Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Có nên mua Máy khử trùng điện thoại bằng tia UV?

TDVN 10:00 04/06/2020

Được bán đầy rẫy trên mạng, liệu máy khử trùng điện thoại bằng tia UV có thực sự hiệu quả?

Nếu bạn nằm trong nhóm những người đang tìm đủ mọi cách để tẩy sạch vi khuẩn khỏi chiếc điện thoại bẩn đến đáng sợ của mình, có lẽ bạn đã từng có ý định sắm một chiếc máy khử trùng bằng tia UV giá khoảng 1,5 triệu đồng. Và dù rằng có những bước sóng nhất định của tia UV được xem là hoàn hảo để tiêu diệt các vi sinh vật, bao gồm COVID-19, tốt nhất bạn không nên phung phí tiền của vào những thiết bị này và tự mình lau chùi điện thoại theo phương pháp truyền thống.

Máy khử trùng bằng tia UV có thực sự hiệu quả?

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ánh sáng mặt trời có thể hạn chế sự phát triển của vi sinh vật vào năm 1877, tức gần 150 năm về trước. Hóa ra bức xạ UV có tác dụng phá hủy và làm tổn thương DNA. Và dù chúng ta không thể giải quyết một đại dịch chỉ bằng cách…mở cửa sổ, chúng ta có thể khử trùng một vài đồ vật bằng cách sử dụng những bóng đèn UV được thiết kế đặc biệt.

Bóng đèn UV được nói đến ở trên không giống như những loại bóng ánh sáng đèn mà bạn mua được tại các cửa hàng bán đồ trang trí. Chúng sử dụng một dạng đặc biệt của ánh sáng UV, goi là UVC, vốn có khả năng phá hủy vật chất di truyền rất mạnh. Mắt và da của chúng ta được bảo vệ trước tia UVC của mặt trời là nhờ bầu khí quyển của trái đất. Nhưng bên trong hộp chứa của một máy khử trùng điện thoại bằng tia UV, vi khuẩn và virus không có được may mắn như vậy.

Vậy thì câu trả lời là "Có", máy khử trùng điện thoại bằng tia UV có thể tiêu diệt được vi khuẩn. Các thử nghiệm mới cho thấy UVC có thể tiêu diệt được cả COVID-19, và nhiều nghiên cứu lâu năm chứng minh rằng công nghệ này có thể tiêu diệt được SARS, một chủng của virus corona. Có phải điều đó có nghĩa một máy khử trùng điện thoại bằng tia UV là món đồ đáng để bỏ tiền túi? Uhm… không hẳn!

Ánh sáng cực tím tiện dụng hơn và hiệu quả hơn hóa chất?

Ánh sáng UVC có thể tiêu diệt vi khuẩn, điều đó đã rõ. Nhưng các máy khử trùng điện thoại bằng tia UV chất lượng cao được bán với giá khoảng 1,5 triệu đồng, trong khi các loại hóa chất đa dụng, hiệu quả nhanh, như cồn xát, lại hoàn toàn miễn phí (đừng lau chùi điện thoại bằng thuốc tẩy nhé!). Những người yêu công nghệ sẽ nói rằng bạn đang trả tiền để đổi lấy sự tiện dụng, nhưng có thật là vậy?

Tất cả phụ thuộc vào thói quen chùi rửa của bạn. Bạn có phải loại người khi trở về nhà sẽ rửa tay, lau chùi mọi thứ, và rửa tay lại lần nữa cho chắc? Nếu đúng vậy, thì lau chùi điện thoại cùng với những đồ vật khác sẽ tốn ít thời gian hơn sử dụng một máy khử trùng UVC.

Nhưng kể cả khi một máy khử trùng UV phù hợp một cách hoàn hảo với quy trình hàng ngày của bạn, thì công nghệ vẫn không hiệu quả bằng chất chùi rửa gốc cồn. Có lẽ "hiệu quả" là một từ chưa đúng lắm – vấn đề là những kẻ hở, cổng kết nối, và những lớp bụi trên điện thoại có thể giúp che chắn vi khuẩn trước ánh sáng UV. Nếu bạn lo ngại vi sinh vật sinh sôi ở những nơi như vậy, bạn nên lau chùi điện thoại bằng cồn, hoặc thỉnh thoảng sau khi dùng tia UV xong, bạn nên tự tay lau chùi lại điện thoại.

Ở đây, chúng ta không nói rằng máy khử trùng bằng tia UV là hoàn toàn vô dụng hoặc bất tiện – đơn giản là rất khó để chấp nhận mức giá bán của nó, đặc biệt nếu bạn mua để dùng trong gia đình. Có lẽ bạn muốn sử dụng máy khử trùng điện thoại như một công cụ lau chùi điện thoại hàng đêm, nhưng nếu bạn thực sự lo ngại về vi khuẩn và virus, thì sẽ dễ dàng hơn khi để sẵn một chai cồn xát và một miếng vải lau trên quầy bếp. Giải pháp này chắc chắn rẻ hơn. Và dù các máy khử trùng điện thoại di động có thể giúp bạn khử trùng điện thoại khi đang không ở nhà, nhưng những miếng lau chứa 70% cồn vẫn rẻ hơn, nhỏ gọn hơn, và chẳng cần phải sạc mới sử dụng được.

Có thể bạn sẽ thấy Amazon có bán khá nhiều máy khử trùng điện thoại giá rẻ, khoảng 40 USD, nhưng tốt nhất bạn nên tránh những nhãn hiệu như vậy. Hầu hết những máy khử trùng điện thoại giá rẻ mua trên Amazon đều được đăng bán trong các tháng từ tháng 3 hoặc tháng 4, và chúng chưa được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm (các nhãn hiệu cao cấp như PhoneSoap đã trải qua quá trình thử nghiệm gắt gao). Bạn có tin tưởng một công ty vô danh đang tìm cách kiếm tiền trong mùa đại dịch với những công cụ vệ sinh không được kiểm soát và chưa thử nghiệm hay không? Có lẽ là không, nhưng bạn có thể tin vào cồn xát cổ điển mà vẫn tốt không kém.

Giải pháp thay thế tốt nhất: cồn

Máy khử trùng bằng tia UV khá tốt. Chúng làm công việc được giao, và xứng đáng với số tiền bỏ ra nếu bạn sẵn sàng tiêu tiền. Nhưng với hầu hết mọi người, tốt nhất chúng ta nên sử dụng các sản phẩm lau chùi truyền thống. Thuốc tẩy có độ mài mòn hơi quá mức, và nó cũng không bay hơi nhanh, do đó sử dụng cồn thay thế là điều nên làm.

Theo Trung tâm kiểm soát y tế Mỹ, các giải pháp có chứa ít nhất 70% cồn sẽ khử trùng tốt các thiết bị điện tử và tiêu diệt được virus corona. Bạn có thể sử dụng cồn để khử trùng điện thoại nhưng không nên dùng nước khử trùng tay. Hãy sử dụng cồn nguyên chất, bởi nó không có chứa bất kỳ hóa chất hoặc chất tạo mùi thơm nào khác, có thể gây hư hỏng điện thoại. (Amazon không còn bán cồn dạng chai nữa, nhưng bạn có thể mua những miếng vải tẩm cồn 70%, bởi chúng chỉ là cồn và nước mà thôi).

Bạn không cần phải ngâm cả điện thoại vào cồn, chỉ cần tẩm một ít cồn lên vải (hoặc khăn giấy, giẻ lau…) và nhẹ nhàng lau sạch điện thoại là được. Hãy đảm bảo lau chùi cả ốp lưng và bất kỳ khu vực nào thường bị che bởi ốp. Bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng tẩm cồn để lau chui bên trong các cổng, nhưng làm nhẹ nhàng thôi, và đừng chà mạnh.

Bây giờ là một vài tin xấu cho bạn

Lớp kính màn hình của điện thoại có một thứ gọi là "lớp phủ oleophobic", vốn là một lớp phủ trơn có khả năng kháng dầu mỡ và bụi bẩn. Lớp phủ này không bảo vệ điện thoại khỏi trầy xước hay nứt vỡ, nhưng nó giúp giữ điện thoại luôn bóng loáng và không bị dính bẩn. Lau chùi quá mức bằng cồn và các chất có tính mài mòn sẽ khiến lớp phủ oleophobic bị phai nhanh hơn, biến màn hình trở thành một khối nam châm bám bẩn không hơn không kém!

Dù vậy, mất đi lớp phủ oleophobic cũng không phải là vấn đề lớn. Lớp phủ này, vốn không thể bảo vệ điện thoại khỏi nứt vỡ hay trầy xước, sớm muộn cũng sẽ phai mất, và thay thế nó là điều rất dễ thực hiện. Nếu bạn sử dụng một miếng dán màn hình, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề này nữa. Nhưng nếu bạn muốn mạo hiểm, ghét dán màn hình, và không muốn phải phủ lại lớp phủ oleophobic mới, thì một chiếc máy khử trùng bằng tia UV có lẽ hoàn toàn xứng đáng với mức giá 1,5 triệu đồng!

Theo ReviewGeek

Link gốc : https://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/3177132/may-khu-trung-dien-thoai-bang-tia-uv-ban-day-ray-tren-mang-chung-hoat-dong-the-nao-co-nen-mua-khong

Bạn đang đọc bài viết Có nên mua Máy khử trùng điện thoại bằng tia UV? tại chuyên mục Đánh giá sản phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đánh giá sản phẩm