Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Hành trình triệt phá đường dây làm xăng giả

BÁO TIỀN PHONG 07:01 20/02/2021

Để bắt quả tang các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trong đường dây làm xăng giả quy mô lớn tại đồng bằng sông Cửu Long, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ CA

đã được điều động từ nhiều nơi về nằm vùng, đeo bám các đối tượng để nắm rõ quy luật hoạt động, sơ đồ địa hình sào huyệt của bọn chúng trước khi Ban chuyên án cất lưới.

Bí mật sau căn nhà yến

Theo các trinh sát C02, sào huyệt buôn lậu, pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng giả tại ụ nổi trên sông Hậu, thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) nằm cách chân cầu Cần Thơ chưa đầy 8km. Đường từ chân cầu chạy dọc bờ sông ngoằn ngoèo, càng đi sâu vào càng vắng vẻ. Người lạ vào rất dễ nhận ra bởi tai mắt cảnh giới của Phan Thanh Hữu (64 tuổi) cầm đầu.

Để nghi binh, tránh bị phát hiện, các đối tượng dựng lên một cây xăng bên ngoài mặt đường với hai nhân viên bơm xăng. Trong khi thực tế không buôn bán gì bởi khu vực quanh đây vắng vẻ, lối vào độc đạo. Phía sau là hai căn nhà nuôi chim yến cao che khuất ụ nổi dưới bờ sông. Đường xuống ụ nổi là một lối đi rất nhỏ nằm giữa hai căn nhà nuôi yến. “Dưới căn nhà nuôi yến là tầng hầm được bọn chúng dùng để chứa các dung môi, hoá chất pha chế xăng giả”, trinh sát G. cho biết sau nhiều ngày điều nghiên.

Ban đêm, những chiếc tàu trọng tải trên 1.500 tấn chở đầy xăng giả được lấy từ phao số 0 chạy vào cập bến. Một con tàu khác có tải trọng tương đương neo ở ụ nổi và xăng giả được bơm qua trước khi trời sáng. Tiếp đó là những chiếc sà lan 400 - 1.000 tấn nối đuôi nhau chờ lấy xăng đưa đi tiêu thụ ở các nơi.

Các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, từ nhập hàng, bơm hút, pha chế, hợp thức hóa chứng từ và vận chuyển đến cây xăng để tiêu thụ. Hằng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường. “Bọn chúng hoạt động rất chuyên nghiệp, cực kì nhanh gọn. Nếu phát hiện bị động là bọn chúng cho tàu, sà lan tản ra, rút đi ngay”, trinh sát hình sự T. đúc kết sau nhiều ngày theo dõi.

Nằm vùng trên bờ, dưới sông

Hành trình triệt phá đường dây làm xăng giả - ảnh 2Đối tượng Phan Thanh Hữu

Do Vĩnh Long là nơi có “tai mắt” của đường dây làm xăng giả nên trinh sát phải ‘đóng quân’ ở nhiều tỉnh lân cận và thường xuyên thay đổi địa bàn. “Anh em ở TP Cần Thơ, có lúc chuyển xuống tận Ngã Bảy của tỉnh Hậu Giang cách đó hơn 50km. Đêm đến, anh em chia làm nhiều mũi nhọn chạy xe máy lên sào huyệt của chúng để điều nghiên”, trinh sát T. nhớ lại.

Để nắm được quy luật hoạt động của đường dây này, cũng như sơ đồ địa hình sào huyệt của chúng, các trinh sát phải tiếp cận từ nhiều phía, cả đường bộ lẫn đường thuỷ. Có những đêm giữa tháng Chạp, trời rất lạnh, gió to nhưng anh em chạy xe máy từ Hậu Giang qua cầu Cần Thơ rồi thuê xuồng nhỏ giả làm dân câu cá, giăng lưới trên sông Hậu hay xe ôm để tiếp cận đối tượng.
Không phải dân miệt sông nước nên dù có biết bơi các trinh sát cũng gặp không ít khó khăn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nước sông chảy xiết và lòng sông rộng đến 2,5km. “Càng đến gần, chúng tôi phải tắt hết đèn. Đêm khuya gió càng lớn làm cho chiếc xuồng chao đảo nhưng phải cố bình tĩnh vượt qua, tránh bị động”, trinh sát T. nói. Khi ở trên bờ, để vào được khu vực sào huyệt và điểm mặt từng đối tượng cảnh giới, các tinh sát phải giả làm dân chạy xe ôm, rồi đến dân nhậu say xỉn đi nhầm đường….để tiếp cận.

“Khi ập vào bắt quả tang các đối tượng đang hút xăng giả trên tàu, Đại tá Mai Hoàng cùng một tổ trinh sát tiếp cận đầu tiên, kịp thời ngăn chặn con tàu 1.500 tấn chở đầy xăng chuẩn bị nhổ neo bỏ trốn khi phát hiện lực lượng chức năng vào đêm 6/2”, trinh sát G. nói và nhớ lại thời điểm đó, khi các lực lượng áp sát, đối tượng chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng công an, bỏ chạy nhằm xóa bỏ hiện trường.

Nhớ lại thời điểm nhận lệnh về miền Tây đánh án, trinh sát G. cho biết, lúc đó Tết Nguyên đán 2021 cận kề, anh em xác định tinh thần không có tết nếu đánh án chưa xong. “Chỉ với vài bộ quần áo trong chiếc ba lô, chúng tôi nhận lệnh xong chỉ kịp gọi báo về gia đình một câu đi đánh án, ở nhà lo tết năm nay. Rồi anh em tức tốc chạy xe máy về miền Tây trong đêm cho kịp”, trinh sát G. nói.


500 cảnh sát đồng loạt phá án ngày 25 Tết

Đêm 6/2 (25 Tết), xác định thời cơ cất lưới chín muồi, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triển khai trên 500 cảnh sát, 14 tổ công tác đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng trong đường dây làm xăng giả quy mô lớn hơn 200 triệu lít xăng tại nhiều tỉnh thành ở phía Nam gồm: Đồng Nai, TP.Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu và TPHCM.

Trong đó, lực lượng đường bộ với trên 20 xe máy, 5 chiếc ca nô, người nhái áp sát mục tiêu ở ụ nổi tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Nơi các trinh sát Cục Cảnh sát hình sự ngày đêm nằm vùng điều nghiên.

Cục Cảnh sát hình sự cho biết, thành công chuyên án triệt phá trên 200 triệu lít xăng giả ở phía Nam là sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị Công an tỉnh Đồng Nai, Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an phân công Đại tá Mai Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự trực tiếp phụ trách 3 tổ trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm phối hợp với công an địa phương tham gia phá án.

Khởi tố 32 đối tượng về hành vi “Buôn lậu”

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban chuyên án 92G cho biết, các đối tượng trong đường dây đã dùng tàu lớn ra hải phận quốc tế mua xăng dầu bất hợp pháp của nước ngoài, sau đó vận chuyển về Việt Nam dùng hóa chất pha chế thành xăng A95 kém chất lượng đưa ra thị trường tiêu thụ và mua hóa đơn hợp thức hóa nguồn xăng lậu, kém chất lượng này.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 32 đối tượng có liên quan trong vụ án do Phan Thanh Hữu (64 tuổi) cầm đầu để điều tra về tội “Buôn lậu”. Đồng thời công an đang đấu tranh làm rõ hành vi sản xuất buôn bán hàng giả và mua bán hoá đơn trái phép của các đối tượng khác có liên quan vụ án.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình triệt phá đường dây làm xăng giả tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật