Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Sai phạm tại Công ty CP Dịch vụ - XNK Nông sản Hà Nội: Câu hỏi về trách nhiệm

TÀI CHÍNH DN 17:14 07/03/2021

Theo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội, Công ty CP Sản xuất- Xuất nhập khẩu Nông sản Hà Nội đã cố một số tồn tại, sai phạm liên quan đến việc cho thuê "đất vàng" 281 Tôn Đức Thắng. Vậy, ai sẽ phải chịu

Như Tài chính Doanh nghiệp đã đăng tải trong bài viết Sai phạm của Công ty CP Dịch vụ - XNK Nông sản Hà Nội tại thửa đất 281 Tôn Đức Thắng Thanh tra TP Hà Nội đã có những kết luận về những sai phạm của Công ty CP Dịch vụ-XNK Nông sản Hà Nội, đồng thời, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản đồng ý với kết luận và kiến nghị trên.

Tuy nhiên, câu chuyện ai sẽ phải chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm như thế nào khi sia phạm trên xảy ra mới là câu chuyện khiến dư luận quan tâm.

Công ty XNK Nông sản Hà Nội cho thuê 'đất vàng' 281 Tôn Đức Thắng vượt quá thời hạn 31 năm.

Công ty XNK Nông sản Hà Nội cho thuê 'đất vàng' 281 Tôn Đức Thắng vượt quá thời hạn 31 năm.

Nêu quan điểm về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn Phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, "Công ty CP Dịch vụ - XNK Nông sản Hà Nội ký hợp đồng hợp tác khai thác kinh doanh số 85 ngày 8/5/2012 với Công ty TNHH MTV Đầu tư, thương mại Xanh Palace với thời hạn 45 năm, vượt quá thời hạn được Nhà nước cho thuê đất 31 năm là vi phạm khoản 3, điều 6 Luật đất đai năm 2013" - luật sư Tùng nói.

Luật sư Tùng cũng phân tích thêm, người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Qua các sự việc trên, chắc chắn không thể không nhắc đến việc Sở Tài nguyên và Môi trường đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý. Nếu các cá nhân nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật sẽ bị xem xét xử lý theo pháp luật hình sự, cụ thể theo quy định tại điều 229. Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Cũng bày tỏ nhận định về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần xem rõ tính chất pháp lý của lô đất này là loại đất thuê hay đất được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Trường hợp là đất thuê trả tiền hàng năm thì việc cho thuê lại đất theo quy định của luật đất đai hiện nay là không được phép.

Trường hợp hợp đồng này không được phép ký kết và thực hiện (Hợp đồng vi phạm điều cấm của pháp luật, thửa đất không đủ điều kiện để thực hiện giao dịch) thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu hủy bỏ hợp đồng và các bên chủ động giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu.

Trường hợp sai phạm đến mức phải hủy bỏ hợp đồng giao dịch thì sẽ có những thiệt hại cho các bên và khi đó cần xem xét trách nhiệm trong việc quản lý đất đai của cơ quan chức năng.

Cũng theo luật sư Cường, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định hợp đồng ký kết là hợp pháp: Chủ thể có quyền ký kết hợp đồng hợp tác hoặc hợp đồng cho thuê đất, thửa đất đủ điều kiện để tham gia giao dịch, nội dung phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chưa thực hiện thủ tục đăng ký và thời hạn quá thời hạn thuê thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu các đơn vị này ký kết lại hợp đồng, thực hiện lại thủ tục theo quy định của pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đồng thời xem xét lại trách nhiệm trong việc quản lý đất đai của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trước đó, Thanh tra TP Hà Nội đã chỉ ra những sai phạm của Công ty CP Dịch vụ - XNK Nông sản Hà Nội tại mảnh "đất vàng" 281 Tôn Đức Thắng.

Trong kết luận Thanh tra chỉ rõ, Sở Tài nguyên và Môi trường (trước kia là Sở Địa chính – Nhà đất) là đơn vị quản lý nhà nước về đất đai và trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất nhưng đã không kịp thời yêu cầu Công ty SX - XNK Nông sản Hà Nội làm thủ tục điều chỉnh tên đơn vị thuê đất trong Hợp đồng thuê đất.

Ngoài ra, Công ty ký Hợp đồng hợp tác khai thác kinh doanh số 85/2012/HĐHTKTKD ngày 08/5/2012với Công ty TNHH MTV Đầu tư, thương mại Xanh Palace với thời hạn 45 năm, vượt quá thời hạn được Nhà nước cho thuê đất 31 năm là vi phạm khoản 3, Điều 11 Luật Đất đai năm 2003 quy định về nguyên tắc sử dụng đất, nay là khoản 3 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013.

Ngày 8/2/2021, UBND TP.Hà Nội cũng đã có Văn bản số 435/UBND-ĐT đồng ý với kết luận và kiến nghị của Thanh tra TP Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại Công ty CP Dịch vụ - XNK Nông sản Hà Nội: Câu hỏi về trách nhiệm tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật