Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Mưu đồ bán đất của Chủ tịch xã Hương Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc

TTVN/SKCD 07:15 05/02/2020

Chủ trương của lãnh đạo xã Hương Sơn ban đầu là xây dựng ki-ốt, tại sao người dân lại vô tư xây nhà ở riêng lẻ, biệt phủ, quán nhậu bừa bãi mà không bị xử lý?

“Sau khi phát hiện sai phạm của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hương Sơn (Vĩnh Phúc) xây dựng trái phép nhà ở riềng lẻ, chúng tôi đã tham mưu cho chủ tịch xã. Mọi việc đúng, sai phóng viên cứ hỏi chủ tịch xã” - ông Nguyễn Văn Mạnh địa chính xã chia sẻ.

Những câu hỏi cần làm rõ

Ngay sau khi Báo Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được đơn thư của người dân xã Hương Sơn (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) “tố cáo” ông Đào Xuân Bình, chủ tịch xã Hương Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn tạo lập dự án “ma” bán “chui” gần 30 lô đất rộng hàng chục nghìn m2 tại thôn Tam Lộng dần được hé lộ.

Không còn nghi vấn, vấn đề ông Bình bao che cho người quen, người thân và trưởng thôn Tam Lộng (xã Hương Sơn) xây nhà trên đất nông nghiệp đã được chính ông Bình thừa nhận khi làm vệc với phóng viên.

“Tôi phân lô, bán nền cho các hộ dân mà chưa xin ý kiến của cấp trên là đúng, có gì các anh bình tĩnh ngồi xuống đàm phán và nói chuyện, mong thông cảm. Còn về việc xây dựng trên đất nông nghiệp tôi xin nhận lỗi và xác nhận là có, do xã còn yếu kém”.

Để tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề và trách nhiệm của các cá nhân có liên qua, mới đây phóng viên tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Văn Mạnh – địa chính xã Hương Sơn để tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao ông Đào Xuân Bình có thể bán và cho người dân thuê gần 30 lô đất tại chợ Tam Lộng thành công? Hàng chục hộ dân tự ý lấn chiếm đất công, xây nhà, dựng lán, dựng xưởng... trên đất nông nghiệp dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng, địa chính xã Hương Sơn nắm bắt tình hình như thế nào?

Trong vụ việc trên ông Mạnh có liên đới gì hay không? Tại sao không báo cáo loạt sai phạm tại dự án “ma” xây dựng kiot chợ Tam Lộng do lãnh đạo xã Hương Sơn vẽ ra? Đó có phải là kế hoach được ông Bình vạch sẵn khi chưa được sự chấp thuận của lãnh đạo huyện Bình Xuyên? Ai tiếp tay đằng sau?

Chủ chương của lãnh đạo xã Hương Sơn ban đầu là xây dựng ki-ốt, tại sao người dân lại vô tư xây nhà ở riêng lẻ, biệt phủ, quán nhậu bừa bãi mà không bị xử lý?

Địa chính xã "phản đòn" chủ tịch

Ngày 20/1 vừa qua, phóng viên Báo Sức Khỏe Cộng Đồng đã có cuộc làm việc cùng ông Nguyễn Văn Mạnh về nội dung kiến nghị trong đơn người dân xã Hương Sơn “tố cáo” ông Đào Xuân Bình, chủ tịch xã Hương Sơn.

Ông Mạnh cho biết: “Tháng 9/2015 tôi mới chuyển sang làm địa chính, việc phân lô bán nền gần 30 lô đất tại chợ Tam Lộng là thời kỳ của ông Bình nên nội dung này các anh chị (phóng Viên) cứ làm việc trực tiếp với chủ tịch. Tôi chỉ biết, khi tôi chuyển sang phụ trách mảng địa chính xã thì đã tiến hành phân lô, bán nền rồi”.

“Nhiều trường hợp lấn chiếm, xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp tại địa phương diễn ra khoảng năm 2013 – 2014. Năm 2014, lãnh đạo xã Hương Sơn có văn bản đề xuất hợp thức những trường hợp này thành đất ở. Hiện nay, đã có 8 trường hợp được hợp thức hóa thành công, tôi sẽ cung cấp tài liệu cụ thể. Tôi chỉ biết, 8 trường hợp được hợp thức thành đất ở trước đây thuộc đất công do UBND xã quản lý” – ông Mạnh chia sẻ.

“Những trường hợp lấn chiếm trên đường Tôn Đức Thắng, có cả gia đình ông Phượng, trưởng thôn Tam Lộng hiện vẫn chưa được cấp, chuyển đổi sang đất thổ cư. UBND xã đang đề xuất huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch thành đất ở để hợp thức hóa cho người dân” – ông Mạnh nói thêm.

Vậy là, thay vì xử lý vi phạm trong lấn chiếm, sử dụng đất công, đất nông nghiệp... ông Bình, chủ tịch xã Hương Sơn lại hợp thức hóa cho sai phạm? Lãnh đạo xã Hương Sơn là môi giới đất hay quản lý nhà nước theo pháp luật?

Phóng viên đặt câu hỏi, dự án chợ Tam Lộng được ông Bình thừa nhận chưa có quyết định, chưa có thiết kế chi tiết được phê duyệt, chưa lập kế hoạch sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền thì ai đã thực hiện bán đất? Hiện nay, nhiều hộ gia đình xây dựng biệt phủ, nhà hàng, nhà ở riêng lẻ... địa chính xã tham mưu cho lãnh đạo xã xử lý như thế nào?

Ông Mạnh trả lời: “Về phía chúng tôi nhất trí có 1 vài hộ dân xây dựng trái phép. Khi phát hiện trong hợp đồng cho thuê vẫn là thời điểm trước, khi cho thuê xây dựng lều quán bán hàng nhưng lại xây dựng nhà ở riềng lẻ là sai. Năm 2018, khi phát hiện, nắm bắt được sự việc những hộ gia đình này tiến hành xây dựng trái phép chúng tôi đã xuống lập biên bản yêu cầu đình chỉ, tiến hành xử phạt hành chính và báo cáo lại chủ tịch UBND xã. Bộ phận chuyên môn như chúng tôi chỉ làm công việc báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo UBND xã, những việc xử lý tiếp theo thuộc thẩm quyển của các cấp trên. Hiện tại, những trường hợp này vẫn chưa xử lý được là đúng, mọi việc chúng tôi phải nghe theo chỉ đạo của chủ tịch”.

“Tôi đồng ý việc phóng viên phản ánh về các nhà xây dựng trái phép là sai quy định. Tôi thừa nhận có một phần trách nhiệm về khi để việc xây dựng trái phép tồn tại trên đại bàn. Riêng việc chủ tịch xã tự ý phân lô cho gần 30 hộ phóng viên cần làm việc với đồng chí chủ tịch UBND. Tôi tiếp nhận sự việc sau này nên không nắm rõ”.

Một câu nhận sai của ông Mạnh có đơn giản hóa sai phạm không?

Những đồn đoán cần được lãnh đạo huyện Bình Xuyên lên tiếng

Tại sao ông Đào Xuân Bình có nhiều sai phạm “khủng” trong điều hành công việc và quản lý đất đai tại địa phương? Người dân phản ánh vượt cấp lên UBND huyện Bình Xuyên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Công An huyện Bình Xuyên nhưng không được trả lời nguyên nhân do đâu? Đó có phải là hình thức “bao che” sai phạm liên cấp của chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Bình Xuyên nhằm “ỉm” thông tin cho ông Bình?

Mới đây, người dân xã Hương Sơn phản ánh trực tiếp lên tòa soạn Báo Sức Khỏe Cộng Đồng nhiều khúc mắc và đặt nghi vấn ông Đào Xuân Bình sẽ được huyện Bình Xuyên cho nghỉ trước thời hạn vào đầu năm 2020 để hạ cánh an toàn? Đồn đoán đó có thật sự đúng?

Rất mong UBND huyện Bình Xuyên can thiệp nhanh vụ việc để người dân có lòng tin vào chính quyền!.

Link gốc : https://tintucvietnam.vn/vinh-phuc-he-lo-muu-do-ban-dat-cua-lanh-dao-xa-d230991.html

Bạn đang đọc bài viết Mưu đồ bán đất của Chủ tịch xã Hương Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản