Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam

GDTD 08:19 28/09/2020

Ngày 24/9, Đại sứ quán Anh phối hợp cùng với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo “Hợp tác Anh-Việt về nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam”

Hội thảo nhằm trao đổi ưu tiên, nhu cầu và thách thức cũng như chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Ngoài ra, hội thảo có phiên kết nối và trao đổi giữa các doanh nghiệp dạy tiếng Anh của Anh và Việt Nam.

Thành phần tham dự hội thảo bao gồm lãnh đạo và đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ quán cùng các đơn vị liên quan, các trường học, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào hoạt động giảng dạy tiếng Anh các cấp từ phía Anh và Việt Nam.

Hội thảo kết hợp giữa hình thức gặp mặt trực tiếp và trực tuyến. Tham gia trực tiếp tại Hội thảo là các nhà trường, đơn vị Việt Nam có nhu cầu hợp tác quốc tế trong giảng dạy tiếng Anh; tham gia Hội thảo trực tuyến là các nhà trường, đơn vị giảng dạy tiếng Anh kết nối từ Anh quốc và các nhà trường, đơn vị đến từ các vùng miền khác nhau của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, hội thảo nhằm trao đổi về những ưu tiên, nhu cầu và thách thức, cũng như chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, qua việc tăng cường hoạt động hợp tác giữa Anh và Việt Nam trong giảng dạy tiếng Anh, Việt Nam có thể học hỏi những xu hướng giáo dục mới; mô hình dạy và học ngoại ngữ tân tiến, hiệu quả; các phương pháp hay nhất trong giảng dạy tiếng Anh.

Từ đó, tạo nhiều cơ hội được học tiếng Anh cho học sinh, sinh viên Việt Nam, với những chương trình, học liệu, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá tiên tiến; góp phần cải thiện năng lực tiếng Anh để trở thành công dân toàn cầu, nâng cao năng lực bản thân và duy trì sự nghiệp bền vững.

Thứ trưởng tin tưởng, với kinh nghiệm và chất lượng chuyên môn được thế giới công nhận, phía Anh sẽ có những chiến lược, kế hoạch cung cấp giải pháp giáo dục phù hợp, góp phần nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward nhấn mạnh: “Năm 2020 đánh dấu mốc 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Anh và Việt Nam và giáo dục luôn là một lĩnh vực then chốt. Ông cho biết: "Tôi rất ấn tượng với độ cam kết của các đại biểu từ Việt Nam và Anh trong việc chung tay phục hồi kinh tế thông qua nâng cao năng lực về giáo dục, chống lại các thách thức của biến động toàn cầu, đặc biệt là đại dịch Covid -19”.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia, trong những năm qua, hoạt động hợp tác Anh - Việt trong dạy học tiếng Anh đã được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở Việt Nam. Trưởng ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia kỳ vọng, sắp tới sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa giữa các đơn vị Anh - Việt trong dạy học tiếng Anh ở Việt Nam.

Hội thảo đã lắng nghe đại diện các tổ chức giảng dạy tiếng Anh của Anh quốc và Việt Nam thảo luận về chất lượng và nội dung giảng dạy tiếng Anh các cấp từ mầm non, phổ thông, đại học cao đẳng và tại khối trường, trung tâm ngoài công lập.

Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Đại sứ quán Anh chụp ảnh lưu niệm

Đồng thời, hơn 100 đơn vị cùng tìm kiếm giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị, trường học, công ty, tổ chức của Anh và Việt Nam chia sẻ thông tin, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, bồi dưỡng giáo viên, phát triển tài liệu, học liệu phục vụ dạy và học tiếng Anh trực tuyến.

Giám đốc quốc gia của Hội đồng Anh, bà Donna McGowan cho biết, đơn vị đã hợp tác với các cơ sở và tổ chức giảng dạy Anh ngữ của Vương quốc Anh hỗ trợ chương trình đổi mới, thiết lập và nâng cao các tiêu chuẩn dạy, học và đánh giá tiếng Anh. Các hoạt động này không chỉ cùng đóng góp vào sự thịnh vượng của hai quốc gia mà còn là công cụ cho các bạn trẻ được tiếp cận tới các cơ hội và kết nối toàn cầu.

Nguyễn Thuỷ

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự