3000 m2 đất cây xanh tại dự án nhà ở xã Hội Pruksa Town An Đồng, thuộc xã An Đồng, huyện An Dương,TP Hải Phòng đã và đang bị tập đoàn Hoàng Huy chiếm dụng và tự ý biến thành bãi tập kết xe đầu kéo và nhà xưởng kiên cố. Tất cả đều nhằm mục đích phục vụ cho chính đơn vị này.

Mất an toàn giao thông vì bãi tập kết xe đầu kéo container, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ vì nhà xưởng, đó là những bức xúc của người dân sống tại dự án nhà ở xã hội Pruksa Town An Đồng, xã An Đồng huyện An Dương,TP Hải Phòng.

Chia sẻ với PV, cư dân ở đây bức xúc và lo lắng:“Việc có bãi xe container và nhà xưởng ở đây là vô cùng nguy hiểm cho cư dân chúng tôi. Thời gian gần đây là Công ty Hoàng Huy đã không còn tập kết xe đầu kéo ở đây nữa, nhưng còn nhà xưởng thì chưa thấy tháo dỡ. Không biết thời gian tới xe có về nữa không và nhà xưởng thì luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ…”.

Tại sao người dân ở đây lại kịch liệt phản đối việc làm này của Hoàng Huy Group như vậy? Phải chăng là vì chính quyền không vào cuộc một cách triệt để? Không yêu cầu Hoàng Huy Group tháo dỡ nhà xưởng?

Hoàng Huy Group ở Hải Phòng

“Chính quyền xã và huyện đã đi kiểm tra và chỉ yêu cầu công ty di rời các xe đầu kéo ra khỏi dự án thôi, còn nhà xưởng vẫn chưa thấy tháo dỡ. Chúng tôi còn biết, phần đất này là để trồng cây xanh…Nếu cứ như thế này thì dân cư ở đây quá thiệt thòi…”, một cư dân đang sinh sống tại Pruksa Town An Đồng bức xúc chia sẻ với PV.

Lãnh đạo huyện An Dương có bỏ lửng thực trạng?

Đem những thắc mắc và bức xúc của cư dân khu nhà hội Pruksa Town xã An Đồng trao đổi với ông Lê Văn Cường – Phó chủ tịch UBND huyện An Dương.

Trao đổi với PV, ông Cường cho biết: “Huyện đã nắm được việc này và đã có kiểm tra. Sau khi kiểm tra, huyện đã yêu cầu Công ty Hoàng Huy phải di chuyển tất các các xe đầu kéo ra khỏi dự án để đảm bảo an toàn cho người dân…”.

Ông Cường cũng thẳng thắn chia sẻ về nguồn gốc cũng như mục đích sử dụng đất của khoảng hơn 3000 m2 đất mà Hoàng Huy Group đang sử dụng sai mục đích đó là diện tích đất cây xanh và bãi đỗ xe dành cho người trong chung cư.

Trước thắc mắc, tại sao huyện không yêu cầu công ty tháo dỡ phần nhà xưởng có mái che kiên cố và đang sử dụng đất sai mục đích, ông Cường chia sẻ: “Thực sự tôi chuyển sang kinh tế - xây dựng này mới chỉ được hơn 1 tháng nên chưa thể sâu sát được thực trạng. Nhưng quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm vi phạm. Yêu cầu nhà đầu tư thực hiện xây dựng đúng như quy hoạch được duyệt”.

Trước đó, ngày 18/10/2019 UBND huyện An Dương đã có văn bản số 1244/UBND-VP: Kiểm tra chủ đầu tư dự án khu nhà ở thu nhập thấp Pruksa Town An Đồng để xe container đầu kéo chiếm diện tích lớn đất và dựng nhà xưởng sửa chữa gây tiếng ồn làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu nhà ở.

Nội dung của văn bản 1244/UBND-VP ngày 18/10 do Phó chủ tịch UBND huyện An Dương – ông Nguyễn Trường Sơn ký (Hiện nay ông Sơn đã được luận chuyển công tác sang làm Phó Bí thư huyện ủy, huyện An Dương – PV) nêu rõ: “Giao phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện chủ trì, phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, Đội thanh tra xây dựng số 9 và UBND xã An Đồng: Khẩn trương làm việc với chủ đầu tư dự án,đồng thời kiểm tra nội dung thông tin phản ánh và các căn cứ quy định của pháp luật để tham mưu, đề xuất xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai, quy hoạch, công tác phòng chống cháy nổ, (nếu có) theo thẩm quyền.

Tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện An Dương thể hiện trong văn bản là vậy, tuy nhiên thực tế thì việc thực hiên thì xem ra không được triệt để và mạnh mẽ như thế. Bởi sai phạm thì đã được xác định quá rõ nhưng xử lý vi phạm thì cũng cũng chẳng thấy đâu, biện pháp khắc phục cũng chưa được thực hiện dứt điểm.

Hoàng Huy hay “Hoàng Đế”?

Tại trung tâm triển lãm hội chợ quốc tế, đường Phạm Văn Đồng, Quận Dương Kinh,TP Hải Phòng (khu cánh diều) cũng xảy ra tình trạng tương tự, Hoàng Huy Group cũng biến một diện tích lớn đất ở đây để làm bãi tập kết xe đầu kéo container.

Hành vi này của Hoàng Huy Group đã khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc, người dân cho rằng:Ở đây thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông vì mật độ phương tiện ra vào quá lớn lại gần đường cao tốc.

Để khách quan thông tin, PV đã cố gắng liên hệ với Hoàng Huy Group. Sau khi bộ phận truyền thông công ty tiếp nhận nội dung làm việc cùng giấy giới thiệu của PV, nhân viên tiếp nhận này có hẹn sẽ thông tin bằng văn bản.

Thế nhưng sau nhiều ngày chờ đợi, Công ty này vẫn chỉ né tránh và từ chối cung cấp thông tin, với lí do: "Lãnh đạo bận đi công tác".

Dư luận đang dấy lên nghi ngại: Vậy ai đang cho phép Hoàng Huy làm những việc này; Sử dụng đất sai mục đích; Gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân; Chính quyền xác định rõ sai phạm nhưng cũng không xử lý khắc phục triệt để