Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Xử đại án AVG và Mobiphone: Luật sư ông Phạm Nhật Vũ trình bày điều gì?

TDVN 12:30 23/12/2019

Sáng 23/12, phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Mobiphone.

Tin tức trên tờ Người lao động cho biết: Luật sư Nguyễn Văn Dũng cho rằng bị cáo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông, TT-TT) đã nhiều lần phải thực hiện theo mệnh lệnh của cấp trên. Ông Trọng 4 lần đề xuất về giá mua, mức độ hiệu quả của dự án nhưng đều bị bộ trưởng Bộ TT-TT khi ấy là ông Nguyễn Bắc Son bác bỏ.

Nêu quan điểm gỡ tội cho bị cáo Trọng, luật sư Dũng cho biết khi hợp đồng được ký, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến, ông Trọng đã gọi điện thoại cho ông Son "đề nghị dừng dự án". Ông Trọng còn đề nghị lãnh đạo MobiFone dừng thanh toán tiền nốt cho nhóm cổ đông AVG song "rất tiếc lúc đó tiền vừa được ngân hàng chuyển đi". Với các dẫn chứng này, luật sư Dũng cho rằng bị cáo Trọng đã có ý thức xem xét nhưng mọi việc "nằm ngoài khả năng kiểm soát".

Phiên tòa xét xử
Theo luật sư Nguyễn Văn Dũng, việc cơ quan điều tra đề nghị áp dụng "chính sách hình sự đặc biệt" với bị cáo Phạm Đình Trọng và các bị cáo khác chưa được VKSND xem xét. Thừa nhận pháp luật hiện hành không quy định rõ thế nào là chính sách hình sự đặc biệt nhưng luật sư Dũng hiểu rằng chính sách hình sự đặc biệt là "khoan hồng với những bị cáo đã ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, khắc phục hậu quả".

Tại tòa sáng nay 23-12, Hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo bị cáo Phạm Nhật Vũ nguyên chủ tịch AVG, có đơn gửi tới HĐXX trình bày giữ nguyên tất cả các lời khai tại cơ quan điều tra, trước phiên toà.

Thông tin trên báo Tiền Phong, bào chữa cho Phạm Nhật Vũ, các luật sư khẳng định thân chủ của mình thừa nhận hành vi phạm tội, đồng tình với tội danh bị truy tố. Tuy nhiên, các luật sư mong tòa xem xét việc ông Vũ không hứa hẹn có lợi ích vật chất với các bị cáo nhận hối lộ.

Cũng theo luật sư, ngay khi có dư luận xấu về việc mua bán AVG, Phạm Nhật Vũ đã chủ động khắc phục hậu quả, không gây thiệt hại cho nhà nước bằng cách gom tiền của gia đình, đi vay… nên đến nay đang chịu khoản nợ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, các luật sư cũng cho rằng ông Vũ không thoái thác trách nhiệm, kiên quyết ở lại Việt Nam dù hoàn toàn có thể trốn tránh, việc này thể hiện bản lĩnh đối diện với sự thật và tình cảm với đất nước…

Tiếp đến, người bào chữa cho rằng trong hơn 20 năm qua, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã thực hiện hàng nghìn các hoạt động thiện nguyện, chương trình an sinh xã hội, giúp hàng nghìn em bé không may được chữa bệnh… Đến nay, đã có giấy tờ xác nhận ông Vũ làm từ thiện với số tiền hơn 1.300 tỷ đồng.

Luật sư cho rằng bị cáo Phạm Nhật Vũ cần hưởng tình tiết giảm nhẹ là đóng góp gìn giữ lợi ích an ninh, công tác đối ngoại của đất nước theo Khoản 2 Điều 51 Bộ Luật hình sự. Lý do, bị cáo này là cầu nối thu hút hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Thậm chí, ông Kirsan Ilyumzhinov – nguyên Tổng thống Nước cộng hoà Kalmykia (thuộc Nga) cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Phạm Nhật Vũ…

Quang Hải (TH)/ĐTVN - CLVN

Bạn đang đọc bài viết Xử đại án AVG và Mobiphone: Luật sư ông Phạm Nhật Vũ trình bày điều gì? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
VKS cho rằng quá trình điều tra và xét xử đã làm rõ Hứa Thị Phấn không sử dụng 1.037 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án mà rút tiền mặt để chiếm đoạt, gây thiệt thiệt cho Trustbank hơn 901 tỷ đồng.