Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Những lưu ý khi mua đồ điện tử cũ để tránh sản phẩm hết công dụng

vietq 09:10 10/08/2022

Để không mất nhiều chi phí hiện khá nhiều người tìm đến các sản phẩm đồ điện tử cũ. Theo các chuyên gia về điện, những sản phẩm này tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần đặc biệt lưu ý khi mua.

Đồ điện tử cũ đã qua sử dụng hay còn gọi là đồ second hand ngày nay được rao bán khá phổ biến. Chính vậy, nhờ thú vui “mua mới bán cũ” khiến thị trường này trở nên khá sôi nổi. Và, nếu các đồ điện tử mới được bày bán đại trà tại các cửa hàng lớn nhỏ thì thị trường đồ điện tử secondhand lại nhộn nhịp hơn trên địa bàn của các trang mua bán rao vặt online.

Ghi nhận tại một trang mua bán online có gần 24.000 tin rao mua bán đồ điện tử cũ từ điện thoại di động; máy tính bảng; Laptop; máy quay; máy ảnh; loa… trên khắp 63 tỉnh thành. Nhưng, vấn đề đặt ra là làm sao để chọn mua được những thiết bị điện tử cũ với giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Mua đồ điện tử cũ cần đặc biệt lưu ý để tránh nhanh hư hỏng, phí tiền. Ảnh minh họa

Đừng bị đánh lừa bởi vẻ bên ngoài

Thị trường đồ điện tử ngày nay rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã, đừng vì một món đồ có ngoại hình bắt mắt mà ưu tiên lựa chọn. Đã có rất nhiều trường hợp “vỏ mới ruột cũ”. Nhiều người chỉ vì ham lợi nhuận mà sẵn sàng lừa dối khách hàng để đạt được mục đích bán được những món hàng “dỏm” với giá cao hòng thu lời cho bản thân.

Vậy, để tránh mắc phải tình trạng này, với những sản phẩm có thể tháo lắp vỏ hãy đề nghị người bán cho kiểm tra để an tâm hơn. Còn những thiết bị không tháo lắp được hãy yêu cầu người bán xuất giấy tờ liên quan đến sản phẩm như hóa đơn mua hàng, bảo hành của sản phẩm để biết được máy thuộc đời nào, năm mua máy, máy còn bảo hành hay không. Từ đó sẽ có được những đánh giá khách quan với sản phẩm để đưa ra quyết định có mua hay không.

Nguồn gốc, xuất xứ

Một sản phẩm đồ điện tử có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, uy tín luôn mang lại sự an tâm cho người dùng về chất lượng và độ an toàn. Tốt nhất người dùng nên chọn mua sản phẩm có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, nơi bán uy tín sẽ giảm bớt nguy cơ cháy nổ hoặc các tai nạn khác.

Chất lượng vận hành

Chất lượng vận hành là điều quan trọng nhất trong việc lựa chọn thu mua đồ điện cũ. Nếu không thể đánh giá chất lượng của đồ điện tử cần mua thì hãy nhờ một chuyên gia hay một người bạn am hiểu kiểm tra linh kiện đi kèm có bị đánh tráo không? Vận hành có còn đủ chức năng không? Thiết bị hoạt động có tốn nhiều điện hay không?

Giá cả và chính sách bảo hành

Nếu đã chọn được một đồ điện tử cũ đáp ứng mọi thứ từ chất lượng, bề ngoài… điều quan tâm cuối cùng chắc chắn sẽ là giá và chính sách bảo hành của nó. Giá của đồ điện cũ không quá cao, tùy theo tình trạng mới cũ mà quyết định giá của nó. Có thể so sánh với giá mới để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Không nên chấp nhận mua những sản phẩm không có hoặc thời hạn bảo hành rất ít. Ở những nơi thanh lý đồ điện cũ uy tín vẫn nhận được chính sách bảo hành ít nhất 3 đến 6 tháng tùy sản phẩm.

Chọn đơn vị bán uy tín

Việc lựa chọn một đơn vị thanh lý đồ cũ, cung cấp đồ điện tử cũ uy tín là điều vô cùng cần thiết. Điều này giúp khách hàng an tâm về tất cả mọi thứ vừa nêu ở trên từ ngoại hình, chất lượng, nguồn gốc, giá cả và chính sách bảo hành.

Vệ sinh thiết bị trước khi sử dụng

Các thiết bị như smartphone, smartwatch, tai nghe, máy ảnh... đều có nguy cơ dính "dịch bắn" từ người dùng, chẳng hạn khi đưa máy lên miệng gọi điện, khi ngắm chụp trên máy ảnh, hay nói chuyện trong lúc sử dụng thiết bị. Tất cả đều tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều loại bệnh. Vì vậy, sau khi mua máy từ người lạ, người dùng nên vệ sinh thiết bị ngay lập tức rồi mới sử dụng.

Việc vệ sinh thiết bị điện tử có thể dùng cồn, tuy nhiên, người dùng nên tìm hiểu trước để biết chắc chắn chất này không ảnh hưởng đến việc vận hành của máy. Theo một số người kinh doanh đồ điện tử cũ, các thiết bị này đặc biệt dễ nhiễm bẩn ở các khe kẽ, như cổng sạc, loa trên smartphone, các nút bấm trên máy ảnh, lưới tai nghe... Vì vậy, người dùng cần quan tâm vệ sinh các khu vực này.

Hạn chế mua những đồ dễ nhiễm bẩn, khó vệ sinh

Bàn phím máy tính, màn hình smartphone, tai nghe nhét tai... được đánh giá là những nơi chứa nhiều vi khuẩn do thường xuyên phải tiếp xúc với bề mặt cơ thể người. Đây cũng là những đồ có nhiều khe, kẽ, hay bị bỏ qua khi vệ sinh. Để hạn chế tối đa việc lây truyền bệnh dịch nguy hiểm, người dùng tìm đến các đơn vị vệ sinh đồ số chuyên nghiệp để khử bụi bẩn và vi khuẩn đi kèm.

Link gốc : https://vietq.vn/nhung-luu-y-danh-cho-moi-nguoi-khi-muon-mua-do-dien-cu-chat-luong-d202926.html

Bạn đang đọc bài viết Những lưu ý khi mua đồ điện tử cũ để tránh sản phẩm hết công dụng tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ