Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Khu liên hợp Thể thao Quốc gia bị phát hiện nhiều sai phạm

tài chính doanh nghiệp 11:18 25/06/2021

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp Thể thao Quốc gia theo chỉ đạo.

Ngày 24/6, TTCP đã công bố Kết luận thanh tra số 106/KL-TTCP ngày 11/5/2021 thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia. Theo đó, khu liên hợp Thể thao Quốc gia có những tồn tại, hạn chế, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công đã được đoàn thanh tra làm rõ.

Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ; tập trung các nội dung: Việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công. Thời kỳ thanh tra từ năm 2009 đến năm 2018.

Tại buổi công bố, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm cho biết, trong quá trình thanh tra, TTCP thấy rằng, những nội dung trong quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất của Khu Liên hợp thể thao quốc gia trong những năm qua có nhiều đóng góp cho các giải thể thao lớn của nước nhà… Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, TTCP đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia.

Trước khi TTCP thực hiện cuộc thanh tra trên từ tháng 5/2019, hàng loạt doanh nghiệp thuê đất tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia đã gửi đơn đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ VHTT&DL, Tổng cục Thể dục Thể thao... tố cáo Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cho thuê đất nhưng không đưa vào sổ sách, thu tiền của doanh nghiệp nhưng không xuất hóa đơn VAT. Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cũng đang nợ tiền thuê đất của Nhà nước và không có khả năng chi trả...

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số sai phạm về quản lý, sử dụng tài chính và tài sản tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia. Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong nhiều năm liền, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia không chỉ cho thuê đất khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VHTT&DL, Bộ Tài chính; không tiến hành đấu giá và công khai mức giá mà còn có dấu hiệu làm sai nguyên tắc trong sử dụng tài chính công, tài sản công.

Một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng thuê đất của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia, sau đó chỉ đưa vào sử dụng một phần diện tích, phần còn lại, doanh nghiệp lại tiếp tục cho đơn vị khác thuê. Điều đáng nói, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia đã cho thuê đất với giá rất rẻ, thậm chí rẻ hơn đến cả chục lần so với giá thị trường. Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị Bộ VHTT&DL chỉ đạo Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các tập thể và cá nhân có liên quan đối với các vấn đề trên.

Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm đề nghị Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia và các cơ quan liên quan sớm triển khai thực hiện các nội dung theo đúng kiến nghị nêu trong kết luận được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Quá trình triển khai thực hiện có những khó khăn không thực hiện được vì nguyên nhân khách quan phải báo cáo lên Bộ VHTT&DL để Bộ báo cáo Chính phủ.

Sau khi nghe công bố kết luận tranh tra, lãnh đạo Bộ VHTT&DL nhìn nhận, Bộ đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, đặc biệt là đơn vị tự chủ như Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia. Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra của TTCP một cách cụ thể.

Trước đó, vào giữa năm 2020, Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) có văn bản “giục” Khu LHTTQG Mỹ Đình nộp số tiền thuế và tiền chậm nộp lên tới hơn 543 tỉ đồng. Con số nợ trên là cộng dồn từ các năm trước...

Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nhieu-sai-pham-ve-su-dung-dat-tai-khu-lien-hop-the-thao-quoc-gia-d22148.html

Bạn đang đọc bài viết Khu liên hợp Thể thao Quốc gia bị phát hiện nhiều sai phạm tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản