Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Nhiều vi phạm, dự án lấn biển Vịnh Nha Trang được 'bật đèn xanh’ làm tiếp

Nguyễn Triệu 09:54 29/04/2020

Ba dự án Champarama Resort & Spa, Alipu Resort và Sao Mai Anh Resort tại phường Vĩnh Hoà (TP Nha Trang) qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm; các bộ ngành đã chỉ ra những thiếu sót, sai phạm.

Vi phạm nhiều, vẫn cho thực hiện vì cấp trước Luật hiệu lực

UBND tỉnh Khánh Hoà vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì phối hợp với các ban ngành liên quan thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc xử lý sau thanh tra đối với 3 dự án Champarama Resort & Spa, Alipu Resort và Sao Mai Anh Resort tại phường Vĩnh Hoà, TP Nha Trang.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hoà chịu trách nhiệm toàn diện về việc xử lý sau thanh tra đối với 3 dự án nói trên để xử lý theo đúng quy định của pháp luật về tài chính, đất đai, đầu tư xây dựng, bảo đảm không để thất thoát tài sản Nhà nước và trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
Nhiều vi phạm, dự án lấn biển Vịnh Nha Trang được 'bật đèn xanh’ làm tiếp - ảnh 1
Dự án Sao Mai Anh resort đang gấp rút hoàn thiện các công trình xây dựng sát biển. Trong quá trình thi công chủ dự án đã bị phát hiện và bị xử phạt vì xây dựng sai phép.

Trước đó (tháng 9/2019), UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ (do ông Lê Đức Vinh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà ký) về kết quả thanh tra 3 dự án gần khu vực Vịnh Nha Trang gồm: Dự án Champarama Resort & Spa của Công ty CP Vega City; dự án Alipu Resort của Công ty TNHH Toàn Hưng Nha Trang và dự án Sao Mai Anh Resort của Công ty TNHH Sao Mai Anh làm chủ đầu tư.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 8/7/2015, Luật TN-MT Biển và Hải đảo có hiệu lực. Kể từ thời điểm Luật này được công bố, giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100m tính từ mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập.

"Tuy nhiên, Luật này cho phép xây dựng công trình theo dự án đầu tư đã được quyết định đầu tư hoặc xây dựng công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trước thời điểm Luật có hiệu lực. Vì thế, các dự án này không vi phạm Luật nói trên nên tỉnh Khánh Hoà tiếp tục cho chủ đầu tư thực hiện dự án", UBND tỉnh Khánh Hòa lý giải.

Theo cơ quan này, dự án Sao Mai Anh Resort (tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng) được tỉnh cấp chứng nhận đầu tư từ 26/5/2015, còn dự án Alipu Resort (tổng vốn đầu tư hơn 224 tỷ đồng) được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng từ 7/5/2015. Trong quá trình thi công, hai dự án này đã xây dựng sai phép, đã bị xử phạt hành chính. Vì thế, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu cho phép chủ đầu tư được tiếp tục triển khai hoàn thành dự án đưa vào hoạt động.

Nhiều vi phạm, dự án lấn biển Vịnh Nha Trang được 'bật đèn xanh’ làm tiếp - ảnh 2
Luật TNMT Biển và Hải đảo quy định giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100m tính từ mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập. Nhưng tỉnh Khánh Hòa cho rằng, dự án Champarama Resort & Spa đã được cấp quyết định đầu tư trước khi Luật này có hiệu lực nên cho thực hiện tiếp dự án.
Nhiều vi phạm, dự án lấn biển Vịnh Nha Trang được 'bật đèn xanh’ làm tiếp - ảnh 3

Riêng dự án Champarama Resort & Spa (diện tích hơn 43ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng) đã được UBND tỉnh Khánh Hoà cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 16/4/2013, đến tháng 5/2019 thì được tỉnh này lại tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500. Được biết ngày 23/3/2020 Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà đã cấp giấy phép số 24 cho phép thi công hạ tầng kỹ thuật và một số công trình ngầm thuộc Khu C dự án (giai đoạn 1).

Cho thuê đất không đấu giá, lấn biển Vịnh Nha Trang?

Theo văn bản mà Bộ Xây dựng gửi Chính phủ (tháng 11/2019), bản báo cáo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hoà về dự án Champarama Resort & Spa chưa nêu rõ phần diện tích lấn biển 33.124m2 là đất có phần mặt nước ven biển do Nhà nước quản lý thuộc Khu C của dự án có phù hợp với các quy hoạch đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt hay không?

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, ngay cả phần diện tích hơn 15ha Khu C được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 mới đây có bao gồm 33.124m2 đất lấn biển hay không? Ngoài ra Bộ này đề nghị tỉnh này cho ý kiến về xử lý các hạng mục công trình thi công không có giấy phép xây dựng đối với dự án Champarama Resort & Spa.

Nhiều vi phạm, dự án lấn biển Vịnh Nha Trang được 'bật đèn xanh’ làm tiếp - ảnh 4
Nhiều vi phạm, dự án lấn biển Vịnh Nha Trang được 'bật đèn xanh’ làm tiếp - ảnh 5
Hàng trăm mét mặt biển Vịnh Nha Trang đã bị Công ty Toàn Hưng Nha Trang đổ đá lấp đầy. Ảnh Minh Ngọc.
Đối với dự án Sao Mai Anh Resort, văn bản của Bộ TN-MT gửi Văn phòng Chính phủ tháng 12/2019 cũng thắc mắc: Đối với diện tích 4.621m2 Công ty Sao Mai Anh nhận chuyển nhượng của Công ty TNHH Á Châu, báo cáo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hoà chưa thể hiện các điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Đối với diện tích 3.558m2 đất thuê bổ sung năm 2015, báo cáo của tỉnh Khánh Hoà chưa thể hiện kết quả thẩm định các điều kiện để được thuê đất thực hiện dự án quy định tại Luật Đất đai năm 2013, chưa thể hiện có thông qua hình thức đấu giá quyền sử đất và chưa thể hiện phần diện tích đất này có nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP Nha Trang hay không?

Theo Bộ TN-MT, đối với diện tích 9.445m2 của dự án Alipu Resort do UBND tỉnh Khánh Hoà cho Công ty Toàn Hưng Nha Trang thuê, báo cáo của tỉnh chưa thể hiện kết quả thẩm định các điều kiện để được thuê đất thực hiện dự án quy định tại Luật Đất đai năm 2013 và chưa thể hiện phần diện tích đất này có nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP Nha Trang hay không? Trong lúc đó, báo cáo của tỉnh Khánh Hoà chỉ nêu cơ sở pháp lý để cho Công ty Toàn Hưng Nha Trang thuê đất mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

Link gốc : nhieu-vi-pham-du-an-lan-bien-vinh-nha-trang-duoc-bat-den-xanh-lam-tiep-

Bạn đang đọc bài viết Nhiều vi phạm, dự án lấn biển Vịnh Nha Trang được 'bật đèn xanh’ làm tiếp tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản