Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tổng cục Hải quan nói gì về nghi án trốn thuế của Thuduc House?

TÀI CHÍNH DN 20:13 26/02/2021

Tổng cục Hải quan cho biết, phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho Thuduc House đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ DN...

Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 17/2/2017 đến ngày 2/8/2019 Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) mở 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử với giá trị gần 5.286 tỷ đồng.

Mặt hàng xuất khẩu linh kiện điện tử (bộ máy tính mini, Bộ nhớ IC, bộ nhớ RAM, thẻ nhớ, bộ vi xử lý Chip, CPU…), xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong.

Tháng 11/2020, Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức thành lập công ty con là Công ty cổ phần Thuduc House Wood Trading (MST: 0312516784), đồng thời mua các mặt hàng “linh kiện điện tử” từ công ty này để xuất khẩu. Công ty cổ phần Thuduc House Wood Trading chỉ ký hợp đồng mua các mặt hàng linh kiện điện tử từ 1 công ty là Công ty TNHH An Lành Phát. Hàng hóa bán cho Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Trading được Công ty TNHH An Lành Phát mua từ 4 công ty trong nước.

Hàng mua từ đối tác trong nước được Công ty xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không trải qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào.

Tổng cục Hải quan cho hay, sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại Cục Thuế Tp.HCM. Từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019 đã được hoàn thuế GTGT 17 lần với số tiền 260,97 tỷ đồng.

Tổng cục Hải quan thông tin, qua xác minh và thông tin thu được từ các Chi cục Thuế thì phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho công ty đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế…

Kết quả xác minh tại ngân hàng thương mại thấy công ty có nhận tiền từ nước ngoài chuyển vào các tài khoản ngân hàng thương mại.

Thuduc House có dấu hiệu trốn thuế.

Thuduc House có dấu hiệu trốn thuế.

Hải quan Hong Kong xác nhận 3 lô hàng xuất khẩu của Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức, 2 lô xuất cho đối tác DSPSG LOGISTICS CO,.LTD; 1 lô xuất cho đối tác ROTHADY IMPORT EXPORT CO, không được nhập khẩu vào Hong Kong. Còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu của Thuduc House.

Cùng với đó, theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học Hình sự phía Nam (C09B) - Bộ Công an xác định trên một số tài liệu, hợp đồng với đối tác nước ngoài có hình dấu và chữ ký có cùng nguồn gốc nhưng đã bị chỉnh sửa. Kết quả điều tra, từ giữa tháng 12/2020, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Trên cơ sở số liệu của Tổng cục Hải quan và tài liệu thu giữ của đối tượng, doanh nghiệp có liên quan, cơ quan hải quan xác định có 70 doanh nghiệp có liên quan đến vụ án, trong đó có cả những doanh nghiệp "ma". Một số doanh nghiệp do các đối tượng thuê hoặc mua lại để thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 30/12/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và C03 - Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội: Tội buôn lậu; tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo Tổng cục Hải quan, đây là vụ án lớn, có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Thủ đoạn chính là thành lập công ty con trong nước, mua bán hàng hóa với giá thấp, sau đó nâng giá lên hàng trăm lần, làm giả hồ sơ để xuất khẩu, làm thủ tục hoàn thuế để chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỉ đồng, gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/tong-cuc-hai-quan-noi-gi-ve-nghi-an-tron-thue-cua-thuduc-house-d19027.html

Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Hải quan nói gì về nghi án trốn thuế của Thuduc House? tại chuyên mục Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà nước
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 (HUD1 – Mã Ck: HU1) rót hàng chục tỷ đồng vào các công ty con. Nhiều khoản tiền lớn mà HUD1 chi sang công ty con hiện không có cơ sở hiện hữu và mập mờ đến khó hiểu.