Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

'Ngành ngân hàng đã có những thành công lớn nhưng không được chủ quan'

DOANH NGHIỆP TIẾP THỊ 08:02 28/12/2020

Thủ tướng yêu cầu NHNN cần có chiến lược, kế hoạch cụ thể với bối cảnh bình thường mới; toàn ngành ngân hàng kiên quyết không lùi bước trước khó khăn...

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2021 tổ chức ngày 26/12 vừa qua tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, trong năm 5 qua, ngành ngân hàng dưới sự lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và sự phấn đấu của các ngân hàng thương mại, đã có sự phát triển vượt bậc, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra.

5 năm qua, đặc biệt là năm 2020 chúng ta gặp nhiều thách thức, khó khăn…nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt những kết quả toàn diện, uy tín trên trường quốc tế được nâng lên. Việt Nam đã lập kỷ lục về giá trị thương hiệu, tăng nhanh nhất thế giới. Giá trị thương hiệu tăng 59%, thứ 33 trong top 100 thương hiệu quốc gia. Việt Nam nằm trong top thương hiệu mạnh, là một trong số ít các nền kinh tế tăng trưởng dương; lạm phát được kiểm soát đúng mục tiêu được giao; dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước đến nay. Đời sống nhân dân được cải thiện, "hình ảnh phố trong làng", bộ mặt nông thôn cải thiện rõ nét...

Trong những thành tựu chung của cả nước có đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng. Đó là ngành ngân hàng đã chủ động tiên phong trong việc đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thiệt hại do thiên tai (với các chính sách miễn, giảm lãi, giảm phí, giãn hoãn nợ); điều hành của NHNN đã giúp ổn định đồng tiền, kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô.

Thủ tướng cũng đánh giá cao NHNN có 3 lần giảm lãi suất điều hành với mức giảm sâu nhất trong khu vực, đã điều hành chính sách tiền tệ khéo léo, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, điều hành tỷ giá linh hoạt.

Công tác cơ cấu hệ thống tín dụng gắn với xử lý nợ xấu đạt những kết quả quan trọng. "Nếu không có tác động của đại dịch Covid-19, tôi tin rằng ngành Ngân hàng sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra tại Đề án 1058 và Nghị quyết 42" - Thủ tướng nói.

Ngành ngân hàng cũng đi đầu ứng dụng công nghệ, đã miễn giảm phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy thanh toán điện tử phát triển. Tín dụng được đảm bảo an toàn, góp phần hạn chế đẩy lùi tín dụng đen.

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng tiếp tục được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác hoàn thiện thể chế, thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý của NHNN đối với hoạt động tiền tệ ngân hàng cũng đạt nhiều kết quả tích cực, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, phù hợp với thông lệ quốc tế và xu thế phát triển mới, tháo gỡ cơ bản những khó khăn, vướng mắc pháp lý trong hoạt động ngân hàng; đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của NHNN, giúp các TCTD nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, hạn chế sai phạm, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng lành mạnh, minh bạch và phát triển bền vững

NHNN đã thực hiện tốt công tác truyền thông, kịp thời giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm, củng cố niềm tin của nhân dân, của thị trường đối với công tác điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng của NHNN và điều hành vĩ mô của Chính phủ.

Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực, sự chủ động, quyết liệt và tinh thần trách nhiệm của NHNN trong phối hợp các bộ, ngành làm việc với các đối tác quốc tế để xử lý những vấn đề lớn trong thời gian qua, không để tác động tiêu cực đến quan hệ thương mại, đầu tư của Việt Nam

Thủ tướng đồng thời biểu dương nhiều NHTM, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đã có trách nhiệm tốt; Biểu dương NHCSXH trong xóa đói giảm nghèo.

"Với những nỗ lực và quyết tâm vượt bậc, ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả rất đáng mừng trong năm 2020 cũng như cả giai đoạn 2016-2020, góp phần cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhất mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2016-2020. Chính những kết quả tích cực của các đồng chí đã giúp nâng mức triển vọng xếp hạng các TCTD Việt Nam trong các năm gần đây và trong năm 2020, có 14 NHTM của Việt Nam nằm trong danh sách Top 500 ngân hàng lớn và mạnh nhất Châu Á-Thái Bình Dương và Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) xếp hạng thứ 29/500, tăng 19 bậc so với xếp hạng năm 2017. Chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam ở vị trí 25/190 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với Doing Business 2019 và đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN, thứ 2 trong khu vực Châu Á (chỉ sau Brunei), hoàn thành mục tiêu tăng ít nhất một bậc mà Chính phủ yêu cầu. Đây là những kết quả rất đáng mừng, tạo nền tảng vững chắc cho hệ thống ngân hàng Việt Nam phát triển an toàn, bền vững trong tương lai".

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự nỗ lực và biểu dương những kết quả quan trọng mà ngành Ngân hàng đã đạt được trong năm 2020 cũng như cả giai đoạn 2016-2020.Ngành ngân hàng đã có những thành công lớn nhưng không được chủ quan - Ảnh 1.

Thủ tướng biểu dương nhiều ngân hàng

Đồng thời tại sự kiện, Thủ tướng cũng có những chỉ đạo đối với ngành ngân hàng: "Chúng ta đã có những thành công lớn nhưng không được chủ quan". NHNN cần có chiến lược, kế hoạch cụ thể với bối cảnh bình thường mới; toàn ngành NH kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, phương án chặt chẽ; Tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ, tín dụng, tỷ giá để vừa kiểm soát lạm phát ở mức thấp, ổn định giá trị đồng Việt Nam, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng nhấn mạnh tín dụng ngân hàng rất quan trọng, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, đưa đất nước tiến lên. Trong thời gian tới ngành ngân hàng cần tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp; Tiếp tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi vay; góp phần thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, phục hồi kinh tế trong năm tới..

Cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các TCTD, xử lý nợ xấu của các ngân hàng yếu kém. Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra bài toán và yêu cầu đối với ngân hàng là vừa giảm thiểu nợ xấu gia tăng, vừa xử lý thành công nợ xấu tồn đọng, vừa bảo đảm hệ thống các TCTD và từng tổ chức phát triển ổn định, bền vững, trong đó hướng đến mục tiêu có một số NHTM lọt vào tốp đầu các ngân hàng lớn nhất, chất lượng tốt nhất, hiệu quả nhất trong khu vực.

"Chúng ta có 49 NHTM, 51 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.182 Quỹ tín dụng nhân dân với số dư tín dụng đến 9 triệu tỷ đồng, con số rất lớn nên phải giám sát, thanh tra thế nào", Thủ tướng đặt vấn đề.

Trong bối cảnh diễn biến thị trường và thị trường tài chính thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không thuận lợi đến công tác kiểm soát lạm phát và điều hành chính sách tiền tệ, ngân hàng, công tác truyền thông tiếp tục được NHNN triển khai hiệu quả trong việc truyền dẫn chính sách, đóng góp tích cực trong việc thực hiện và tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong lĩnh vực ngân hàng; đồng thời, là công cụ lắng nghe dư luận để xây dựng, hoàn thiện chính sách phù hợp với thực tiễn; kịp thời giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm, củng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng và điều hành vĩ mô của Chính phủ, NHNN.

Bạn đang đọc bài viết 'Ngành ngân hàng đã có những thành công lớn nhưng không được chủ quan' tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng