Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Free Land khai thác cát trái phép, hơn 1 năm chưa khắc phục xong hậu quả

TDVN 09:52 02/08/2021

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa phê duyệt quy hoạch 1/500 cho dự án KDL nghỉ dưỡng Free Land do chủ đầu tư chưa khắc phục xong hậu quả việc khai thác cát trái phép.

Hậu quả giải quyết chưa xong, "đòi" phê duyệt quy hoạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh vừa ký văn bản trả lời về việc Công ty cổ phần Free Land kiến nghị chậm phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án KDL nghỉ dưỡng Free Land (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc).

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án KDL nghỉ dưỡng Free Land chưa được xét phê duyệt quy hoạch là do chủ đầu tư dự án - Công ty cổ phần Free Land chưa khắc phục hậu quả tại khu vực khai thác khoáng sản không phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 421/TB-UBND ngày 8/6/2021.

Sự việc Công ty cổ phần Free Land khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra vào tháng 5/2020. Khi đó, doanh nghiệp này xin được dọn thực bì tại khu đất xây dựng dự án KDL nghỉ dưỡng Free Land nói trên với diện tích từ 3.000 - 3.500 m3.

Văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản hồi về việc Công ty cổ phần Free Land kiến nghị chậm phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án KDL nghỉ dưỡng Free Land.

Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép Công ty cổ phần Free Land thực hiện theo đề xuất. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng lưu ý Công ty cổ phần Free Land tuyệt đối không được lợi dụng hoạt động vận chuyển rác, cây bụi, cỏ khô để khai thác, vận chuyển cát trong quá trình dọn dẹp mặt bằng về khu vực mỏ cát xây dựng 55 của Công ty TNHH Hạnh Dũng.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần Free Land đã bất chấp quy định và lưu ý của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để vận chuyển 275 m3 cát trái phép khi làm dự án KDL nghỉ dưỡng Free Land.

Trước hành vi này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Free Land số tiền 100 triệu đồng, 275 m3 cát san lấp đã khai thác vận chuyển ra ngoài được quy đổi thành tiền hơn 23 triệu đồng. Tịch thu 5 xe ben tải có chở cát trên xe, 4 xe cuốc bánh xích và 1 dàn bơm hút dùng để khai thác cát không phép.

Đồng thời, buộc Công ty cổ phần Free Land phải cải tạo, phục hồi lại môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn.

Sự việc đã diễn ra hơn 1 năm nhưng cho đến nay Công ty cổ phần Free Land chưa khắc phục xong hậu quả.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho UBND huyện Xuyên Mộc yêu cầu Công ty CP Free Land khẩn trương khắc phục hậu quả tại khu vực khai thác khoáng sản không phép, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 10/8/2021.

Hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại dự án KDL nghỉ dưỡng Free Land hồi tháng 5/2020.

Nhiều khách hàng tố Công ty cổ phần Free Land lừa đảo

Theo dữ liệu của Tạp chí Kinh tế Môi trường, Công ty cổ phần Free Land được thành lập vào năm 2014, có địa chỉ tại tòa L6 Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Doanh nghiệp do bà Vũ Minh Lý (sinh năm 1955) là người đại diện pháp luật, giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Công ty cổ phần Free Land có vốn điều lệ 300 tỉ đồng, với cổ đông lớn là bà Vũ Minh Lý (sở hữu 75% vốn). Đến tháng 1/2021, doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỉ đồng.

Bà Lý còn là người đại diện pháp luật cho các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH xuất nhập khẩu 3L Sài Gòn, Công ty TNHH đầu tư và phát triển Sao Lion, Công ty TNHH đầu tư phát triển My Land.

Sau gần 7 năm hoạt động, Free Land dưới sự điều hành của bà Lý, hiện sở hữu quỹ đất hơn 200 ha nằm trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Cà Mau.

Tại Cà Mau, Free Land đang sở hữu Nhà máy chế biến thủy sản có quy mô 120 ha thuộc Khu công nghiệp Khánh An, huyện U Minh với tổng vốn đầu tư 500 tỉ đồng.

Tại Đồng Nai, Công ty cổ phần Free Land đang triển khai dự án KĐT The Lake có quy mô 35,2 ha nằm trên địa bàn xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch.

Cũng tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Công ty cổ phần Free Land còn đang triển khai dự án King Bay có diện tích 125 ha. Dự án này liên tiếp bị khách hàng tố cáo chủ đầu tư có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Dự án King Bay của Công ty cổ phần Free Land đang có nhiều lùm xùm liên quan đến việc khách hàng tố cáo chủ đầu tư lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, một lá đơn tố cáo tập thể gồm 67 công dân và 27 đơn tố cáo khác ghi là khách hàng của Công ty cổ phần Free Land gửi đến Thanh tra tỉnh Đồng Nai, cho rằng doanh nghiệp này vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản và có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân.

Đơn tố cáo thể hiện nội dung bà Vũ Minh Lý đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền của các công dân thông qua Hợp đồng đặt cọc về việc hứa mua hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án King Bay; Quá thời hạn nhưng Công ty cổ phần Free Land không thực hiện nghĩa vụ theo thoả thuận trong hợp đồng.

Các công dân nêu căn cứ chứng minh hành vi lừa dối khách hàng của Công ty cổ phần Free Land như không cung cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng các lô đất đã bán, chưa được cơ quan nhà nước chấp thuận các hồ sơ pháp lý để bán nhà hình thành trong tương lai, ép buộc người mua ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai để thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, đưa các thông tin sai sự thật về dự án để chào bán và ký hợp đồng mua bán nhà trái pháp luật.

Sau khi xét xét các bằng chứng liên quan, Thanh tra tỉnh Đồng Nai nhận thấy những nội dung tố cáo của công dân đối với Công ty cổ phần Free Land thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

Chính vì thế, ngày 20/7, Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển đơn của nhiều công dân tố cáo Công ty cổ phần Free Land đến cơ quan công an để được xem xét giải quyết.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Công an TP.HCM cũng đã có đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM phối hợp với các ngân hàng thuộc hệ thống các ngân hàng thương mại phong tỏa tài khoản của Công ty cổ phần Free Land và đơn vị phân phối sản phẩm dự án Kinh Bay là Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh BĐS Star Beach.

Trả lời về vấn đề này với báo chí hồi tháng 4/2021, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh BĐS Star Beach khẳng định: "Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã ký kết với khách hàng các hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Dự án King Bay được chủ đầu tư và công ty chúng tôi làm thật, không lừa đảo bất kỳ ai, làm đúng và làm đủ theo quy định pháp luật. Hiện tại, công ty đang cùng Free Land phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc".

Ngoài ra, một khách hàng mua nhà tại phân khu A2 dự án King Bay bỗng dưng bị ngân hàng chấm dứt hợp đồng, không thực hiện cho vay và bảo lãnh cho gói xây dựng nhà thô tại dự án.

Nguyên nhân được phía ngân hàng đưa ra là do Công ty cổ phần Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định và chính sách của ngân hàng. Chính vì thế, phía ngân hàng đã có văn bản về việc chấm dứt thực hiện bảo lãnh hợp đồng cho từng khách hàng mua nền đất và nhà ở hình thành trong tương lai của phân khu A2 thuộc dự án King Bay.

Tuy nhiên, phía Công ty cổ phần Free Land lại cho biết, về việc xây dựng nhà thô cho các khách hàng, công ty đã mời đại diện ngân hàng để thực hiện cho vay và bảo lãnh xây nhà thô. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc giữa chủ đầu tư và ngân hàng, một số khách hàng đã làm đơn tố cáo, đưa thông tin xấu, gây hại cho dự án và chủ đầu tư lên mạng xã hội, các trang báo điện tử và kéo đến gây khó khăn cho ngân hàng, dẫn đến việc ngân hàng thanh lý hợp đồng.

Theo Kinh Tế Môi Trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/free-land-khai-thac-cat-trai-phep-hon-1-nam-chua-khac-phuc-xong-hau-qua-57848.html

Bạn đang đọc bài viết Free Land khai thác cát trái phép, hơn 1 năm chưa khắc phục xong hậu quả tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án