Ngày 2/8/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh ký văn bản số 9676/UBND-VP gửi Sở TN&MT, Sở GTVT, Cục Thuế tỉnh, UBND thị xã Phú Mỹ yêu thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý các sai phạm trong việc sử dụng đất, xây dựng công trình, nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Cảng TLC do Công ty TNHH TLC Vũng Tàu thực hiện tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ.
Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao UBND thị xã Phú Mỹ kiểm tra, xử lý những sai phạm trong việc sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất liên quan đến dự án Cảng TLC của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu theo quy định của pháp luật.
Dự án Cảng TLC tại thôn Cát Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân và môi trường quanh khu vực. |
Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra, ra soát các khoản nghĩa vụ tài chính đối với Công ty TNHH TLC Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Sở GTVT rà soát lại quy hoạch phát triển cảng thủy nội địa tại khu vực này vì đất thuộc quy hoạch khu công nghiệp.
Sau khi rà soát, kiểm tra, những đơn vị này có trách nhiệm gửi kết quả về Sở TN&MT trước ngày 15/8.
Trên cơ sở báo cáo của Sở, ngành và UBND thị xã Phú Mỹ, trong tháng 8/2021, Sở TN&MT thực hiện tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hướng giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản số 4622/STNMT-CCQLĐĐ ngày 13/7/2021 báo cáo về tình hình hoạt động của Công ty TNHH TLL Vũng Tàu tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, nêu ra nhiều vấn đề bất cập tại dự án mà doanh nghiệp này đang triển khai.
Dự án này vào năm 2019 được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH TLC Vũng Tàu xây dựng bến thủy nội địa tạm thời và nạo vét đoạn nhánh sông Rạng, vùng nước trước bến để phương tiện ra vào được thuận lợi, an toàn.
Ngày 25/1/2021, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy phép hoạt động tạm cảng thủy nội địa TLC với diện tích khoảng 35.425 m2. Phạm vi vùng nước có chiều dài 180 m dọc theo bờ; Chiều rộng 40 m từ mép ngoài cầu bến trở ra sông, tổng diện tích khoảng 7.200 m2. Thời gian hoạt động từ ngày ký đến ngày 21/1/2022.
Những khối cát nằm trên Cảng TLC, lấn cả ra sông. |
Tiếp đến, dự án Cảng TLC được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bổ sung là cảng thủy nội địa và nằm trong tuyến đường thủy nội địa quy hoạch tổng thể giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 14/8/2020.
Tuy nhiên, cho đến nay dự án Cảng TLC chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Khu vực san lấp làm cảng tạm nằm trong quy hoạch đất khu công nghiệp. Phần đất trên lại có mục đích sử dụng là “đất trồng cây hàng năm” chưa được doanh nghiệp chuyển đổi.
Dự án Cảng TLC từng bị nhiều cơ quan báo chí trong nước phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông trên địa bàn xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ từ năm 2019 đến nay.
Bên cạnh đó, cũng có thông tin từ người dân xã Tân Hải cho rằng, thời gian qua doanh nghiệp ngăn đê, khai thác cảng, hút cát làm thay đổi dòng chảy khiến lượng đánh bắt hải sản sụt giảm tới khoảng 90% kể từ khi chưa có Cảng TLC.
Trả lời báo chí, ông Phạm Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH TLC Vũng Tàu cho biết, đơn vị đang hoàn tất các hồ sơ dự án Cảng TLC, trong đó có việc lập ĐTM.
Theo Kinh Tế Môi Trường