Mới đây, Công ty Cổ phần Bibica (Bibica) đã tổ chức sự kiện họp báo trực tuyến “Ra mắt nền tảng chuyển đổi số ngành bán lẻ”. Đây là dự án hưởng ứng “Chương trình đẩy mạnh chuyển đổi số và Phát triển nền kinh tế số” được Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, đã được Đại hội XIII của Đảng coi là một trong những biện pháp quan trọng để hiện thực hóa ý chí, khát vọng xây dựng phát triển Việt Nam hùng cường.
Theo đó, nền tảng để Bibica chuyển đổi số ngành bán lẻ dựa trên hai thành phần chính của giải pháp là Ứng dụng di động (Mobile App) Bibica dành cho khách hàng và nền tảng dành cho cửa hàng (shop), được gọi App Bibica Shop. Đây là ứng dụng mô hình Liên minh tích điểm đổi quà (Coalition Loyalty) do công ty Media One phát triển để kết nối giữa khách hàng, cửa hàng, nhà sản xuất với nhau và với các đối tác khác trong liên minh. Mô hình này tương tự như mô hình T.Point nổi tiếng của Nhật Bản, đã có trên 60 triệu thành viên và gần 1 triệu cửa hàng tham gia liên kết tích điểm.
Phát biểu tại sự kiện, ông Trương Phú Chiến - Chủ tịch HĐQT Bibica cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ ngành sản xuất và phân phối nói chung, đặc biệt, gây ra vô vàng khó khăn cho hàng trăm ngàn cửa hàng tạp hóa trên cả nước. Do vậy, việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số App Mobile Loyalty này là bước đi phù hợp với thực tiễn để chúng tôi có thể chăm sóc và hỗ trợ cho các cửa hàng đại lý trên toàn quốc của chúng tôi trong lúc khó khăn này”.
Mobile App của Bibica được ra mắt giúp việc kết nối giữa khách hàng, cửa hàng và nhà sản xuất được thuận tiện hơn. |
Với App Bibica Shop, khách hàng được ưu đãi, tích điểm, đổi quà từ Bibica và hệ sinh thái hàng trăm đối tác liên kết khác. Đây là mô hình tiên phong trong ngành bán lẻ theo xu hướng liên kết chăm sóc khách hàng, tiếp thị chéo và bán hàng chéo tại Việt Nam.
Khi sử dụng App Bibica Shop, chủ cửa hàng tạp hóa cũng dễ dàng quản lý toàn bộ hoạt động bán hàng của cửa hàng mình. Chủ cửa hàng có thể nhanh chóng đặt mua sản phẩm của Bibica và PanCG chỉ với một thao tác chạm, nhấn vào nút “Gọi Hàng” trên app; Quản lý được toàn bộ hàng hóa mua vào bán ra, mà không tốn thời gian ghi chép thủ công trên sổ sách; Quản lý được toàn bộ thu - chi trong ngày, tuần, tháng với giao diện đơn giản mà ai cũng có thể thao tác được dù không rành về công nghệ.
Nói về sự kiện này, dưới góc độ môt chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm và thực tế triển khai trong lĩnh vực Loyalty, Tiến sĩ Bùi Thiên Hà - TBT Tạp chí Tin học Và Đời Sống và là Chủ tịch HĐQT công ty Media One chia sẻ: “Mô hình Liên minh Loyalty là mô hình rất phổ biến và thành công trên thế giới, nó giúp khách hàng cùng một lúc được chăm sóc bởi nhiều doanh nghiệp và giúp các doanh nghiệp liên kết lại với nhau để cùng hỗ trợ nhau trong hoạt động tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Ngoài Bibica, chúng tôi cũng đang triển khai giải pháp Loyalty Liên Kết cho Viettel, Be Taxi, Samsung, Lotte, BIDV, Eximbank, MSB,… để giúp các doanh nghiệp cùng nhau liên kết chăm sóc khách hàng và gia tăng lợi ích cho người dùng”.
Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trọng Đường - Phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ Thông tin Và Truyền thông cũng cho biết: “Ngành bán lẻ Viêt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% vào GDP cả nước là một trong những ngành quan trọng của nước ta. Tại Việt Nam hiện có trên 1.000.000 cửa hàng tạp hoá, nhưng chỉ có các siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi đã ứng dụng công nghệ, còn lại các cửa hàng tạp hoá chiếm trên 90% số lượng điểm bán lẻ vẫn phải dùng sổ sách ghi chép lại và biện pháp thủ công để quản lý hàng hoá và hoạt động bán hàng. Việc Bibica và Media One cùng hợp tác xúc tiến đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số trong ngành bán lẻ quốc gia là hết sức có ý nghĩa và đáng biểu dương”.
Theo VietQ