Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Cư dân tố ban quản trị dự án Green House lạm quyền

BÁO PHÁP LUẬT 07:45 26/09/2020

BQT chung cư Green House CT17 bị tố lạm quyền

Cho rằng Ban Quản trị cụm nhà chung cư Green House CT17 có dấu hiệu vi phạm quy chế hoạt động, thu chi tài chính, nên các cư dân đang sinh sống tại đây đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, nhưng nhiều tháng qua chưa được giải quyết dứt điểm.

Khuất tất, lạm quyền?

Ngày 9/8/2019, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 2355/QĐ-UBND công nhận BQT CT17 Khu đô thị Việt Hưng (phường Việt Hưng) nhiệm kỳ 2019 – 2022 gồm 9 thành viên.

Tuy nhiên, các cư dân ở đây cho rằng, kể từ khi được công nhận tư cách BQT CT17, một số thành viên BQT đã thực hiện nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm Quy chế hoạt động, thu chi tài chính và quy định pháp luật.

Cụ thể, BQT CT17 đã vi phạm quy định về tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư. Trong khi Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý và vận hành ký giữa BQT CT17 nhiệm kỳ 2016 – 2019 với Cty CP Thương mại dịch vụ Hudland đang còn hiệu lực, hoạt động vận hành nhà chung cư diễn ra bình thường; thì BQT CT17 đã tự ý thỏa thuận với Cty Hudland thanh lý hợp đồng, đồng thời tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị quản lý vận hành khi chưa lấy ý kiến thông qua tại Hội nghị cụm nhà chung cư (HNNCC) bất thường.

BQT còn ký hợp đồng bảo trì các hạng mục sở hữu chung nhà chung cư như: Hợp đồng bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, nạo vét cống thoát, hút bể phốt và sử dụng kinh phí bảo trì khi chưa thông qua kế hoạch bảo trì năm 2019 - 2020 theo quy định. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về thu chi kinh phí bảo trì, quản lý, vận hành nhà chung cư và gây thất thoát kinh phí bảo trì của cụm nhà chung cư.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Quy chế hoạt động và thu chi tài chính của BQT thì trong trường hợp Trưởng ban vắng mặt, được phép ủy quyền cho Phó ban hoặc một thành viên khác thực hiện nhiệm vụ của Trưởng ban. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản… Tuy nhiên, trong quá trình ký Hợp đồng bảo trì, Phó BQT đã tự ý ký Hợp đồng kinh tế số 012020/BQT2.CT17-ĐTSO1HN ngày 13/01/2020 khi không được Trưởng BQT ủy quyền.

Cư dân cho rằng, kể từ thời điểm được UBND quận Long Biên công nhận, BQT CT17 vẫn không công khai hoạt động thu chi tài chính từ 5/9/2019 đến 30/6/2020, không minh bạch trong thu chi kinh phí bảo trì.

“BQT còn tự ý chi quỹ cộng đồng khi chưa thông qua ý kiến của cư dân và chi phí vào mục đích không vì lợi ích chung của nhà chung cư theo quy định. Ngoài ra, họ còn có dấu hiệu vi phạm Quy chế hoạt động và thu chi tài chính BQT đối với các hợp đồng tiền gửi kinh phí bảo trì”, một cư dân phản ánh.

Chưa hết, Trưởng BQT bị cho là đã tự ý định đoạt tất cả mọi việc, không lấy ý kiến của cư dân mà ký hợp đồng cho thuê toàn bộ diện tích văn phòng BQT. Hành vi này vi phạm quy định pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của các cư dân.

Việc xử lý bị kéo dài?

Cư dân Green House CT17 đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị xử lý đến UBND phường Việt Hưng, UBND quận Long Biên, nhưng cư dân cho rằng sự việc chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm và có dấu hiệu trì hoãn, gây bức xúc kéo dài.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Ánh, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, cho biết: Lý do kéo dài một phần là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một phần là phải xin ý kiến cư dân tại HNNCC.

“Cư dân có ý kiến từ đầu năm, nhưng dịch bệnh như thế thì làm sao mà giải quyết được? Đến ngày 19/7/2020 UBND phường mới yêu cầu tổ chức hội nghị để giải quyết toàn bộ ý kiến của cư dân. Sau HNNCC, BQT đã có nội dung trả lời 12 câu hỏi của cư dân. Còn liên quan đến công tác thu chi tài chính, phường chỉ là cơ quan trung gian để giảng hòa việc này. Kết luận đúng sai thì phải thuộc thẩm quyền cơ quan điều tra”, ông Ánh nói.

Về việc cư dân đề nghị bãi miễn một số thành viên của BQT, Chủ tịch phường cho biết: Hiện phường đã hướng dẫn cư dân làm lại đơn cho đúng quy định. Nếu nguyện vọng của cư dân muốn bãi miễn thì phường phải đứng ra yêu cầu BQT tổ chức HNNCC bất thường và yêu cầu cư dân tìm người thay thế, từ đó phường sẽ giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên đại diện cư dân cho rằng, sau khi có đơn, UBND phường đã mời lên làm việc nhiều lần nhưng thông tin chung chung, không có văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm những vấn đề phản ánh. “Vì vậy, chúng tôi kiến nghị UBND phường Việt Hưng và các cơ quan chức năng liên quan sớm làm rõ những dấu hiệu vi phạm của BQT, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của cư dân để chúng tôi ổn định cuộc sống”, đại diện cư dân cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Cư dân tố ban quản trị dự án Green House lạm quyền tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân