Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Lâm Đồng: “Siêu dự án” TTC World chưa có ĐTM vẫn mở cửa bán vé thu tiền?

TDVN 21:12 30/06/2021

Thung lũng tình yêu được coi là "siêu dự án" gắn liền với thương hiệu TTC Group đã đi vào hoạt động bán vé, thu tiền du khách được 2 năm nhưng vẫn chưa có ĐTM.

Chạy “siêu dự án” trước thủ tục

Theo quảng cáo trên trang thông tin điện tử chính thức của TTC Group, dự án TTC World - Thung lũng Tình yêu do đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 3 khu: Khu du lịch Thung lũng Tình yêu, đồi Mộng Mơ và đồi Thống Nhất, với tổng diện tích lên tới 220ha nằm tại địa chỉ P.8, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Toàn bộ khu đất xây dựng TTC World nằm trên những đồi thông lâu năm của TP Đà Lạt.

Cụ thể, Khu du lịch Thung lũng tình yêu và đồi Mộng Mơ có tổng diện tích 137,5ha. Hiện đã hoàn thiện phần lớn các hạng mục xây dựng và đã đi vào hoạt động với các khu vui chơi giải trí, vườn hoa, nhà nghỉ dưỡng... tất cả đều được kết nối với nhau bởi những con đường trải nhựa, đổ bê tông rộng thênh thang. Còn lại khu vực đồi Thống Nhất hiện vẫn được quây tôn xung quanh để chờ xin giấy phép quy hoạch và các thủ tục đầu tư.

TTC World - Thung lũng Tình yêu còn được quảng cáo là quần thể du lịch phức hợp lớn nhất tỉnh Lâm Đồng khi có vốn đầu tư lên tới 40 triệu USD cho giai đoạn 1 của dự án.

Thung lũng Tình yêu do TTC Group làm chủ đầu tư bán vé đón khách tham quan nhưng chưa có ĐTM.

Từ hơn 2 năm nay, chủ đầu tư đã mở cửa đón khách với giá vé dành cho người lớn là 250.000 đồng/người. Thời điểm đông khách, khu du lịch này đón tới hơn 1.000 lượt khách/ngày.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu cho đến thời điểm hiện tại, dự án TTC World - Thung lũng Tình yêu chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Được biết, để có quỹ đất thực hiện các hạng mục bên trong dự án thuộc Khu du lịch Thung lũng Tình yêu, đồi Mộng Mơ, Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công đã phải chặt hạ đi nhiều cây thông cổ thụ, đào đất làm đường, tạo khuôn viên cảnh quan.

Trước đó vào tháng 1/2020, chủ đầu tư dự án TTC World - Thung lũng Tình yêu cũng đã sai phạm khi tự ý xây dựng hạng mục cầu đáy kính (dài hơn 200m, rộng hơn 2m) bên trong dự án mà chưa được sự chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi sai phạm này bị phát hiện, UBND TP. Đà Lạt đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án 40 triệu đồng về hành vi xây dựng không phép, và nếu sau hơn 60 ngày chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng theo quy định thì sẽ bị buộc tháo dỡ công trình.

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của PV vào giữa tháng 5/2021, hạng mục cầu đáy kinh bên trong dự án TTC World - Thung lũng Tình yêu vẫn đang tồn tại nguyên vẹn như thời điểm bị phát hiện xây dựng sai phép, không có bất kỳ biểu hiện tháo dỡ nào như thông báo của UBND TP. Đà Lạt.

Thừa nhận thiếu sót

Để tìm hiểu rõ hơn về những sai phạm trên, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Mến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công (thuộc TTC Group). Qua đó, ông Mến đã thừa nhận dự án TTC World - Thung lũng tình yêu đến thời điểm hiện tại chưa có ĐTM, về hạng mục cầu đáy kính đến nay cũng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

"Dự án TTC World - Thung lũng Tình yêu được phát triển thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 gồm Khu du lịch Thung lũng Tình yêu và đồi Mộng mơ, giai đoạn 2 là xây dựng trên khu vực đồi Thống nhất. Đối với cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đều chưa có ĐTM.

Hiện chúng tôi đang thuê một đơn vị hoàn thiện thủ tục này để gửi cơ quan chức năng phê duyệt. Bản ĐTM này sẽ gộp cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án chứ không tách riêng" - ông Mến cho biết.

Hiện trạng cầu đáy kính xây dựng không phép chưa được khắc phục hậu quả tại dự án TTC World.

Còn đối với hạng mục cầu đáy kính, ông Mến giải thích rằng, tại thời điểm xây dựng chủ đầu tư nhận được sự “ủng hộ” của Sở Xây dựng Lâm Đồng. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp và chính quyền địa phương đều "không biết" việc xây dựng hạng mục này phải được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường nên cho đến nay vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan. (?!)

"Chúng tôi không nhận được bất kỳ một văn bản thông báo hay cưỡng chế hạng mục cầu đáy kính của UBND TP. Đà Lạt từ sau khi nhận quyết định xử phạt. Hiện hạng mục này cũng đang nằm im, không xây dựng để chờ hoàn thiện giấy tờ liên quan" - ông Mến nói.

Trước thông tin một số khu vực trong dự án TTC World - Thung lũng Tình yêu chưa được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất, hoàn thiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển đổi chủ đầu tư dự án, trong quá trình thực hiện dự án có dấu hiệu xẻ đồi, chặt phá cây lâu năm gây tác động xấu tới môi trường…, ông Mến phủ nhận những thông tin này.

Ông Mến chia sẻ: "Tôi làm vì cái tâm của mình với TP. Đà Lạt, muốn tạo ra một khu du lịch, vui chơi cho người dân tới thăm quan. Không có chuyện phá hủy môi trường, cảnh quan, tác động xấu tới môi trường".

Theo Kinh Tế Chứng Khoán

Link gốc : https://taichinh.kinhtechungkhoan.vn/lam-dong-sieu-du-an-ttc-world-chua-co-dtm-van-mo-cua-ban-ve-thu-tien-92029.html

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: “Siêu dự án” TTC World chưa có ĐTM vẫn mở cửa bán vé thu tiền? tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án