Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Để xảy ra vi phạm, Công ty Đèo Cả bị đề nghị kiểm điểm

TDVN 09:41 12/04/2022

Theo kết quả kiểm toán năm 2020, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số vi phạm trong quá trình thực hiện dự án của Công ty Đèo Cả

Kiểm toán Nhà nước đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của Công ty Đèo Cả vì đã để xảy ra một số vi phạm trong hoạt động đấu thầu tại dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BOT và BT (Đợt 2).

Công ty Đèo Cả

Công ty Đèo Cả

Theo kết quả kiểm toán năm 2020, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số vi phạm trong quá trình thực hiện dự án của Công ty Đèo Cả, cụ thể:

Kiểm toán chỉ ra rằng, Gói thầu HV2-TV3 xét thầu chưa phù hợp; Gói thầu HV2-TV7.1 thực hiện lựa chọn nhà thầu kiểm toán trước khi Bộ Giao thông vận tải thỏa thuận; Gói thầu HV2-TV3 ký hợp đồng nguyên tắc sử dụng tư vấn nước ngoài và triển khai thực hiện khi chưa có ý kiến chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải.

Gói thầu số 1E hạng mục công việc Bộ cấp nguồn 48V chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ CO, CQ; Gói thầu HV2-XL4 phải điều chỉnh TKKT kết cấu móng mố trụ cầu số 1 và cầu số 3 do có sự sai khác số liệu địa chất giữa TKKT và thực tế hiện trường.

Công ty chưa kịp thời thu hồi về Dự án các khoản tạm ứng vượt giá trị hợp đồng 5.769,8 triệu đồng, thanh toán vượt giá trị quyết toán A-B 56.483,5 triệu đồng.

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin về việc xử lý một số vi phạm trên PV đã liên hệ với Công ty Đèo Cả nhưng chỉ nhận được câu trả lời chung chung và né tránh trả lời những câu hỏi mà PV đưa ra.

Đại diện công ty Đèo Cả cho biết: Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là công trình lớn, có tính chất đặc thù, là dự án hầm đầu tiên ký kết theo hình thức PPP. Trong quá trình triển khai dự án, Nhà đầu tư luôn cầu thị và đã chủ động mời KTNN vào thực hiện kiểm toán dự án để có biện pháp khắc phục, nhằm đảm bảo dự án thực hiện đúng quy định pháp luật.

Sau mỗi đợt kiểm toán, Nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các kiến nghị và có báo cáo kết quả thực hiện đến KTNN và được KTNN thực hiện kiểm tra kết quả thực hiện của Nhà đầu tư. Đây là lần thứ 6, KTNN vào thực hiện kiểm toán dự án.Dự án được kiểm toán trong quá trình triển khai nên việc thực hiện kết luận kiểm toán lần này cũng như các lần kiểm toán trước đây.

Đến nay, Công ty CPĐT Đèo Cả đã thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị của Kiểm toán nhà nước về thu hồi các khoản tạm ứng, thanh toán về dự án, thực hiện kiểm điểm các tổ chức, cá nhân theo quy định và có báo cáo kết quả thực hiện cho KTNN.

Dự án được thực hiện thiết bế theo 03 bước: TKCS, TKKT và TKBVTC. Các bước sau được khảo sát chi tiết hơn bước trước, làm cơ sở lập thiết kế chi tiết. Theo tiêu chuẩn, việc khảo sát địa chất chỉ thực hiện tại các vị trí đại diện theo đề cương được duyệt.

Quá trình triển khai tại hiện trường, nhận thấy khu vực đèo Hải Vân có độ dốc lớn, đất đá xen kẹp, địa chất trong 1 khu vực có sự khác nhau lớn. Do đó NĐT đã phối hợp với Bộ GTVT để điều chỉnh phương án thiết kế theo đúng quy định để đảm bảo an toàn, ổn định lâu dài đối với công trình.

Khi phóng viên đề nghị công khai minh bạch về việc xử lý trách nhiệm của Công ty Đèo Cả trong việc để xảy ra vi phạm trong hoạt động đấu thấu và thực hiện dự án đã được kiểm toán nhà nước nêu ra, nhưng phía Công ty Đèo Cả lại im lặng, lảng tránh trả lời về việc xử lý trách nhiệm của công ty khi để xảy ra vi phạm.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Để xảy ra vi phạm, Công ty Đèo Cả bị đề nghị kiểm điểm tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật