Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Bamboo Airways lại 'chia tay' thêm 3 máy bay

TDVN 11:04 26/02/2024

Từ tháng 4, Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác đơn dòng Airbus A320/321. Phía hãng cho biết đây là bước đi trong quá trình tái cấu trúc hoạt động, lao động, công nghệ.

Bamboo Airways và đối tác cho thuê máy bay đã đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 chiếc máy bay Embraer E190 sau khi lịch bay mùa đông kết thúc vào cuối tháng 3.

Như vậy, cộng với việc đã ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 từ tháng 11/2023, sắp tới Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321 trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực. Đại diện hãng bay cho biết việc làm trên đi theo đúng chiến lược, mô hình kinh doanh được chọn.

Đội máy bay hành khách của Bamboo Airways từ tháng 4 sẽ bao gồm 8 chiếc A320/321, dự kiến tăng lên 12-15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay nếu các điều kiện tài chính, thị trường thuận lợi.

Trước đó, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho biết trong năm 2023, hãng tái cơ cấu toàn diện bằng việc giảm số tàu bay từ 30 xuống 9 chiếc, trong đó có 3 chiếc Boeing 787, để lại đội bay còn 9 máy bay do Airbus và Embraer sản xuất.

Bên cạnh đó, hãng cắt giảm cả số chuyến bay và nhân sự để tiết giảm chi phí tối đa. Hãng bay này hiện khai thác 16 đường bay nội địa và bay thuê chuyến quốc tế.

Bamboo Airways lại chia tay thêm 3 máy bay - 1

Bamboo Airways từng có ý định mở rộng quy mô đội tàu Embraer để phát triển các đường bay ngách (Ảnh: FLC).

Trong đợt tái cấu trúc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội và TPHCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới. Hãng tập trung khai thác các đường bay trục Bắc - Nam giữa Hà Nội và TPHCM, từ Hà Nội và TPHCM đi Đà Nẵng và các địa phương trong nước có dung lượng thị trường lớn.

Embraer E190 là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất. Bamboo Airways bắt đầu sử dụng các máy bay Embraer để khai thác các đường bay thẳng Côn Đảo từ năm 2020. Tuy nhiên, hiện tàu bay này được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.

Máy bay có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn - loại sân bay này hiện còn rất ít ở Việt Nam. Cả nước chỉ còn 3 sân bay như vậy ở Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá, trong đó 2 sân bay Côn Đảo, Rạch Giá đều đã được định hướng sẽ mở rộng và kéo dài đường băng để tiếp nhận được Airbus A320/321.

Embraer E190 có mức tiêu thụ nhiên liệu cao (gần bằng Airbus A320/321, trong khi số khách chở được chỉ bằng một nửa). Việc bảo dưỡng, mua sắm vật tư, khí tài rất phức tạp và tốn kém (chủ yếu với các cơ sở kỹ thuật đặt tại châu Âu).

Việc đào tạo, huấn luyện định kỳ cho phi công cũng phải thực hiện ở nước ngoài, trong khi ở Việt Nam có sẵn hạ tầng bảo dưỡng máy bay, huấn luyện, đào tạo cho dòng máy bay A320/321.

Đặc biệt, trong điều kiện quy định trần giá vé máy bay nội địa, loại máy bay này gây lỗ lớn cho hoạt động vận tải hàng không của Bamboo Airways và không có cơ hội cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Theo: Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Bamboo Airways lại 'chia tay' thêm 3 máy bay tại chuyên mục Dịch vụ hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dịch vụ hàng không