Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Hải Phòng: Công ty Nước sạch Thống Nhất thu tiền nước vượt quy định

TDVN 09:25 22/04/2020

Thời gian qua, dư luận Hải Phòng lại “nóng” lên về việc Công ty Cổ phần Xây dựng và Nước sạch Thống Nhất, nhà máy nước sạch Tiền Phong 2 tổ chức thu tiền lắp đồng hồ nước của người dân sai quy định.

Bên cạnh đó đơn vị này cũng đã thu tiền nước với đơn giá sai lệch: Số tiền nước thu là 8.500 đồng/m3, trong khi nhà nước quy định là 8.075 đồng/m3, số tiền chênh lệch từ việc này được cho là không hề nhỏ.

Hóa đơn nộp tiền từ nhhững năm 2016 của người dân cho Công ty nước sạch Thống Nhất. Việc thu này là sai với quy định của pháp luật.

Hóa đơn nộp tiền từ nhhững năm 2016 của người dân cho Công ty nước sạch Thống Nhất. Việc thu này là sai với quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 117/2007/NĐ-CP (NĐ117) thì việc đấu nối đến đồng hồ là chi phí của đơn vị bán nước sạch, còn người dân chỉ mất phí đấu nối sau đồng hồ. Khoản 3 Điều 42 Nghị định số 117 quy định rõ: Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước.

Tuy nhiên, tại huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) từ 2016 - 2018, Công ty Nước sạch Thống Nhất lại tiến hành thu tiền lắp đặt đồng hồ nước. Theo đó, khi người dân muốn làm hợp đồng mua bán nước với phía công ty cấp nước thì phải đóng tiền mua đồng hồ nước với giá 1,5 triệu đồng/hộ.

Cũng theo phản ánh, nhiều người dân rất bức xúc khi giá nước sinh hoạt ở đây bị đội lên sai lệch so với quy định.

Ông Phạm Văn Th., cho biết: "Công ty thu tiền nước hàng tháng với đơn giá là 8.500 đồng/m3, trong khi nhà nước quy định là 8.075 đồng/m3."

“Chúng tôi đã làm đơn lên xã, yêu cầu hoàn trả lại số tiền mà Công ty đã thu của người dân chúng tôi sai với quy định của pháp luật. Huyện, xã có họp bàn với người dân, ghi nhận là đã sai cam kết trả lại nhưng mãi không thấy gì", Ông Th nói thêm.

Được biết, hồi tháng 11/2018, UBND xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo đã tổ chức buổi làm việc có sự chứng kiến của đại diện UBND huyện Vĩnh Bảo, đại diện Công ty Nước sạch Thống Nhất. Sau khi lắng nghe, xem xét toàn bộ thông tin phản ánh, đối chiếu giấy tờ, sổ sách, đại diện UBND huyện Vĩnh Bảo đề nghị UBND xã Tiền Phong cùng công ty cấp nước thu đúng mức giá của nhà nước, không được thu thêm khoản tiền phí lắp đồng hồ theo Nghị định 117/2007/NĐ-CP.

Buổi làm việc cũng thống nhất phương án các bên liên quan phải có trách nhiệm trả lại số tiền đã thu của người dân trước đó. Thế nhưng, suốt thời gian đó đến nay, người dân nơi đây vẫn mòn mỏi đợi chờ để nhận lại được số tiền trên nhưng tất cả thông tin đều rơi vào im lặng.

Xác nhận với phóng viên, ông Vũ Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: “Đúng là có sự việc này, khi đó tôi đang làm phó chủ tịch hội đồng, hiện nay chúng tôi cũng đang động viên bà con nhân dân cùng tháo gỡ những vướng mắc cũ để lại”.

Được biết, việc thu đồng hồ nước sai với quy định 117/2007/NĐ-CP này đã diễn ra từ năm 2016. Tuy nhiên cho tới tận năm 2018 mới có Quyết định ký về việc thu này không thông qua Đảng ủy, tức công ty cùng với chính quyền lúc đó tự đứng ra áp mức giá này thay cho người dân...

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hai-phong-cong-ty-nuoc-sach-thong-nhat-thu-tien-nuoc-vuot-quy-dinh-nhieu-nam-lien-d12663.html

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Công ty Nước sạch Thống Nhất thu tiền nước vượt quy định tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật