Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

5 ngân hàng thương mại cung cấp 45,4 triệu tài khoản cho ngành thuế

Tài chính & Doanh nghiệp 13:31 01/04/2022

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến thời điểm này đã tiếp nhận thành công trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế do 5 ngân hàng thương mại (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank, MB) cung cấp.

Sáng ngày 31/3, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị hướng dẫn ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định 126, các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế cho cơ quan thuế, bao gồm tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản. Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, việc triển khai phối hợp cung cấp thông tin được triển khai làm 2 giai đoạn.

cung-cap-thong-tin-thue

Tổng cục Thuế cho biết, về cơ bản đến nay việc triển khai thí điểm tại 5 ngân hàng thương mại gồm: Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng Quân đội (MB) đã xong, trong quá trình thực hiện luôn các thông tin luôn được đảm bảo an toàn.

Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận thành công trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế do 5 ngân hàng thương mại cung cấp. Với giải pháp mã hóa, lưu trữ thông tin số hiệu tài khoản thanh toán tiếp nhận từ các ngân hàng, các thông tin người nộp thuế đều được bảo đảm an toàn bảo mật.

Trên cơ sở kết quả đạt được của giai đoạn 1, dự kiến trong tháng 4/2022, Tổng cục Thuế sẽ có công văn triển khai đến các ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn lại.

Một trong những vấn đề được các ngân hàng, người nộp thuế đặc biệt quan tâm đó là công tác bảo mật thông tin dữ liệu về tài khoản của người nộp thuế. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế đã triển khai kịp thời các giải pháp ứng dụng công nghệ thống tin để hỗ trợ các ngân hàng có nhiều lựa chọn trong việc truyền nhận thông tin số hiệu tài khoản thanh toán, cung cấp các chuẩn dữ liệu.

Đồng thời, Tổng cục Thuế thực hiện các biện pháp về an toán bảo mật để đảm bảo an toàn thông tin người nộp thuế theo đúng quy định của Luật quản lý thuế, Luật An toàn thông tin mạng… Lần đầu tiên, Tổng cục Thuế triển khai giải pháp mã hóa, lưu trữ thông tin số hiệu tài khoản thanh toán tiếp nhận từ ngân hàng.

“Đến nay sau thời gian triển khai, Tổng cục Thuế đã cung cấp dữ liệu về mã số thuế, thông tin tài khoản của người nộp thuế đã đăng ký kê khai với cơ quan thuế cho 5 ngân hàng để thực hiện đối chiếu, rà soát và làm sạch dữ liệu, sau đó truyền lại cho Tổng cục Thuế”, ông Đào Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) chia sẻ.

Tạp hội nghị, ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho hay, “Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước, đã là quy định thì ngành ngân hàng phải có trách nhiệm thực hiện. Với kết quả đạt được của 5 ngân hàng tham gia thí điểm giai đoạn đầu, mọi quy trình nghiệp vụ được triển khai thực hiện rõ ràng, kết hợp công tác thanh kiểm tra, cùng tính bảo mật an toàn, không có lý do gì mà các ngân hàng khác không thực hiện".

Tuy nhiên, theo ông Dũng, các ngân hàng hiện đang chịu sự điều chỉnh của các luật chuyên ngành, luật tổ chức tín dụng và các nghị định về bảo vệ thông tin khách hàng, vì vậy sau khi việc phối hợp được triển khai ổn định, thì cần tiến tới pháp lý hóa bằng một thông tư được ban hành để các ngân hàng triển khai thống nhất.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/5-ngan-hang-thuong-mai-cung-cap-454-trieu-tai-khoan-cho-nganh-thue-d28776.html

Bạn đang đọc bài viết 5 ngân hàng thương mại cung cấp 45,4 triệu tài khoản cho ngành thuế tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng