Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Dự án khu đô thị Mỹ Lệ Capital ở Bình Phước: Đất công hóa giá bèo

TTVN/SKCD 11:36 26/02/2020

Thâu tóm hơn 450 ngàn m2 ‘đất công’, chủ đầu tư dự án Mỹ Lệ Capital mới chỉ nộp… hơn 2 tỷ đồng

Phần lớn diện tích dự án có nguồn gốc đất công nhưng chủ đầu tư dự án Mỹ Lệ Capital mới chỉ nộp cho ngân sách Nhà nước hơn… 2 tỷ đồng.

Có dấu hiệu huy động vốn trái phép

Trả lời phóng viên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước khẳng định, Công ty Mỹ Lệ chưa xây xong hạ tầng, chưa được phép mở bán cũng như huy động vốn. Thế nhưng, từ cuối năm 2019, doanh nghiệp này đã công khai mở bán và thu tiền của khách hàng.

Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, dự án vẫn đang là bãi đất trống, hạ tầng (đường, điện, nước, thoát nước…) vẫn chưa được hoàn thiện. Tài liệu phóng viên thu thập được cũng cho thấy, Công ty Mỹ Lệ đã đứng ra thu tiền cho khách hàng bằng “hợp đồng nguyên tắc” và “phiếu thu qua ngân hàng”, giấy tờ này do bà Trần Thị Xuân Hiền, Giám đốc Công ty Mỹ Lệ ký.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước khẳng định: “Dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Mỹ Lệ hiện chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh. Hiện Sở Xây dựng chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư liên quan đến việc cho phép huy động vốn tại dự án trên.Việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại đã được quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn liên quan. Trường hợp có hành vi huy động vốn trái phép tại các dự án, chủ đầu tư dự án sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định”.

Sở Xây dựng cũng khẳng định, trường hợp có dấu hiệu lừa đảo thì cần chuyển cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, dự án vẫn đang là bãi đất trống, hạ tầng (đường, điện, nước, thoát nước…) vẫn chưa được hoàn thiện. Tài liệu phóng viên thu thập được cũng cho thấy, Công ty Mỹ Lệ đã đứng ra thu tiền cho khách hàng bằng “hợp đồng nguyên tắc” và “phiếu thu qua ngân hàng”, giấy tờ này do bà Trần Thị Xuân Hiền, Giám đốc Công ty Mỹ Lệ ký.

Công ty TNHH Mỹ Lệ được thành lập vào ngày 23/1/1998, giấy phép đăng ký kinh doanh số 3800101274, tại Đường ĐT 741, xã Long Hưng, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước), ngành nghề chính là chế biến và bảo quản rau quả, đại diện pháp luật bà Trần Thị Xuân Hiền.

Nếu đúng như thông tin từ nhân viên bán hàng của Công ty Mỹ Lệ, hiện doanh nghiệp này đang “chiếm giữ” hàng chục tỷ đồng của khách hàng thông qua các hợp đồng nguyên tắc và “phiếu thu”.

Thâu tóm hơn 45ha đất công với giá… bèo?

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước, Dự án Khu đô thị Thương mại và Dịch vụ Mỹ Lệ có nguồn gốc từ “quỹ đất công” do Trung tâm Phát triển quỹ đất (nay là Văn phòng đăng ký đất đai) quản lý, UBND tỉnh đã thu hồi đất và giao cho Công ty Mỹ Lệ thuê để đầu tư cụm Công nghiệp Mỹ Lệ (giai đoạn 1) có diện tích hơn 19ha tại Quyết định số 1793; đồng thời, giao cho doanh nghiệp này 26ha để thực hiện Khu đô thị và dịch vụ thương mại Mỹ Lệ tại Quyết định 2906.

Điều khó hiểu là, mặc dù được giao và thuê tới hơn 45ha đất có nguồn gốc “quỹ đất công” nhưng Công ty Mỹ Lệ mới chỉ nộp vào Ngân sách Nhà nước tổng số tiền (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ) là… 2,8 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường giải thích: Hiện nay, Công ty Mỹ Lệ đang liên hệ với Sở Xây dựng để được tham mưu điều chỉnh quyết định phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500. Do đó, sau khi có quyết định điều chỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt lại giá đất của dự án theo quy định.

Như vậy, dự án Khu đô thị Mỹ Lệ mới được UBND tỉnh giao 26ha đất và chưa có phê duyệt tỷ lệ 1/500 điều chỉnh. Tuy nhiên, thông tin trên internet và nhân viên tư vấn của Công ty Mỹ Lệ cho thấy, quy mô khu đô thị lên đến 45,93 ha, tổng số nền là 1.499, đất nhà ở liền kế 8.737 m2; đất nhà ở biệt thự là 75.149 m2…

Nếu đúng như thông tin đăng tải trên internet, với gần 1,5 ngàn “nền” đất (chưa kể diện tích nhà liền kề và biệt thự) , mỗi nền đang được rao bán gần 300 triệu đồng, Công ty Mỹ Lệ sẽ thu về khoảng 450 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền nộp cho ngân sách mới được… 2,8 tỷ đồng.

Để xác minh thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ làm việc với đại diện truyền thông của Công ty Mỹ Lệ nhưng chưa nhận được sự phản hồi.

Pháp lý chưa rõ ràng, chưa được phép mở bán và huy động vốn, nhiều khách hàng sẽ phải “ngậm trái đắng” và hậu quả đối với xã hội là khôn lường. Để tránh một kịch bản như “Alibaba”, đã đến lúc cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước cần vào cuộc thanh kiểm tra đối với dự án, nếu có sai phạm phải chuyển cơ quan điều tra để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Link gốc : https://tintucvietnam.vn/thau-tom-hon-450-ngan-m2-dat-cong-chu-dau-tu-du-an-my-le-capital-moi-chi-nop-hon-2-ty-dong-d232296.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án khu đô thị Mỹ Lệ Capital ở Bình Phước: Đất công hóa giá bèo tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật