là phạt hành chính, mỗi lần vài triệu đồng rồi báo cáo lên UBND thành phố nên không đủ sức răn đe. Hiện tại, chúng tôi cũng đã lập kế hoạch phân công các đồng chí trong xã thay phiên nhau, mỗi người trực một tuần, nếu thấy tàu cát, sỏi cập bến sai phép sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt ngay”.

Cuối năm 2017, UBND tỉnh Hòa Bình đã có quyết định đóng cửa các bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi sử dụng đất sai mục đích ở hai bên bờ sông Đà, thuộc TP Hòa Bình; đồng thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thanh lý hợp đồng thuê đất đối với các đơn vị tập kết, kinh doanh cát, sỏi hai bên bờ sông Đà không phù hợp với quy hoạch của UBND tỉnh đã phê duyệt; thành lập tổ công tác liên ngành để thanh tra, xử lý các trường hợp vi phạm...

Tuy nhiên, khi thành phố ra quân triển khai gặp phải một số vướng mắc như: một số vị trí chồng lấn vào các dự án trong quy hoạch nông thôn mới đã được phê duyệt tại xã Yên Mông; vị trí bờ phải sông Đà thuộc xã Trung Minh có dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận đối với các đơn vị tập kết, kinh doanh cát, sỏi thuộc hai bên bờ sông Đà không phù hợp với quy hoạch đã được UBND tỉnh cấp nhưng chưa được thu hồi...

Các bãi tập kết cát trái phép dọc bờ phải sông Đà vi phạm hành lang đê điều, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông... ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân đã nhiều năm nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình xử lí dứt điểm.

Đồng chí Phạm Mạnh Hà, Đội trưởng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy - Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: “Hiện Đội chúng tôi quản lý 25 km hạ lưu và 70 km trên lòng hồ sông Đà. Trong năm 2019, Đội CSGT đường thủy đã lập biên bản 145 trường hợp, trong đó xử lí các phương tiện chở cát sỏi là 35 trường hợp, xử phạt số tiền trên 300 triệu đồng. đồng thời Đội cũng đã phối hợp với phòng PC03 và PC05 xử lí 7 trường hợp, xử phạt 336.500.00 0 đồng, tịch thu 745,8 m3 cát, 89 m3 sỏi. Từ đầu năm 2020 đến nay, Đội đã lập biên bản 46 trường hợp, xử phạt số tiền 47.900.000 đồng. Dù Đội rất quyết liệt xử lý các tàu chở cát, sỏi vi phạm, nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm bởi liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực”.

Trước tình hình trên, UBND TP Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thanh lý hợp đồng thuê đất đối với các đơn vị tập kết, kinh doanh cát, sỏi không phù hợp với quy hoạch của UBND tỉnh...

Theo vị đại diện Sở Giao thông vận tải Hòa Bình cho biết: “Từ tháng 4-2019, Sở đã rút toàn bộ giấy phép bến thủy nội địa của 11 doanh nghiệp kinh doanh cát sỏi trên địa bàn TP Hòa Bình. Câu chuyện doanh nghiệp chây ỳ không chấp hành, tiếp diễn hoạt động thì phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp thẩm quyền và cơ quan chức năng, vừa rồi tỉnh đã có quy hoạch di dời các bãi tập kết này về xã Yên Mông nhưng phải chờ việc giải phóng mặt bằng. vì vậy suốt mấy năm nay, hàng chục văn bản của các ngành, các cấp đã ban hành chỉ đạo xử lý mà sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm”.

Ông Nguyễn Hùng Cường – Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Toàn Cầu chia sẻ: “ Bản thân doanh nghiệp chúng tôi luôn tuân thủ pháp luật, chủ trương chính sách của Nhà nước, nhưng ngặt nỗi là dù đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhanh chóng giải phóng mặt bằng tại điểm quy hoạch để có thể di dời bãi tập kết mà vẫn chưa được giải quyết nên vẫn phải cố bám trụ kinh doanh tại điểm cũ, biết là vi phạm nhưng nếu hiện tại mà đóng cửa dừng hoạt động thì chúng tôi phải bán nhà đi để trả nợ ngân hàng mất”.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải và UBND TP Hòa Bình cần có giải pháp quyết liệt, đồng bộ, khẩn trương xử lý dứt điểm các bãi cát, sỏi đang bất chấp pháp luật, ngang nhiên hoạt động trái phép trên địa bàn.

Hùng Dân/DTVN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Bao giờ hết tình trạng tập kết cát sỏi trái phép dọc bờ sông Đà? tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương