Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014 và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 2 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với chiều dài 110km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với chiều dài 64 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỉ đồng.
Từ ngày 18/2/2020, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thu phí.
Trong khi đó, tại địa phận đường gom thuộc xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), xã Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang) và điểm ven Quốc lộ 1A xã Tân Dĩnh, nhiều tháng nay, cả người dân và chính quyền địa phương đều ngao ngán với cách làm việc của chủ đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Cụ thể, tại phần đường gom, tại điểm đầu ngã tư giao cắt giữa cao tốc Hà Nội - Bắc Giang với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Quốc lộ 31 được trải nhựa đẹp “long lanh”. Thế nhưng, nếu tài xế nào tưởng vậy mà vào đường gom cao tốc, chỉ đi qua đoạn đường đẹp “long lanh” khoảng 1km sẽ “ngã ngửa”.
Chỉ có xe tải, xe gầm cao mới có thể “toát mồ hôi” vượt qua được đoạn đường gom này. Trong một buổi sáng, hàng chục phương tiện xe ô tô 4 chỗ khi đến khu vực này, nhìn la liệt các ổ “khủng long” đã hãi hùng đành quay đầu xe bỏ chạy.
Hệ quả là dù đã có đường gom cao tốc nhưng vô dụng với ô tô 4 chỗ. Và mỗi ngày, hàng chục chiếc ô tô này đều phải lưu thông qua đường quốc lố 1A đối diện với đường gom này bên kia đường cao tốc, ẩn hoạ tai nạn giao thông kinh hoàng.
Ngao ngán hơn nữa, điểm ven Quốc lộ 1A xã Tân Dĩnh nhiều tháng nay trở thành hố bẫy chết người. Chính quyền địa phương đã phải lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ.
Ngày 5/5/2020, ông Đào Văn Dự - Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh đã ký Công văn số 16/UBND-GTXD gửi UBND huyện Lạng Giang cho biết: UBND xã Tân Dĩnh nhận được nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân và kiến nghị của cử tri trong xã về việc đề nghị xem xét giải quyết sửa chữa đường huyện từ Thái Đào đi Mỹ Thái hiện đã xuống cấp, nhiều đoạn trùng lún, đặc biệt là mương thoát nước của Quốc lộ 1A nằm trong hợp phần cải tạo Quốc lộ 1 A của Công ty cổ phần BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, từ tháng 11/2019 đã bị sập tấm đan đậy mặt mương tại khu vực từ điểm ngã tư thôn Dĩnh Tân (Tân Dĩnh) đi sang xã Thái Đào.
Hiện đoạn mương đã bị sụt hết mặt trở thành hố sâu gây khó khăn cho việc tham gia giao thông của nhân dân và thành “điểm đen” giao thông.
Từ đó, UBND xã Tân Dĩnh đề nghị UBND huyện Lạng Giang có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sớm sửa chữa ngay đoạn đường này đảm bảo an toàn, tính mạng cho nhân dân.
Ngày 7/5/2020, UBND huyện Lạng Giang đã có Công văn số 928/UBND-KTHT do phó chủ tịch Nguyễn Văn Sỹ ký gửi Phòng Kinh tế hạ tầng và Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.
Công văn cho biết: Huyện Lạng Giang đã nhận được kiến nghị của cử tri và nhân dân xã Tân Dĩnh. Trước thực trạng nguy hiểm đang thường trực đe doạ tính mạng và tài sản nhân dân như vậy, Chủ tịch huyện Lạng Giang đề nghị Công ty này chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang thực hiện duy tư, sửa chữa và bảo trì ngay các vị trí hư hỏng, nhất là các vị trí mà cử tri phản ánh, thời gian xong trước ngày 15/5/2010.
Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lạng Giang chịu trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc này và báo váo UBND huyện.
Thực tế, hàng chục vụ tai nạn đã xảy ra do hố bẫy chết người này. Và nếu trong thời gian Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chưa khắc phục, tai nạn chết người xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Theo Dân trí