Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Dự án 94 Lò Đúc: Cỏ hoang mọc um tùm, rao bán căn hộ đã thế chấp ngân hàng

Hạ An (TH-ĐTVN)/SHTT 20:44 04/01/2020

Thời gian gần đây xuất hiện thông tin về một dự án tổ hợp chung cư cao cấp sẽ được xây dựng tại địa chỉ 94 Lò Đúc.

Thời gian gần đây trên website: //tanhoangland.com của Tập đoàn Tân Hoàng Minh lại xuất hiện quảng cáo giao bán, đặt chỗ căn hộ dự án “Tân Hoàng Minh – 94 Lò Đúc” với lời giới thiệu “ngọt ngào”, dự án sẽ được xây dựng gồm khách sạn, trung tâm thương mại, trường học… gồm hai khối nhà L1 xây 33 tầng, khối tòa L2 xây cao 35 tầng, khách hàng mua căn hộ tại dự án sẽ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Dù chưa có dấu hiệu được xây dựng, nhưng khu đất này đã có tới hai lần được Công ty Thiên Bình thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) Chi nhánh Hoàn Kiếm và Chi nhánh Bắc Ninh.

Dưới danh nghĩa người mua, PV đã gọi điện đến đường dây nóng để trao đổi rõ hơn về dự án Tân Hoàng Minh – 94 Lò Đúc và được nhân viên cho biết: “Dự án bên em đầu năm 2020 mới triển khai, vì hiện chưa được cấp giấy phép xây dựng”.

Được biết, đơn vị triển khai và thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh và Phát triển đô thị Thiên Bình. Công ty này được thành lập từ tháng 6/2013 với vốn điều lệ 466,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, theo giấy đăng ký kinh doanh của Thiên Bình thì ông chủ của tập đoàn Tân Hoàng Minh là người góp 99% cổ phần và là đại diện pháp luật của công ty.

Khu đất 94 Lò Đúc khá nổi tiếng trong giới đầu tư nhà đất không chỉ bởi vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố mà còn sở hữu 3 mặt tiền Lò Đúc - Nguyễn Công Trứ - Hoà Mã mà còn bởi hành trình dài trước khi về tay Tân Hoàng Minh.

Lô đất tại Nhà máy Rượu Hà Nội có tổng diện tích là 7.657 m2, bao gồm hai khu đất riêng biệt nằm cạnh nhau. Mặc dù từng được quy hoạch xây dựng trường học nhưng nhiều năm nay, khu đất này vẫn chỉ là những bãi um tùm cây cối được quây tôn kín mít.

Theo khảo sát của PV từ khi thu hồi tới nay, khu đất 94 Lò Đúc luôn được quây tôn kín, chưa có dấu hiệu xây dựng trường học. Tuy nhiên điểm đặc biệt ở đây đó là chủ trương của thành phố khu đất này sẽ được xây dựng công viên, trường học nhưng khu đất này hiện nay lại được giao cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh và Phát triển đô thị Thiên Bình (Công ty Thiên Bình) nghiên cứu lập dự án. Và công ty này đã sử dụng khu đất để thế chấp, vay tiền của ngân hàng.

Cụ thể, ngày 25/2/2014, Công ty Thiên Bình ký hợp đồng thế chấp số 210/2014/HĐTCTL-BTB/SHB.BN với SHB Chi nhánh Bắc Ninh. Theo đó, tài sản thế chấp là Quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng hợp tác đầu tư số 02/2014/HĐ/TB-TS ký giữa Công ty Thiên Bình và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thái Sơn ngày 25/1/2014. Bao gồm toàn bộ Dự án tổ hợp công trình văn phòng, khách sạn, trường học, trung tâm thương mại – Công trình CT1 tại 94 Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tới tháng 12/2018, Công ty Thiên Bình tiếp tục thế chấp dự án 94 Lò Đúc tại SHB Chi nhánh Hoàn Kiếm. Ở lần thế chấp này, hạn mức cho vay lên tới hơn 237 tỷ đồng. Theo nội dung Hợp đồng số 239/2018/HĐTC-BTB/SHB.111200 ngày 29/12/2018, thì chủ đầu tư đã thế chấp: Quyền tài sản phát sinh từ Dự án “Tổ hợp công trình văn phòng, khách sạn, trường học, trung tâm thương mại” tại số 94 Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Vào đầu năm 2013, việc thiếu trường tiểu học, mẫu giáo trên địa bàn quận Hai Bà Trưng diễn ra gay gắt. Việc bức xúc thiếu trường đã được Ban Pháp chế HĐND TP.Hà Nội chất vấn gay gắt UBND TP.Hà Nội tại kỳ họp HĐND vào giữa năm 2013.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc, ô đất tại Nhà máy Rượu Hà Nội số 94 phố Lò Đúc, diện tích dành để xây dựng trường là hơn 3.500 m2 và để phục vụ tách cấp cho Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân. Thời điểm năm 2013, ô đất tại Nhà máy Rượu Hà Nội đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa cắm mốc giới và xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh ô đất.

Theo quy định của pháp luật thì Công ty Thiên Bình phải có đầy đủ hồ sơ dự án thì mới có thể đủ yêu cầu về pháp lý để thế chấp tại SHB. Còn nếu chưa đủ thủ tục, thì việc thế chấp đó là sai quy định. Điều cần chú ý nữa, là dù đã thế chấp tới hai lần, thì thực tế là cho đến nay, dự án 94 Lò Đúc vẫn chưa hình thành.

Trao đổi với PV, Sở xây dựng Hà Nội cho biết: “ Hiện tại Sở xây dựng Hà Nội chưa nắm được thông tin việc dự án 94 Lò Đúc được xây dựng chung cư cao cấp. Dự án này cũng chưa được cấp phép xây dựng và việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh quảng cáo và rao bán căn hộ tại dự án này khi chưa được xây dựng thì sai hoàn toàn”.

“Báo chí sang Sở kế hoạch đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường mới biết được dự án này đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất sang xây chung cư hay chưa. Còn sở chỉ quản lý về cấp phép cũng như về xây dựng ”.

Bạn đang đọc bài viết Dự án 94 Lò Đúc: Cỏ hoang mọc um tùm, rao bán căn hộ đã thế chấp ngân hàng tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật