Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dự án số 22-24 Hàng Bài của Tân Hoàng Minh: Đắp chiếu, quây tôn mãi sao chưa thu hồi?

Theo ĐTVN/SHTT 08:04 06/02/2020

Khu đất rộng 4.000m2 này nằm cách Hồ Gươm chỉ một phút đi bộ, là mảnh đất quy mô lớn hiếm hoi còn lại ở trung tâm thủ đô mà Tân Hoàng Minh đã thâu tóm.

Khu đất kim cương rộng 4.000m2 tại ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng (Hà Nội) vẫn quây tôn, bỏ hoang, chưa triển khai suốt 8 năm qua. Chủ đầu tư Tân Hoàng Minh nhiều lần xin thay đổi quy hoạch thiết kế công trình để tránh nguy cơ thua lỗ.

Theo tìm hiểu, công ty T&T được giao đất từ năm 2011 để thực hiện giải phóng mặt bằng, tại quyết định giao đất dự án có chức năng là Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư tại chỗ. Do việc giải phóng mặt bằng phức tạp nên từ 2011 đến 2015 mới giải phóng mặt bằng xong.

Do quá trình triển khai giải phóng mặt bằng các hộ dân đã lựa chọn phương án nhận đền bù bằng tiền không nhận nhà tái định cư nên ngày 24/4/2012 Thành phố đồng ý chủ trương cho Công ty T&T được chuyển mục đích sử dụng đất từ chức năng Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư sang chức năng Trung tâm thương mại, Văn phòng và nhà ở bán.

Mảnh đất vàng còn sót lại giữa thủ đô song lại làm xấu hình ảnh của trung tâm thành phố

Chủ đầu tư đã phải đền bù, di chuyển nhà máy Nhựa sang huyện Gia Lâm; đền bù cho các hộ dân với giá trị theo mức giá thị trường của khu vực Hồ Hoàn Kiếm là 1 tỷ đồng/m2. Cho nên với chỉ tiêu quy hoạch được duyệt thì Dự án không đảm bảo hiệu quả kinh tế dẫn đến thua lỗ.

Phía Tân Hoàng Minh đã xin điều chỉnh quy hoạch, thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch đã kéo dài nhiều năm và phức tạp chưa rõ có kết quả nên ngày 16/7/2018 chủ đầu tư đã báo cáo UBND Thành phố cho phép tiếp tục triển khai Dự án xây dựng công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng và nhà ở bán theo phương án quy hoạch đã được Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận tại Văn bản số 88/QHKT-TMB-PAKT ngày 09/01/2015.

Quy mô đầu tư theo quy hoạch được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 88 ngày 9/1/2015 với chiều cao công trình 8 tầng; Tổng vốn đầu tư 992,679 tỷ đồng; Tiến độ 2015-2018.

Trước đây, pháp nhân đứng tên làm dự án này là Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T (doanh nghiệp được giới thiệu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh đã chuyển nhượng toàn bộ 90,25% cổ phần cho một bên khác vào tháng 7/2017. Danh tính của bên mua lại cổ phần không được tiết lộ.

Người dân gửi xe quanh dự án quây tôn suốt gần 10 năm

Ba cổ đông còn lại của CTCP Thời đại mới T&T gồm: CTCP Kinh doanh và Xây dựng – nhà, bà Ngô Bích Thảo và ông Đỗ Quang Vy cũng bán hết cổ phần tại đây cho một bên khác ẩn danh.

Khu đất kim cương rộng 4.000m2 tại ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng (Hà Nội) hiện vẫn quây tôn, bỏ hoang, chưa triển khai suốt gần 10 năm qua.

Đây được xem là mảnh đất “kim cương” lớn hiếm hoi còn lại ở trung tâm thủ đô mà Tân Hoàng Minh đã thâu tóm. Tân Hoàng Minh dự kiến xây dựng dự án phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp và căn hộ hạng sang D’.San Raffles với một toà nhà cao 9 tầng nổi và 5 tầng hầm.

Dự án trở thành bãi gửi xe suốt thời gian gian dài làm mất mỹ quan thành phố

Tổng chi phí để thâu tóm khu đất “kim cương” 4.000m2, theo tiết lộ của Tân Hoàng Minh là khoảng 1.000 tỉ đồng.

Khu "đất vàng" này đối diện chéo ngay với Tràng Tiền Plaza và cách Hồ Gươm chưa đầy 100m. Du khách và người dân muốn thăm quan phố đi bộ thường gửi xe ngay phía ngoài dự án này và đi bộ sang đường là đến khu vực phố đi bộ của thủ đô.

Mặc dù đã bỏ ra số tiền lớn để bồi thường, theo đuổi dự án nhưng gần chục năm qua, Tân Hoàng Minh vẫn chưa thể triển khai xây dựng dự án, ngoài việc đặt biển quảng cáo, quây tôn và… bỏ hoang, gây lãng phí rất lớn.

Theo báo cáo của TP Hà Nội, đến nay, trong tổng số 383 dự án dự án sử dụng đất chậm triển khai, chủ yếu vốn ngoài ngân sách, thành phố đã đã thu hồi 28 dự án không triển khai với tổng diện tích hơn 1.700 ha.

Với 24 dự án có tổng diện tích 35,8ha chậm tiến độ, chậm đưa vào sử dụng được thành phố đưa vào xem xét gia hạn 24 tháng, sau thời gian trên nếu không được thực hiện sẽ bị thu hồi theo quy định.

Bên cạnh đó, 83 dự án với tổng diện tích 273 ha đã rà soát và đưa ra khỏi danh sách bởi sau khi phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư dự án đã đưa vào triển khai; 39 dự án với tổng diện tích 34ha chậm triển khai có vi phạm pháp luật về đất đai đã yêu cầu tổ chức khắc phục; 44 dự án đang quá trình thực hiện vướng về công tác GPMB đã tập trung đôn đốc tháo gỡ; 54 dự án với tổng diện tích 1.305 ha thành phố đã có quyết định giao đất nhưng chậm GPMB, TP đã rà soát và tháo gỡ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng cũng cho hay, có 18 dự án chậm triển khai, thành phố đã ban quyết định, bố trí nguồn lực, giao cho các quận, huyện tiến hành thu hồi đất đưa vào sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết Dự án số 22-24 Hàng Bài của Tân Hoàng Minh: Đắp chiếu, quây tôn mãi sao chưa thu hồi? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản