Ford triệu hồi bán tải Ranger 2019 trước nguy cơ bị cháy
Đợt triệu hồi gần đây nhất phải nhắc tới chính là vụ 17.965 xe tại Hoa Kỳ và 1.544 xe ở khu vực Canada. Theo đó, các chủ sở hữu Ford Ranger 2019 tại Mỹ sẽ phải đưa xe đến đại lý để thay thế lại bộ phận động cơ quạt gió sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) do tiềm ẩn nguy cơ gây cháy.
Được biết lệnh triệu hồi dòng bán tải Ranger 2019 từng được hãng thông báo trước đó. Số lượng xe bị thu hồi được sản xuất tại nhà máy lắp ráp của Ford ở Michigan (Mỹ), được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 1/8/2019 đến ngày 27/9/2019.
Trước đó, nhà sản xuất ô tô Ford Mỹ đã thay thế các động cơ quạt gió sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) cho khách hàng, tuy nhiên một sự cố hy hữu xảy ra là các kỹ thuật viên đã sử dụng các bộ phận bị lỗi trong quá trình sửa chữa. Sau khi phát hiện ra điều này, nhà sản xuất liền lập tức thông báo cho các khách hàng đang sử dụng dòng xe kể trên.
Trong thông báo phát đi, nhà sản xuất Ford cho biết: “bộ phận thay thế được sử dụng cho lần thay thế trước đó có thể đã được chế tạo với khoảng hở không phù hợp, không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và có tiềm ẩn nguy cơ gây cháy cao”.
Tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger từng bị triệu hồi với số lượng hàng chục nghìn chiếc để khắc phục nhiều lỗi khác nhau như: túi khí an toàn phía trước, hệ thống treo của xe và hệ thống phanh.
Ford triệu hồi hơn 300.000 mẫu xe F-Series do nguy cơ tự cháy
Trước đó, Hãng xe Ford đã đưa ra thông báo về việc triệu hồi hơn 300.000 mẫu xe F-Series bao gồm Ford F150 sản xuất trong khoảng 2015-2019 và Ford Super Duty 2017-2019. Nguyên nhân những dòng xe trên bị triệu hồi được lý giải là do hệ thống làm ấm động cơ có khả năng gây cháy vì rò rỉ điện.
Được biết, trước đó hồi tháng 12/2018, hãng xe này đã triệu hồi 874 nghìn chiếc F-Series cũng bởi lỗi tương tự. Theo đó, Ford cũng xác nhận 2 chiếc bán tải bị cháy trong đó có một chiếc tại Mỹ và chiếc còn lại ở Canada sau đợt thu hồi đầu tiên là do lỗi của hệ thống làm ấm động cơ, tuy nhiên báo cáo từ hãng cho biết không có thiệt hại về người nào xảy ra bởi vấn đề này.
Đợt thu hồi này ảnh hưởng đến mẫu Ford F-150 sản xuất tại nhà máy Dearborn Truck Plant từ ngày 18/3/2014 đến ngày 17/11/2018 và nhà máy Kansas City Assembly Plant từ ngày 21/8/2014 đến ngày 17/11/2018.
Dòng xe Ford Super Duty sản xuất tại nhà máy Ohio Assembly Plant từ ngày 5/2/2016 đến ngày 17/11/2018 và nhà máy Kentucky Truck Plant từ ngày 5/10/2015 đến ngày 17/11/2018 cùng nằm trong đợt triệu hồi.
Tại thị trường Việt Nam, Ford F150 có giá bán khoảng 4,6 tỷ đồng được một đại lý tư nhân nhập vào năm 2016 cho đến nay. Còn mẫu Ford Super Duty có giá từ 5 tỷ đồng, phiên bản mới nhất vừa được cập cảng Việt Nam vào tháng 3/2019.
Lỗi gây cháy nổ, Ford triệu hồi 2 triệu xe bán tải
Ford tiếp tục ra thông cáo triệu hồi mẫu xe F-150 vua bán tải tại Mỹ với số lượng lên tới gần 2 triệu xe sau khi có đến hơn 20 báo cáo về "khói và lửa" và từng có vụ cháy hoàn toàn chiếc xe.
Theo thông báo triệu hồi được Ford phát đi, việc triệu hồi áp dụng trên tất cả những mẫu F-150 đời 2015-2018 sản xuất từ ngày 12/3/2014 đến 23/8/2018.
Nguyên nhân được cho là do lỗi dây an toàn có thể gây ra tia lear khi bị kéo căng quá mức làm cháy các bộ phận dễ bắt lửa trên cột B. Ford cho biết, những tia lửa này có thể gây cháy trong lớp cách nhiệt hoặc thảm.
Ford sẽ tiến hành loại bỏ vật liệu cách nhiệt ở cột B và dọn dẹp những chi tiết thừa. Phía đại lý cũng tiến hành dán băng chịu nhiệt lên một số chi tiết dễ cháy để giảm thiểu rủi ro. Hầu hết các xe bị ảnh hưởng đều ở Mỹ với 1,619 triệu xe F-150, Canada có gần 340.000 xe và Mexico có khoảng 36.000 xe.
Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ của Mỹ, có 5 báo cáo về các vụ cháy, trong đó 2 vụ hỏa hoạn đã được dập tắt, 3 vụ nổ phá hủy hoàn toàn chiếc xe. May mắn, chưa có tai nạn hay thương vong nào do lỗi này của xe Ford.
Cách phòng chống cháy nổ xe ô tô Việc cháy nổ ô tô không chỉ gây thiệt hại về tài sản, mà còn nguy hiểm đến tính mạng người đi xe. Do đó, mỗi tài xế đều phải tuân thủ một vài điểm lưu ý dưới đây để tránh thiệt hại không mong muốn, nhất là vào mùa hè. Thường xuyên kiểm hệ thống điện kỹ càng. Không lắp đặt thêm thiết bị điện, phụ kiện không đúng theo tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất Lựa chọn địa điểm đỗ xe thích hợp. Không mua xăng, dầu ở các điểm bán tự phát, không rõ nguồn gốc. Không sử dụng các biện pháp tiết kiệm xăng” khi chưa được kiểm chứng về mức độ an toàn. Không để các chất dễ cháy, dễ bắt lửa trong xe, trong khoang động cơ. Thường xuyên kiểm tra nước làm mát và dầu bôi trơn. Vệ sinh khoang xe thường xuyên, định kỳ Đừng quên bảo dưỡng định kỳ Trang bị bình chữa cháy. Cần nâng cao chất lượng các chi tiết của sản phẩm và nghiên cứu các biện pháp bảo vệ chống cháy, có độ bền cao. |