Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Đồng Nai: Khách hàng treo băng rôn đòi “sổ hồng” tại dự án Biên Hòa Riverside

tầm nhìn 09:30 15/01/2021

Cho rằng công ty Kim Oanh và chủ đầu tư dự án “hứa lèo” nhiều hộ cư dân tại dự án Khu dân cư Tân Hạnh - Biên Hòa Riverside treo băng rôn trên tường nhà đòi “sổ hồng”.

ừa qua, sau nhiều lần đối thoại với đơn vị môi giới dự án là công ty CP DV-TM&XD Địa ốc Kim Oanh (công ty Kim Oanh) và chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần Đồng Nai (codona) về việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và quyền sở hữu nhà ở bất thành các hộ dân tại dự án Biên Hòa Riverside (Khu dân cư Tân Hạnh) đã treo băng rôn phản đối, đề nghị các ngành chức năng địa phương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

dong nai khach hang treo bang ron doi so hong tai du an bien hoa riverside
dong nai khach hang treo bang ron doi so hong tai du an bien hoa riverside

Nhiều hộ dân treo băng rôn yêu cầu Công ty Kim Oanh và Chủ đầu tư dự án bàn giao “sổ hồng” và quyền sở hữu nhà….

Bà Trịnh Thị Đào (57 tuổi, cư dân dự án Biên Hòa Riverside) cho biết, vào năm 2016, nhân viên công ty Kim Oanh giới thiệu cho gia đình bà về dự án Khu dân cư Tân Hạnh – tên thượng mại Biên Hòa Riverside. Họ nói đơn vị chủ đầu tư là công ty con của doanh nghiệp này và hiện dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý. Nhân viên làm Hợp đồng nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản. Sau khi đóng 95% số tiền lô đất cho chủ đầu tư, theo hợp đồng dịch vụ ký gia đình bà Đào được hứa 1 năm sau khi xây nhà xong sẽ được Công ty Kim Oanh và chủ đầu tư dự án cấp GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở. Thế nhưng, gia đình bà Đào vẫn phải mòn mỏi đi đòi quyền lợi hợp pháp của mình.

“Mua đất, xây dựng nhà ở nhiều năm nay nhưng thực tế chúng tôi không có thực quyền gì về lô đất này hết. Chúng tôi yêu cầu công ty Kim Oanh và chủ đầu tư dự án thực hiện đúng cam kết. Xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật dự án, làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở cho cư dân chúng tôi” bà Đào bức xúc nói.

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Nguyễn Khoa Hồng Vân (68 tuổi) cho biết, năm 2017 gia đình ông mua lại thửa đất diện tích 97,5m2, Lô LK1, ô số 35 tại dự án Khu dân cư Tân Hạnh – tên thượng mại Biên Hòa Riverside với giá 9 triệu đồng/m2 từ một khách hàng. Trong quá trình mua bán, nhân viên công ty Kim Oanh nói đơn vị chủ đầu tư là công ty con của doanh nghiệp này và hiện dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý. Nhân viên làm Hợp đồng nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản thửa 97,5m2 với giá gần 500 triệu đồng (Dù giá chuyển nhượng thực tế là gần 900 triệu đồng). Theo hợp đồng được ký kết sau khi người dân thanh toán 95% giá mua chuyển nhượng BĐS và nhà đã hoàn công thì chủ đầu tư sẽ tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

dong nai khach hang treo bang ron doi so hong tai du an bien hoa riverside
Dự án Biên Hòa Riverside được công ty Kim Oanh và chủ đầu tư dự án mở bán - thu tiền của khách hàng từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở cho cư dân.

Thế nhưng, sau khi gia đình ông Vân mua đất và xây dựng xong nhà từ đầu năm 2019, phía công ty Kim Oanh và chủ đầu tư dự án vẫn chỉ “hứa lèo” chưa bàn giao “sổ hồng” cho cư dân.

“Chúng tôi đã đóng tiền 95% giá trị hợp đồng, xây dựng nhà ở xong rồi nhưng đến nay công ty Kim Oanh và Chủ đầu tư dự án không bàn giao GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở cho cư dân khiến quyền lợi của cư dân chúng tôi không được đảm bảo. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương sớm vào cuộc, điều tra xử lý dứt điểm vụ việc đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Nguyễn Khoa Hồng Vân nói.

Cư dân tại dự án Biên Hòa Riverside phản ánh, qua tìm hiểu họ được biết dự án KDC Tân Hạnh – Biên Hòa Riverside được phê duyệt là dự án nhà phố liền kề. Chủ đầu tư dự án phải xây dựng nhà ở mới được phép chuyển nhượng cho khách hàng và nhà đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án đã bắt tay với công ty Kim Oanh bán đất nền cho người dân, kèm điều kiện người dân phải tự xây dựng nhà, khi hoàn công mới được làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở.

Điều này dẫn tới tình trạng dự án “da beo”, khó hoàn thiện thủ tục pháp lý để tiến hành làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

Không dừng lại ở đó, việc người dân chủ động xây dựng khiến dự án không đồng bộ, người dân xây dựng sai phê duyệt được nhà chức trách địa phương cấp phép.

Gia đình anh Trần Phạm Kiều Hùng (26 tuổi – chủ hộ là bà Phạm Thị Liên) cho biết, gia đình anh được nhân viên công ty Kim Oanh giới thiệu lô đất gia đình anh mua được phép xây dựng nhà ở với kết cấu 1 trệt, 1 lầu. Tuy nhiên, khi tiến hành xây dựng gia đình anh Hùng mới tá hỏa gia đình anh phải xây dựng nhà ở 1 trệt, 2 lầu mới đủ tiêu chuẩn để hoàn công. Thiếu tiền xây dựng so với dự kiến, gia đình anh Hùng đành vay mượn từ người thân với chủ đích sau khi xây dựng nhà ở xong, được cấp GCNQSDĐ sẽ cầm cố tài sản này trả nợ.

dong nai khach hang treo bang ron doi so hong tai du an bien hoa riverside
Căn nhà của hộ gia đình bà Phạm Thị Liên xây dựng 1 trệt, 2 lầu khang trang nhưng phải kéo nhờ điện từ nhà hàng xóm để sử dụng.

Thế nhưng, nhà ở đã xây xong, phía doanh nghiệp lại “hứa lèo” khiến gia đình anh Hùng thất hứa – mất uy tín với người thân.

“Không những không bàn giao GCNQSĐ và nhà ở cho gia đình tôi, phía doanh nghiệp làm ăn thiếu uy tín, trách nghiệm còn khiến gia đình anh Hùng rơi vào cảnh xây dựng sai phép, vi phạm hành lang an toàn lưới điện khiến gia đình tôi xây dựng nhà ở xong nhưng nhiều năm nay phải kéo điện nhờ từ nhà hàng xóm để sử dụng”, anh Hùng bức xúc nói.

dong nai khach hang treo bang ron doi so hong tai du an bien hoa riverside
Dù gần 50 hộ dân đã xây dựng nhà ở, sinh sống ổn định nhiều năm nay nhưng hiện nay chủ đầu tư dự án mới đang cho tiến hành xây dựng khu xử lý nước thải ....

Ghi nhận thực tế của PV tại dự án KDC Biên Hòa Riverside, hiện toàn dự án đã có gần 50 căn nhà được xây dựng. Ngoài gia đình anh Hùng, nhiều hộ cư dân khác cũng vướng phải tình trạng xây dựng không đúng theo quy hoạch. Ngoài lỗi xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, các lỗi xây dựng nhà sai khoảng lùi phía trước, sai kết cấu nhà,… cũng diễn ra khá phổ biến tại đây.

Cư dân tại đây cho biết, nhà cửa đã xây xong, người dân đã sinh sống yên ổn nhiều năm nhưng vẫn chưa được hoàn công. Họ lo ngại khi làm thủ tục hoàn công sẽ bị nhà chức trách địa phương cưỡng chế, yêu cầu thay đổi kết cấu nhà …. vì xây dựng sai quy hoạch.

Link gốc : https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/dong-nai-khach-hang-treo-bang-ron-doi-so-hong-tai-du-an-bien-hoa-riverside-98368.html

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Khách hàng treo băng rôn đòi “sổ hồng” tại dự án Biên Hòa Riverside tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản