Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Ẩn số về doanh nhiệp tập đoàn Tuấn Dung đề xuất di dời nhà ga Nha Trang

INVESTGO 19:00 15/02/2020

Tập đoàn Tuấn Dung vẫn đang là “ẩn số” thú vị khi gửi văn bản tới Bộ GTVT đề xuất di dời ga Nha Trang, dành khu đất gần 36.500 m2 xây công trình 35 tầng. Câu hỏi đặt ra Tập đoàn Tuấn Dung là ai?

Nhà đầu tư kín tiếng

Trên thị trường bất động sản và xây dựng, Tập đoàn Tuấn Dung vốn là doanh nghiệp khá kín tiếng. Tuấn Dung đang đầu tư vào lĩnh vực này, nhưng vốn điều lệ bao nhiêu, đang kinh doanh lĩnh vực gì, quy mô Tập đoàn ra sao quả thật là một dấu hỏi lớn.

Theo thông tin đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung có tên giao dịch là TUAN DUNG GROUP CO., LTD, trụ sở tại Xóm 6, Xã Ninh Hiệp, Huyện Gia Lâm, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Tâm làm Giám đốc, Công ty này bắt đầu hoạt động vào ngày 20/12/2004. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty gồm: bất động sản, vận tải, sản xuất gỗ ván ép chất lượng cao...

Đáng chú ý, doanh nghiệp thành lập từ năm 2004 và chưa có bất kỳ dự án nổi bật nào. Chính vì Tuấn Dung chưa được biết đến nhiều trên thị trường BĐS nên nhiều luồng ý kiến cho rằng liệu doanh nhiệp này có đủ năng lực để thực hiện việc di dời nhà ga Nha Trang hay không?

Liệu ‘đất vàng’ có bị thao túng khi di dời ga Nha Trang?

Lý do dư luận hoài nghi chính là việc Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đề nghị Bộ trưởng GTVT cho phép nghiên cứu đầu tư di dời ga Nha Trang theo hình thức PPP. Đồng thời, đề xuất tự bỏ toàn bộ vốn cải tạo, xây dựng ga Vĩnh Trung tại km 1.322 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thành ga hỗn hợp khách - hàng, khu tác nghiệp kĩ thuật và xây dựng đường tránh ga Nha Trang.

Phương án đề xuất nghiên cứu sẽ thực hiện đầu tư dự án tuyến đường sắt tránh TP.Nha Trang và nhà ga Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao).

Đáng chú ý, để thực hiện việc di dời ga Nha Trang, Tập đoàn Tuấn Dung bày tỏ muốn được "thâu tóm" quỹ đất ga Nha Trang hiện tại để hoàn vốn. Tuy nhiên, vẫn giữ nhà ga (công trình kiến trúc) làm bảo tàng đường sắt vì đây là công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa.

Được biết, ga Nha Trang hiện là ga kĩ thuật hỗn hợp khách – hàng được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Ga còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng diện tích 320m2. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng (hình bóng đèn) là 14,8 ha.

Tập đoàn Tuấn Dung đề xuất di dời ga Nha Trang dựa trên quy hoạch đã được phê duyệt, ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó, làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha.

Trước đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý để Tập đoàn Tuấn Dung lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ GTVT thẩm định, trình Chính phủ, thực hiện các bước theo quy định pháp luật. Chi phí lập hồ sơ báo cáo do nhà đầu tư tự bỏ vốn. Tuy nhiên, việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ.

Mặc dù đồng ý lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu, Bộ trưởng GTVT cho rằng, nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo Luật định. Đồng thời, nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…

Đồng thời, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi: “Toàn bộ quỹ đất ga Nha Trang sau khi di dời nhà ga sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Có phù hợp với quy hoạch thành phố không? Hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng giao thông bao gồm cả giao thông kết nối như thế nào? Hạ tầng cơ sở, hạ tầng kĩ thuật khu ga mới cần đảm bảo tất cả các chức năng, nhiệm vụ phục vụ vận tải ra sao?”.

“Đặc biệt, với nền đường sắt vòng sau khi tháo dỡ, cần có phương án bảo vệ để không bị xâm phạm đất công. Tất cả các nội dung đó phải nghiên cứu kĩ. Thời gian qua, việc di dời các cảng biển, công trình ra khỏi thành phố để lộ những khu vực “đất vàng” khiến nhiều “đại gia” thèm khát. Vì thế, Chính phủ, các Bộ ngành đã và đang siết chặt vấn đề này. Đặc biệt là các dự án BT gây nhiều “lùm xùm” trong dư luận”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Investgo/Chất lượng Việt Nam

Link gốc : http://investgo.vn/doanh-nhiep-de-xuat-di-doi-nha-ga-nha-trang-la-ai-d2103.html

Bạn đang đọc bài viết Ẩn số về doanh nhiệp tập đoàn Tuấn Dung đề xuất di dời nhà ga Nha Trang tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân