Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Lào Cai: Mập mờ đầu tư công dự án hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng

CÔNG LÝ XÃ HỘI 15:38 29/12/2020

Dự án “Hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu phố Lu, huyện Bảo Thắng” có tổng mức đầu tư 171 tỷ đồng, vốn từ ngân sách cộng vốn vay và vốn khác, thế nhưng thủ tục đầu tư công dự án.

Công trình được đầu tư xây dựng từ năm 2014, đến nay nhiều vị trí cơ bản đã hoàn thành, song vẫn còn một số vị trí vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư dẫn đến đơn thư khiếu kiện.

Theo tài liệu phóng viên có được, ngày 13/6/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký Quyết định số 1620/QĐ-UBND, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu phố Lu, huyện Bảo Thắng.

a1-w800-h534.JPG

Một góc dự án

Cụ thể, dự án do UBND huyện Bảo Thắng làm chủ đầu tư; mục tiêu đầu tư hoàn thiện quy hoạch được duyệt, tạo quỹ đất để bố trí sắp xếp dân cư và các công trình công cộng, nhằm hình thành một khu dân cư với đầy đủ chức năng góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, thị trấn Phố Lu.

Tổng diện tích sử dụng đất là 27,5ha; phương án xây dựng thiết kế 2 bước; loại cấp công trình là công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp IV. Dự án được đầu tư lên đến 171 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách (thu sử dụng đất) và vốn vay, vốn khác.

Đến ngày 9/9/2016, UBND tỉnh Lào Cai có Quyết định số 2962/QĐ-UBND về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hạ tầng sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng. Quyết định này chủ yếu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại 6 vị trí: Đất ở hiện trạng, đất liền kề, đất văn hóa để sắp xếp hình thành hàng trăm lô đất.

Đáng chú ý, dự án ghi rõ nguồn vốn sử dụng là ngân sách (thu sử dụng đất) cộng vốn vay và vốn khác. Theo tìm hiểu, Luật Đầu tư công quy định, vốn đầu tư công bao gồm vốn ngân sách Nhà nước; vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi sử dụng nguồn vốn để dành cho đầu tư phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của Luật Đầu tư công.

Thế nhưng, ở Quyết định số 1620 của UBND tỉnh Lào Cai cùng các quyết định khác liên quan đến dự án không hề dẫn chiếu căn cứ của Luật Đầu tư công, đối tượng điều chỉnh của Luật Đầu tư công và phải tuân theo các thủ tục của Luật Đầu tư công 2014.

a1-w800-h534.JPG

Đất được phân lô bán đấu giá

Một điểm bất thường khác, mặc dù dự án có tên “Hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu phố Lu, huyện Bảo Thắng”, nhưng chủ yếu là phân lô bán nền. Cụ thể, tổng quỹ đất tạo ra từ dự án 275.000m2, trong đó đất văn hóa 4.345m2; đất dịch vụ - thương mại 14.835m2; đất ở ổn định 29.890m2; đất ở chia lô 63.520m2; đất biệt thự là 63.615m2.

Qua tìm hiểu thực địa nhận thấy, đến nay đã có hơn 700 lô đất được phân lô bán đấu giá từ dự án này, nhiều vị trí sau khi người dân trúng đấu giá đã chuyển đến xây nhà ở. Tuy nhiên, chỉ duy nhất khu biệt thự sát bờ sông Hồng với 170 lô đất có diện tích từ 123 đến 140m2 vẫn bỏ hoang.

Quan sát chúng tôi thấy, ở các vị trí này chỉ toàn cỏ lau, cỏ dại mọc um tùm lấp cả hệ thống thoát nước rồi tràn xuống lòng đường. Nhiều vị trí người dân còn tranh thủ để trồng ngô lấy bắp.

a1-w800-h534.JPG

Hàng trăng lô đất biệt thự cỏ mọc um tùm

Theo phản ánh của người dân, nhiều lô đất các khu biệt thự trên vẫn chưa bán được, nguyên nhân chính là do quá trình thi công mặt nền bị thấp, mùa mưa, lũ nước sông dâng cao tràn vào khiến nhiều người dân còn e ngại.

Đáng nói dự án chủ yếu là phân lô biệt thự, bán nền, nhưng thu hồi đất chỉ với giá “bèo” rồi bán đấu giá gấp nhiều lần. Điển hình có nơi thu hồi với giá 500 nghìn đồng 1m2, nhưng lại phân lô bán với giá 3,5 triệu đồng 1m2.

Trong đơn thư khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, chị Phùng Thị Kim Phượng cho biết, chị cùng 6 anh chị em ruột bị thu hồi tổng cộng 1.188m2 đất phục vụ dự án. Trong đó gia đình chị có 180m2 đất, thuộc thửa đất số 02, tờ bản đồ DC61, tại tổ dân phố số 1, thị trấn phố Lu, huyện Bảo Thắng.

a3-w1000-h1333.jpg

Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Lào Cai

Căn cứ vào Luật Đất đai và công văn hướng dẫn của UBND tỉnh Lào Cai về việc giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng công trình này thì gia đình chị được giao đất tái định cư tại chỗ, thế nhưng UBND huyện Bảo Thắng lại dự kiến giao đất ở một vị trí khác.

Cho rằng việc bố trí tái định cư của UBND huyện Bảo Thắng là chưa thỏa đáng, chưa đúng quy định pháp luật nên gia đình chị Phượng chưa đồng ý bàn giao đất. Trong quá trình khiếu nại, tháng 9/2020, UBND huyện Bảo Thắng đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, phá dỡ nhà và toàn bộ các công trình kèm theo của gia đình chị.

Để làm rõ những nội dung trên, chúng tôi đã liên UBND huyện Bảo Thắng, cùng các sở ngành liên quan của tỉnh Lào Cai, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

Link gốc : https://conglyxahoi.net.vn/congly-24h/lao-cai-map-mo-dau-tu-cong-du-an-ha-tang-ky-thuat-sau-ke-bo-ta-song-hong-65623.html

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Mập mờ đầu tư công dự án hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản