Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

TPHCM xin Thủ tướng gỡ vướng cho 63 dự án bất động sản

Nguyễn Triệu 08:55 17/04/2020

TPHCM kiến nghị 58 dự án phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, 5 dự án còn lại, Nhà nước phải hoàn trả lại nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư đã thực hiện.

Ngày 16/4, UBND TPHCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn. Trong đó, UBND TPHCM kiến nghị gỡ vướng cho 63 dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc đất do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng.

63 dự án này đều được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được duyệt, được công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP ngày 23/6/2010 không yêu cầu phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp. Tuy nhiên, từ khi Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 có hiệu lực, nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp mới được xem xét công nhận chủ đầu tư.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TPHCM được thực hiện thủ tục chấp nhận đầu tư các dự án trên. Trong trường hợp dự án đã được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án hoặc chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất.

Trong 63 dự án vướng mắc trên, có 3 dự án đã có văn bản của cơ quan thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án xây dựng nhà ở. 2 dự án đã được ghi trong quyết định thu hồi đất khi thực hiện giải phóng mặt bằng là để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

TPHCM xin Thủ tướng gỡ vướng cho 63 dự án bất động sản - ảnh 1
TPHCM kiến nghị gỡ vướng cho 63 dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc đất do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng.

Về tiến độ thực hiện dự án, có 45 dự án có văn bản công nhận chủ đầu tư đã hết hiệu lực, 7 dự án có văn bản chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, nhưng chưa được UBND TPHCM công nhận chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Còn lại 11 dự án đã được chấp thuận chủ đầu tư. Trong đó, 1 dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1 dự án đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, 3 dự án ban hành quyết định thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và 6 dự án chưa ban hành quyết định thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, UBND TPHCM đưa ra kiến nghị, đối với 58 dự án (45 dự án có văn bản công nhận chủ đầu tư đã hết hiệu lực, 7 dự án còn hiệu lực chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa công nhận chủ đầu tư và 6 dự án đã chấp thuận đầu tư nhưng chưa ban hành quyết định thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất), nhà đầu tư phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với 5 dự án còn lại, trường hợp yêu cầu chủ đầu tư thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư và công nhận chủ đầu tư theo Luật Nhà ở, phải hủy bỏ các quyết định thu hồi, giao đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất hoặc Nhà nước phải hoàn trả lại nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư đã thực hiện.

Trước đó, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã ký văn bản số 1255/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng sớm rà soát Nghị định 11/2013-NĐ-CP để thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng dự án nhà ở nhằm đảm bảo các yêu cầu về quản lý Nhà nước theo đúng quy định pháp luật.

Cũng tại văn bản số 1255, UBND TPHCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TPHCM được xử lý phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong các dự án nhà ở (đất xen cài giữa các thửa đất, đất mương, rạch…).

Theo đó, với những quỹ đất có tổng diện tích dưới 1.000m2 do Nhà nước trực tiếp quản lý trong các dự án, kiến nghị Thủ tướng cho TPHCM giao chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện theo đúng quy hoạch. Với những quỹ đất có tổng diện tích trên 1.000m2, cho phép TPHCM thực hiện hoán đổi với chủ đầu tư để có quỹ đất với diện tích tương đương, tập trung ngay tại dự án để chủ đầu tư bàn giao lại cho Nhà nước quản lý, sử dụng.
Theo Tiền Phong

Link gốc : /tphcm-xin-thu-tuong-go-vuong-cho-63-du-an-bat-dong-san-1

Bạn đang đọc bài viết TPHCM xin Thủ tướng gỡ vướng cho 63 dự án bất động sản tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án