Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Vì sao phải cẩn trọng khi 'xuống tiền' tại Dự án NOXH Sunrise Home - Thanh Trì?

TDVN 09:53 19/12/2022

Mặc dù vẫn là bãi đất trồng cây, cỏ nhưng dự án nhà ở xã hội (NOXH) Sunrise Home - Thanh Trì (Hà Nội) đã được sàn giao dịch bất động sản rao bán tràn lan. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với khách m

Vì sao phải cẩn trọng khi 'xuống tiền' tại Dự án NOXH Sunrise Home - Thanh Trì?

Hình ảnh thiết kế Dự án Nhà ở xã hội Sunrise Home Thanh Trì

Trên trang web của Sở Xây dựng Hà Nội, dự án NOXH Sunrise Home - xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) không thấy tên trong danh sách đủ điều kiện huy động vốn, tức chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS). Thế nhưng, trong vai người có nhu cầu mua nhà tại dự này, phóng viên được 2 người tự xưng là nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án MB - Invest (MB Invest) mời chào nhiệt tình.

Theo thông tin niêm yết, dự án NOXH Sunrise Home toạ lạc tại vị trí km 14, xã Ngọc Hồi, Thanh Trì cạnh quốc lộ 1A, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội, do Công ty cơ khí và xây dựng số 7 (gọi tắt là Coma 7) đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích khu đất xây dựng 21.015m2; quy mô: cao 17 tầng, với 14 căn hộ/1 tầng.

Vì sao phải cẩn trọng khi 'xuống tiền' tại Dự án NOXH Sunrise Home - Thanh Trì?

Nhân viên của MB - Invest khẳng định, dự án Sunrise Home - Thanh Trì đã được UBND Hà Nội cấp phép và sẽ tiến hành khởi công trong quý 1/2023.

Tại tầng 2 văn phòng giao dịch MB - Invest ở khu nhà ở xã hội IEC (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội), chúng tôi được một nhân viên công ty tự giới thiệu tên T. tiếp đón. Sau khi cho biết đang tìm một căn hộ diện tích khoảng 70m2, nữ nhân viên nhiệt tình tư vấn về dự án NOXH Sunrise Home với đủ thông tin về vị trí, tiến độ, diện tích căn hộ, giá bán…

"Tổng cả tòa có 196 căn hộ, có 116 nhà ở xã hội, 40 căn là nhà ở thuê mua, 40 căn là nhà ở thương mại. Thực tế khách hàng mua nhà phải trả khoảng 21- 22 triệu đồng/m2, Trên thực tế giá ký hợp đồng mua bán chỉ khoảng 16 - 17 triệu đồng/m2. Nếu mất phí thì khách được khớp căn, khớp tầng luôn, không phải bốc thăm", nhân viên T., thông tin.

Người đàn ông tên D. (cùng văn phòng với chị T.) còn khẳng định, nếu ký hợp đồng đặt cọc thì đến tháng 3/2023 khách hàng sẽ bắt đầu ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Vì sao phải cẩn trọng khi 'xuống tiền' tại Dự án NOXH Sunrise Home - Thanh Trì?
Dự án vẫn "đắp chiếu" sau nhiều năm giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, ông D. còn đưa ra luận điệu, muốn chắc chắn có suất mua căn hộ ở dự án này phải mất tiền chênh thì mới có căn đẹp. "Nếu đặt cọc 300 triệu đồng thì bên em sẽ giảm 10%, số tiền phải đóng 270 triệu đồng. Bên em ký phân phối độc quyền với chủ đầu tư".

Như để tạo niềm tin cho khách hàng, chị T. và anh D. còn mang ra một số hợp đồng đã ký kết với khách đặt cọc và đưa khách hàng xem tận nơi của dự án.

Mặc dù đơn vị phân phối khẳng định đã ký hàng loạt hợp đồng cọc với khách hàng về dự án này. Tuy nhiên, theo ghi nhận PV Kinh doanh và Phát triển, dự án NOXH Sunrise Home Thanh Trì hiện chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, xung quanh được rào chắn kỹ lưỡng, đồng thời chưa có bảng thông tin về dự án, mặt bằng căn hộ, tiện ích… Đặc biệt, dự án chưa hề có hoạt động thi công xây dựng nào.

Vì sao phải cẩn trọng khi 'xuống tiền' tại Dự án NOXH Sunrise Home - Thanh Trì?
Bên trong dự án NOXH Sunrise Home chỉ là bãi đất không, được quây tôn kín mít.

Ngày 2/12, trao đổi với PV Kinh doanh và Phát triển, ông Nguyễn Viết Kiền, Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi rất bất ngờ khi nghe thông tin dự án NOXH Sunrise Home đóng trên địa bàn xã đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Theo ông Kiền, thời gian gần đây cũng có rất nhiều người dân trên địa bàn xã phản ánh về việc dự án rao bán trong khi chưa có bất kỳ hoạt động xây dựng nào. "Về quy hoạch, thì trên địa bàn xã có dự án NOXH của do Cty Coma 7 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều năm "đắp chiếu", đến nay dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng, ông Kiền thông tin.

Đủ chế tài xử lý đặt cọc giữ chỗ tại các dự án chưa đủ điều kiện bán

Bộ Xây dựng cho rằng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, một trong các hành vi bị cấm là: Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.

Luật Nhà ở 2014 cũng quy định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm: Thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng kinh doanh sản phẩm của dự án, bàn giao nhà ở và các giấy tờ liên quan đến nhà ở giao dịch cho khách hàng; thực hiện giao dịch mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở và kinh doanh quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Với những quy định trên, Bộ Xây dựng khẳng định pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản đã có quy định cụ thể về hình thức, điều kiện huy động vốn của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong việc huy động vốn không đúng quy định của pháp luật.

Link gốc : https://kinhdoanhvaphattrien.vn/vi-sao-phai-can-trong-khi-xuong-tien-tai-du-an-noxh-sunrise-home-thanh-tri-26586.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao phải cẩn trọng khi 'xuống tiền' tại Dự án NOXH Sunrise Home - Thanh Trì? tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân