Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

DOJI của ông Đỗ Minh Phú toan tính gì khi thâu tóm Thế giới Kim Cương?

Nguyễn Triệu 17:06 05/05/2020

Từng là đối thủ cạnh tranh “miếng bánh” phân khúc trang sức, nay Thế giới Kim Cương đã về tay Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI của ông Đỗ Minh Phú

Doji bất ngờ thâu tóm "đối thủ ngầm"

Mới đây, Công ty TNHH Thế giới Kim Cương cho biết đã trở thành thành viên thứ 11 của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI. Ông chủ mới của chuỗi Thế giới Kim Cương là doanh nhân Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank.

Về Thế giới Kim Cương – đây là thương hiệu có 34 chi nhánh tại các thành phố lớn, với trên 100 trung tâm, cửa hàng tại hầu hết trung tâm thương mại/siêu thị tại Việt Nam như BigC, Vincom hay Co-opmart, với gần 1.000 cán bộ nhân viên…

Đối với phân khúc kinh doanh đá quý, trang sức, từ lâu Thế giới Kim Cương đã là đối thủ ngầm với hai thương hiệu lớn khác của ngành là DOJI và PNJ. Thương vụ mua bán sáp nhập trên mặc dù không công khai về tài chính, nhưng theo các chuyên gia, số tiền mà ông chủ DOJI bỏ ra là không nhỏ.

Nói về thương vụ này, thông cáo của DOJI nhấn mạnh: “Thương vụ này diễn ra một cách thần tốc tài tình và là sự kiện bất ngờ với thị trường nói chung”. Hiện Tập đoàn của ông Đỗ Minh Phú cũng đã bổ sung thêm Công ty TNHH Thế giới Kim Cương vào danh sách các công ty thành viên.

Dù đây không phải thương vụ M&A đình đám nhất của DOJI, nhưng nó cũng thể hiện tham vọng mở rộng, chiếm lĩnh thị trường cửa doanh nghiệp này.

Nói về ông Đỗ Minh Phú, trước đây, ông và em trai Đỗ Anh Tú từng gây xôn xao khi chi hàng nghìn tỷ đồng nắm giữ 20% cổ phần TPBank. Cụ thể, sau khi bán 95% cổ phần của Diana cho đối tác Unicharm (Nhật Bản) với mức giá gần 4.000 tỷ đồng vào năm 2011, DOJI đã đổ tiền đầu tư vào Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), qua đó, ông Đỗ Minh Phú trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị ngân hàng này từ đó tới nay.

Ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT TPBank, ông Phú đã bắt tay vào thay đổi toàn bộ bộ máy, ban điều hành và tái cơ cấu ngân hàng. Sau đó, đến năm 2018, ông Phú quyết định rời ghế Chủ tịch vàng bạc đá quý DOJI để đảm bảo quy định của Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Tại thời điểm ấy, ông trùm kinh doanh vàng cho rằng TPBank với chặng đường sắp tới có thể sẽ cần mình hơn, còn DOJI đã có quá trình chuẩn bị đủ dài và các thế hệ kế cận có thể đảm trách thay ông. Được biết, vị trí Chủ tịch DOJI sau đấy được chuyển giao cho ông Đỗ Minh Đức-con trai ông Phú nắm giữ.

DOJI thâu tóm Thế giới Kim Cương.

Từng vướng lùm xùm tại nhiều dự án bất động sản

Nói tới DOJI, ngoài mảng kinh doanh trang sức, doanh nghiệp này còn được biết đến với nhiều dự án bất động sản “khủng” nhưng cũng không ít tai tiếng. Đơn cử, dự án đầu tay tại số 5 Lê Duẩn (Hà Nội). Đây là dự án chậm tiến độ, có nhiều lùm xùm về nguy cơ mất an toàn, vi phạm quy định về PCCC. Bên cạnh đó, số phận công trình “dát vàng” cao 9 tầng này khá long đong với thời gian xây dựng kéo dài gần 10 năm.

Chưa kể, “siêu dự án” tại Vân Đồn - Best Western Premier Sapphire Hạ Long cũng vướng lùm xùm về minh bạch pháp lý. Được biết, đây là dự án từng được quảng cáo rầm rộ trên mạng Internet cũng như mạng xã hội Facebook. Song, nhiều khách hàng tỏ ra hoài nghi về tính pháp lý của dự án từ chính cách quảng cáo về hình thức Condotel có sổ đỏ vĩnh viễn đối với dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long.

Theo VietQ

Link gốc : doji-cua-ong-do-minh-phu-toan-tinh-gi-khi-thau-tom-the-gioi-kim-cuong

Bạn đang đọc bài viết DOJI của ông Đỗ Minh Phú toan tính gì khi thâu tóm Thế giới Kim Cương? tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân