Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Khóc ròng vì... 'thỏa thuận góp vốn, cho vay'

Đại Đoàn Kết 15:46 21/01/2022

Đặt bút ký vào bản “thỏa thuận góp vốn” hoặc “hợp đồng vay” rồi chuyển tiền cho chủ đầu tư để nhận quyền đối với những bất động sản nhưng sau đó khách hàng đã phải “ngậm đắng” vì “cầm dao đằng lưỡi”.

Dự án Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương.

Ông H.T.P., bà H.B.N. (trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cùng gần 40 khách hàng thỏa thuận “góp vốn”, “cho vay” để sở hữu bất động sản tại Dự án Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương (tên thương mại là TMS Grand City Phúc Yên) tại phường Hùng Vương, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương (gọi tắt là Dự án) do Công ty Cổ phần TMS Bất Động Sản (Công ty TMS) làm Chủ đầu tư từ khoảng đầu năm 2018 nhưng đến nay hoặc không nhận được nhà, hoặc không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã phải vướng vào tranh chấp kéo dài.

Nội dung sự việc thể hiện: Ông P., bà N. được Công ty TMS đồng ý “cho góp vốn, nhận vay” để được quyền mua các lô bất động sản có mã LK: 2525, 2527, 1911, 1912, 2105, 1812 và 2704 tại dự án và phải nộp tiền theo các đợt để nhận về các phiếu thu nhưng đến nay có những lô vẫn không nhận được hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay hay hợp đồng mua bán; có lô vẫn không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thay vào đó, Công ty TMS lại ra những thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng một cách phi lý với lý do “khách hàng vi phạm thanh toán theo hợp đồng” dù trình tự thời gian, thời điểm, thông tin về phiếu thu tiền,… của Công ty TMS với khách hàng có những sự vênh nhau.

Thông tin phản ánh và kèm những căn cứ thể hiện: Lô LK-2525 và LK-2527 phía Công ty TMS đã thu tiền 2 đợt (250 triệu đồng) của khách hàng và có phiếu hẹn trả hồ sơ vào ngày 20/4/2018 nhưng khách hàng vẫn không nhận được “hợp đồng góp vốn” nên không có cơ sở thực hiện tiến trình đóng tiền.

Vấn đề đến tận ngày 8/1/2021 khách hàng vẫn “không nhận được hợp đồng góp vốn” đã được nhân viên của Công ty TMS xác nhận nhưng thay vào đó khách hàng lại nhận được bản thông báo chấm dứt bản đăng ký với 2 lô bất động sản này được đề ngày 17/11/2020. Khi tìm hiểu khách hàng mới biết 2 lô bất động sản này đã được Công ty TMS bán cho người khác.

Khi ký “thỏa thuận góp vốn” vào ngày 13/3/2018 để mua lô LK-1911 với giá trị hơn 747 triệu đồng và các đợt “góp vốn” lên tới số tiền gần 706 triệu đồng với Công ty TMS nhưng đến ngày 8/1/2021 khách hàng lại nhận được bản phiếu chi photo đề ngày 28/9/2018 với nội dung trả số tiền 186,952 triệu đồng cho ông P. kèm theo đó là bản thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng đề ngày 5/3/2019.

Đáng chú ý, ngoài nội dung phiếu chi đề ngày 28/9/2018 thì trong ngày đó, Công ty TMS cũng có phiếu thu tiền của khách hàng với tổng số tiền là hơn 299 triệu đồng đều có chữ ký của ông P. và xác thực của phía Công ty TMS.

Ngạc nhiên hơn, ngày 19/5/2020 Công ty TMS vẫn ra thông báo yêu cầu khách hàng nộp tiền và vẫn thu số tiền 220 triệu đồng của khách hàng vào ngày 5/7/2019. Lô bất động sản này cũng được nhân viên Công ty TMS thông báo đã bán cho người khác. Sự việc tương tự cũng diễn ra với lô LK-1912.

Với những lô còn lại, việc lập phiếu thu, phiếu chi cũng diễn ra tương tự nhưng khách hàng cũng không nhận được hợp đồng góp vốn, vay vốn mà chỉ có phiếu xác nhận nhu cầu khách hàng và thực hiện quá trình nộp tiền, không có hợp đồng mua bán như phía Công ty TMS thông báo hẹn.

Một mặt phía Công ty TMS ra thông báo nộp tiền nhưng khi khách hàng mang tiền đến nộp lại không nhận, khi thì nhân viên của Công ty TMS liên tục liên hệ “gạ” mua lại và thông báo chấm dứt hợp đồng, đã bán cho người khác.

Thông tin được biết, ông P. và bà N. đã khởi kiện Công ty TMS ra Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) với các nội dung yêu cầu và tài liệu gửi kèm.

Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã ra Thông báo số 540/TB-TLVA ngày 8/10/2021 gửi Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy và các đương sự về việc thụ lý vụ án.

Tiếp nhận phản ánh, để có thông tin đa chiều, PV Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ làm việc với Công ty TMS nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Đại diện truyền thông của Công ty TMS khi thì cho biết đã giải quyết vấn đề với khách hàng, khi thì khẳng định, những vấn đề pháp lý đối với khách hàng do phòng chuyên môn phụ trách, việc bị khách hàng khởi kiện và thông báo thụ lý vụ án của tòa án cũng không nắm được.

Hiện gần 40 khách hàng đã đồng loạt ký đơn gửi cơ quan chức năng nhằm tố cáo những dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản của Công ty TMS. Các khách hàng này mua bất động sản tại dự án từ tháng 5/2018 và đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính từ 95% đến 100% theo hợp đồng, nhưng đến nay Công ty TMS vẫn không bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, phía Công ty TMS vẫn không công khai hồ sơ pháp lý theo yêu cầu của khách hàng, trốn tránh, hứa hẹn và thậm chí còn thách thức “không biết bao giờ có sổ đỏ”.

Link gốc : http://daidoanket.vn/khoc-rong-vi-thoa-thuan-gop-von-cho-vay-5678339.html

Bạn đang đọc bài viết Khóc ròng vì... 'thỏa thuận góp vốn, cho vay' tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản