Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Xác định 203 người được Đại học Đông Đô cấp bằng giả

ZING NEWS 07:09 17/02/2021

Bộ Công an đã xác định và cung cấp cho VKSND Tối cao danh sách hơn 200 cá nhân được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ Đại học Đông Đô cấp hàng trăm bằng cử nhân giả. Hồ sơ đã được chuyển cho VKSND Tối cao, trong đó đề nghị truy tố 10 bị can về tội Giả mạo trong công tác.

Trong kết quả điều tra bổ sung, Bộ Công an làm rõ ngoài 193 người được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả đã nêu trong kết luận trước đó, còn có 10 cá nhân khác được trường này cấp bằng giả.

Theo danh sách mới này, 5 trường hợp đã sử dụng bằng giả để học nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Hà Nội, 2 người dùng giấy tờ giả để học nghiên cứu sinh ở Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Ba trường hợp khác dùng thủ đoạn tương tự để học nghiên cứu sinh tại Học viện Cán bộ TP.HCM và Học viện Khoa học xã hội. Ngoài ra, một trường hợp bị phát hiện sử dụng văn bằng giả do Đại học Đông Đô cấp để thi thăng hạng viên chức tại UBND tỉnh Thái Bình.

"Vì vậy, có cơ sở kết luận Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho 203 trường hợp", kết luận điều tra bổ sung nêu.

Dai hoc Dong Do cap bang gia anh 1

Ba trong số 10 bị can của vụ án. Ảnh: Bộ Công an.

Bộ Công an đã lập danh sách, cung cấp cho VKSND Tối cao (kèm theo hồ sơ vụ án) 203 trường hợp được Đại học Đông Đô cấp bằng giả. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng đã kiến nghị đơn vị chủ quản của các cá nhân sử dụng văn bằng và cơ sở giáo dục mà họ dùng bằng giả để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả.

Với những trường hợp là cán bộ Nhà nước đã nhận bằng giả nhưng không sử dụng, cơ quan công an cũng gửi thông báo cho nơi chủ quản để làm căn cứ xử lý.

Giai đoạn điều tra bổ sung, Bộ Công an đã thu hồi 127 văn bằng giả trong số 203 trường hợp bị phát hiện. Cơ quan điều tra xác định 24 cá nhân chưa nhận bằng. Những người còn lại đã nhận giấy tờ giả nhưng làm mất, thất lạc hoặc tự tiêu hủy.

Cũng theo kết quả điều tra bổ sung, cơ quan tố tụng xác định tổng số tiền học phí hệ văn bằng 2 tiếng Anh Đại học Đông Đô thu hơn 24 tỷ đồng. Song trường này chỉ cung cấp danh sách 2.500 người (không có địa chỉ cụ thể) đã nộp hơn 18 tỷ.

Trong số tiền đã thu, Đại học Đông Đô kê khai đã chi 780 triệu làm kinh phí tổ chức thi và chấm thi hệ văn bằng 2 tiếng Anh. Số tiền còn lại sử dụng phục vụ hoạt động chung của đơn vị. Do cơ sở này không cung cấp đủ tài liệu về việc sử dụng tiền nên cơ quan chức năng không thể xác định cụ thể thêm.

Ngoài ra, trong số 203 người bị xác định nhận bằng giả, cơ quan điều tra chỉ có tài liệu xác định Đại học Đông Đô đã thu hơn 2,6 tỷ đồng của 166 cá nhân.

Dai hoc Dong Do cap bang gia anh 2

Mẫu bằng cấp cho học viên tốt nghiệp của Đại học Đông Đô. Ảnh: N.H.

Kết luận điều tra xác định Đại học Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh. Tuy nhiên, giai đoạn 2015-2017, dưới sự chỉ đạo của Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô, đang bị truy nã), Dương Văn Hòa (cựu hiệu trưởng) cùng thuộc cấp đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh và được Bộ GD&ĐT thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Các bị can đã lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý tuyển sinh, cấp văn bằng 2 và lợi dụng chính sách tự chủ giáo dục đại học để thu hút hơn 3.500 học viên nộp trên 24 tỷ đồng để dự tuyển. Trong vụ án, Trần Khắc Hùng giữ vai trò chủ mưu.

10 bị can liên quan vụ án bị đề nghị truy tố:

Dương Văn Hòa; Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà (cùng là cựu hiệu phó), Trần Ngọc Quang (cựu trưởng phòng đào tạo), Nguyễn Thị Huệ (cựu trưởng phòng tài vụ), Nguyễn Thị Ngọc Thái, Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Lê Thị Lương và Ngô Quang Hiển (cùng là cán bộ nhà trường).

Bạn đang đọc bài viết Xác định 203 người được Đại học Đông Đô cấp bằng giả tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
Ở Hà Nội, có những địa bàn dân cư cả chục ngàn dân nhưng không có một khu thể thao, vui chơi đúng nghĩa. Thế nhưng, nhiều công viên bị xà xẻo không thương tiếc. Có nơi bị cho thuê với giá bằng cốc trà